Trộm tiền, trộm cả vật nuôi

Cập nhật, 05:22, Thứ Sáu, 11/12/2020 (GMT+7)

Lợi dụng sơ hở của người dân trong việc trông giữ tài sản, vật nuôi, các đối tượng trộm cắp để ý rình mò, đợi thời cơ thuận lợi để “hành nghề”.

Nguyễn Toàn Chí làm việc với cán bộ điều tra và số tiền mặt trộm của chị Thủy.
Nguyễn Toàn Chí làm việc với cán bộ điều tra và số tiền mặt trộm của chị Thủy.

Thợ hồ trộm tiền chủ nhà

Chị Võ Lệ Thủy (ngụ thị trấn Tân Quới- Bình Tân) cất nhà mới và thuê nhóm thợ ở địa phương xây dựng. Mỗi sáng, chị Thủy thường chuẩn bị đồ ăn, thức uống và luôn đối xử tử tế với mọi người, hy vọng nhà sớm hoàn thành dọn vô ở trước tết.

Không ngờ, có người trong nhóm thợ này để ý nơi chủ nhà cất tiền và lợi dụng lúc sơ hở để lấy trộm. Theo đó, sáng 27/11/2020, chị Thủy đi chợ về thì phát hiện cửa tủ có dấu hiệu bị cạy phá nên kiểm tra và phát hiện cọc tiền 31 triệu đồng đã “không cánh mà bay”.

Biết có kẻ trộm, chị Thủy trình báo Công an thị trấn Tân Quới. Qua trích xuất camera, công an phát hiện Nguyễn Toàn Chí (SN 1988, ngụ thị trấn Tân Quới) là thủ phạm nên mời làm việc.

Chí thừa nhận hành vi trộm cắp và khai nhận vì thấy chị Thủy hay mở tủ lấy tiền nên nảy sinh lòng tham. “Canh me” lúc chủ nhà đi vắng và nhóm thợ tập trung làm việc trước nhà, Chí lén ra nhà sau và dùng dao cạy cửa tủ lấy trộm số tiền trên bỏ vào túi quần. Đợi lúc không ai để ý, Chí đem cọc tiền này giấu vào cốp xe rồi tiếp tục làm việc.

Vừa qua, Công an huyện Bình Tân đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Toàn Chí điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Rủ bạn… trộm chó

Ngày 18/11/2020, Công an xã Tân Hưng (Bình Tân) trên đường tuần tra phát hiện 2 người có dấu hiệu khả nghi nên dừng xe kiểm tra, phát hiện người ngồi phía sau xe ôm 2 con chó đã chết. Nhận thấy đây có thể là tang vật của vụ trộm nên công an mời 2 người này làm việc.

Phạm Hồng Thái làm việc với cán bộ điều tra.
Phạm Hồng Thái làm việc với cán bộ điều tra.

Tại cơ quan công an, 2 người khai nhận là Phạm Hồng Thái (SN 1998) và Phạm Cẩm Bình (SN 1996, cùng ngụ huyện Lai Vung- Đồng Tháp) và 2 con chó là “chiến lợi phẩm” vừa trộm được.

Thái và Bình thừa nhận cả 2 là bạn bè chơi chung. Ngày 17/11/2020, Thái thấy Bình đi ngang nhà nên gọi vào hỏi “đi làm không”.

Biết ý Thái rủ đi trộm chó nên Bình đồng ý. Đợi đến khuya cùng ngày, Thái chuẩn bị bình điện, súng chĩa, ná thun rồi đi xe gắn máy cùng Bình từ nhà đến xã Vĩnh Thới (huyện Lai Vung) tìm chó bắt trộm.

Khi ngang nhà chị Nguyễn Thị Cẩm Hà thì Thái và Bình phát hiện trước sân có một con chó nên Bình chạy xe chậm lại, Thái bật điện và bắn mũi chĩa. Khi thấy con chó nằm bất động, Bình dừng xe lại để Thái ôm con chó bỏ lên xe rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Dụng cụ Thái dùng để bắn trộm chó.
Dụng cụ Thái dùng để bắn trộm chó.

Đến rạng sáng hôm sau, Thái và Bình tiếp tục mang theo dụng cụ đến huyện Bình Tân bắt trộm chó. Cũng với thủ đoạn tương tự, khi đến khu vực ấp Tân Qui (xã Tân Bình), Thái và Bình phát hiện một con chó đi ngoài đường nhựa nên Thái dùng mũi chĩa bắn và bắt đem về.

Sau đó, Thái và Bình mang “chiến lợi phẩm” đến xã Tân Hưng tìm nơi tiêu thụ thì bị lực lượng công an phát hiện.

Quá trình điều tra, Công an huyện Bình Tân xác định Thái từng có 1 tiền sự vì hành vi trộm gà, bị phạt hành chính 1,5 triệu đồng hôm 27/8/2020. Đến ngày 18/11/2020, dù tiền sự này chưa được xóa nhưng Thái lại tái phạm nên phải xử nghiêm.

Vừa qua, Công an huyện Bình Tân đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 2 tháng đối với Phạm Hồng Thái để điều tra hành vi trộm cắp tài sản. Đối với Bình, cơ quan công an sẽ tiếp tục củng cố hồ sơ, xử lý sau.

Bài, ảnh: THỊNH- QUYẾN