Mua ghe, sắm đồ nghề... trộm cát (!)

Cập nhật, 13:26, Thứ Ba, 18/08/2020 (GMT+7)

 

 Bị cáo Phạm Văn Lợi ra tòa vì khai thác cát trái phép.
Bị cáo Phạm Văn Lợi ra tòa vì khai thác cát trái phép.

Thấy nhiều người sắm ghe, máy móc, dụng cụ để hút trộm cát sông, Phạm Văn Lợi (SN 1988, ngụ xã Hưng Khánh Trung A, huyện Mỏ Cày Bắc- Bến Tre) cũng bắt chước làm theo nhằm thu lợi bất chính.

Tuy nhiên, hành vi của Lợi bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt quả tang và xử phạt vi phạm hành chính. Sau lần đó, Lợi vẫn bất chấp pháp luật, tiếp tục thuê tài công đến khu vực sông Cổ Chiên hút trộm cát nên bị truy tố về hành vi “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 27/12/2019, tổ công tác của Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) kiểm tra hoạt động khai thác cát sông trên tuyến sông Cổ Chiên, đoạn thuộc thủy phận xã Quới Thiện (Vũng Liêm) thì phát hiện và bắt quả tang ghe gỗ không số hiệu đang hút cát. Trên ghe lúc này có Nguyễn Chánh Tín (tài công) và Phạm Văn Lợi.

Làm việc với cơ quan chức năng, Lợi không cung cấp được bất kỳ giấy tờ nào có liên quan đến việc được cấp phép khai thác cát sông.

Lợi khai nhận, trưa 26/12/2019, Lợi điện thoại cho Tín thuê lái ghe đi bơm cát. Sau đó, Tín được Lợi dẫn xuống ghe hướng dẫn làm quen với phương tiện, dụng cụ khai thác cát. Theo thỏa thuận, mỗi chuyến Tín sẽ được Lợi trả công 200.000đ.

Hôm sau, Lợi và Tín điều khiển ghe đến sông Cổ Chiên (thủy phận ấp Bình Lương- xã Quới Thiện) trộm cát. Tại đây, Lợi vận hành máy, đưa đầu ống hút cát và bơm lên ghe.

Đúng lúc này, lực lượng Phòng Cảnh sát môi trường tuần tra và phát hiện, lập biên bản xử lý, thu giữ 11,6m3 cát.

Xác định hành vi của Lợi đã cấu thành tội phạm nên Phòng Cảnh sát môi trường đã chuyển toàn bộ hồ sơ, tang vật, phương tiện, công cụ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh) để xử lý theo thẩm quyền. Theo kết luận của hội đồng định giá, số cát thu giữ trên ghe của Lợi trị giá hơn 738.000đ, ghe và dụng cụ bơm hút cát trị giá hơn 20,9 triệu đồng.

Đối với hành vi của Tín, cơ quan điều tra xác định việc điều khiển ghe để Lợi vận hành việc bơm hút cát là vi phạm pháp luật nhưng do chưa có tiền án, tiền sự nên không cấu thành tội phạm và chỉ xử phạt hành chính.

Trong khi đó, Lợi có 1 tiền sự, từng bị UBND huyện Vũng Liêm xử phạt hành chính 4 triệu đồng vì hành vi khai thác khoáng sản không được cấp của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ngày 14/8/2020, TAND tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lợi về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”. Tại tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân tỉnh truy tố và thể hiện thái độ ăn năn hối cải.

Bị cáo biện minh cho hành vi phạm tội là do không nghề nghiệp ổn định và cần tiền nuôi vợ con, mẹ già. Ghe và dụng cụ khai thác cát được bị cáo mua lại của một người đàn ông ở Bến Tre với giá 70 triệu đồng.

“Bị cáo nhận thức không rõ ràng, thấy người khác khai thác cát ham quá nên mua ghe, dụng cụ làm theo”- Lợi trình bày. Ngoài ra, Lợi còn khai nhận, ngoài 2 lần bị cơ quan chức năng bắt quả tang, bị cáo đã nhiều lần thực hiện hành vi trộm cát, thu lợi bất chính hơn 2 triệu đồng.

HĐXX nhận định hành vi của Lợi là nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến tài nguyên khoáng sản của Nhà nước, trong khi bản thân đã có tiền sự nên phải xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình có công với cách mạng nên quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Lợi 9 tháng tù vì tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG