Mua ma túy để dành...

Cập nhật, 14:25, Thứ Tư, 19/08/2020 (GMT+7)

 

Bị cáo Nguyễn Quang Trung.
Bị cáo Nguyễn Quang Trung.

Mua ma túy sau đó mang về nhà bạn gái sử dụng nhưng Nguyễn Quang Trung (SN 1992, ngụ xã Lộc Hòa- Long Hồ) không qua mắt được lực lượng chức năng. TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Trung 2 năm 6 tháng tù vì tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Theo nội dung vụ án, khoảng 14 giờ ngày 22/4/2020, Công an huyện Long Hồ bất ngờ kiểm tra căn nhà của Nguyễn Thị Bích T. tại ấp Phước Lợi C (xã Phước Hậu- Long Hồ) do phát hiện nghi vấn sử dụng và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Kiểm tra tại phòng khách, lực lượng chức năng thu giữ 1 bộ dụng cụ tự chế để sử dụng ma túy và 3 gói ny lông chứa tinh thể màu trắng của Nguyễn Quang Trung.

Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), mẫu tinh thể màu trắng bên trong 3 gói ny lông thu giữ của Trung là 0,4164g ma túy loại Methamphetamine.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng còn phát hiện Nguyễn Thị Bích T., Lý Thị Mộng K., Võ Thị Ngọc T. và Nguyễn Quốc T. có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Quang Trung khai nhận, ngày 19/4/2020, Trung đến cầu Kinh Cụt (Phường 1- TP Vĩnh Long) mua 1 gói ma túy của một đối tượng không rõ lai lịch với giá 500.000đ. Mua được số ma túy trên, Trung đem về nhà của bạn gái là Nguyễn Thị Bích T., sau đó phân chia ma túy thành 4 gói nhỏ rồi cho vào ví da.

Để tránh bị phát hiện, Trung đem số ma túy giấu dưới mặt bàn đặt tại phòng khách với mục đích để dành sử dụng. Đến tối 21/4/2020, Trung lấy 1 gói ma túy ra sử dụng một mình, sau khi thỏa mãn cơn ghiền thì đi vào phòng ngủ.

Bộ dụng cụ sử dụng ma túy Trung vẫn đặt trên bàn trong phòng khách, đến ngày 22/4/2020 thì bị lực lượng chức năng kiểm tra, bắt quả tang.

Riêng các đối tượng còn lại khai nhận đến nhà T. chơi và không biết việc Trung tàng trữ trái phép chất ma túy tại đây.

Tuy nhiên, qua các chứng cứ thu thập được, Công an huyện Long Hồ xác định các đối tượng trên dù không liên quan đến hành vi phạm tội của Trung nhưng đã sử dụng số ma túy còn lại trong bộ dụng cụ tự chế nên ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi trên.

Đối với hành vi phạm tội của Trung, Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Trung khai nhận bản thân nghiện ma túy từ đầu năm 2019 sau khi bị bạn bè rủ rê và khi không kiềm chế được cơn ghiền thì thường xuyên tìm mua ma túy về sử dụng.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách quản lý nhà nước về chất ma túy đồng thời gây mất an ninh trật tự ở địa phương, là nguyên nhân gây phát sinh các loại tội phạm khác.

Bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự để nhận thức hành vi gây ra là nguy hiểm nhưng vẫn cố tình vi phạm pháp luật nên cần cách ly ra khỏi xã hội một thời gian để răn đe, phòng ngừa chung.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 14/8/2020, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Trung 2 năm 6 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Đối với đối tượng bán ma túy cho Trung, cơ quan chức năng chưa xác minh được lai lịch nên khi nào điều tra làm rõ sẽ xử lý sau.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH