"Ngựa quen đường cũ"

Cập nhật, 16:46, Thứ Sáu, 10/07/2020 (GMT+7)

Sau khi bị xử phạt hành chính hoặc chấp hành xong án phạt tù được tái hòa nhập cộng đồng, nhiều người không lấy đó làm bài học để hoàn lương, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật mà tiếp tục “ngựa quen đường cũ”.

Không có nghề nghiệp ổn định lại vướng vào con đường nghiện ngập, Nguyễn Quốc Việt (SN 1989, ngụ xã Tân Hạnh- Long Hồ) từng đi trộm cắp tài sản để có tiền thỏa mãn nhu cầu. Sau khi chấp hành xong mức án 2 năm 6 tháng tù, Việt quay về địa phương không bao lâu lại tiếp tục sử dụng ma túy.

Cuối tháng 12/2019, trong lúc làm nhiệm vụ, Công an huyện Long Hồ bắt quả tang Việt có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy tại nhà riêng. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 4 gói ny lông chứa tinh thể màu trắng bên trong cùng một số vật dụng để sử dụng ma túy.

Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), mẫu tinh thể màu trắng nói trên là 5,7598g ma túy loại Methamphetamine.

Ngoài ra, Việt còn khai nhận, số ma túy này được cung cấp bởi một đối tượng ở huyện Châu Thành (Tiền Giang) với giá 3 triệu đồng, sau đó mang về nhà chia thành 4 gói nhỏ. Đến khi Việt mang số ma túy này ra sử dụng thì bị lực lượng công an phát hiện bắt quả tang.

Với hành vi phạm tội nêu trên và bản thân từng mang 2 tiền án nhưng chưa được xóa án tích, Việt vừa bị TAND huyện Long Hồ tuyên phạt 6 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tương tự, Nguyễn Quốc Dương (SN 1993) có 1 tiền án vì tội “Trộm cắp tài sản”, bị TAND huyện Càng Long xử phạt 1 năm tù; Trần Ngọc Nhân (SN 1995, cùng ngụ huyện Càng Long- Trà Vinh) có 1 tiền án vì tội “Cướp giật tài sản”, bị TAND quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) xử phạt 3 năm 6 tháng tù.

Sau chấp hành án xong và hòa nhập cộng đồng, Dương và Nhân không có việc làm ổn định nên liên tiếp gây ra các vụ trộm xe gắn máy trên địa bàn huyện Càng Long và Vũng Liêm. Theo hồ sơ vụ án, ngày 6/11/2019, Dương và Nhân điều khiển xe gắn máy dọc theo tuyến QL53 “ăn hàng”.

Khi đến khu vực ấp Nhơn Ngãi (xã Hiếu Phụng), cả 2 người phát hiện trong sân nhà ông Huỳnh Văn Minh có một chiếc xe gắn máy, trên xe vẫn còn cắm chìa khóa. Quan sát không thấy ai, Dương lén lút lấy trộm chiếc xe này và tẩu thoát về hướng Trà Vinh. Giữa đường, Dương dừng lại tháo biển số, tháo bửng vứt bỏ ven đường, sau đó đem xe bán cho một người đàn ông ở xã Trung Ngãi được 2,5 triệu đồng.

Đến ngày 12/11/2019, Dương hết tiền tiêu xài nên tiếp tục rủ Nhân đến huyện Vũng Liêm trộm xe gắn máy. Lần này, Dương và Nhân không đi “đường lớn” mà rảo quanh các khu vực vắng vẻ thuộc xã Trung Hiệp. Khi đến ấp Ruột Ngựa, Dương và Nhân phát hiện xe gắn máy của người dân đang để phía trước nhà, chìa khóa vẫn còn cắm trên xe nên lấy trộm, đem về nhà cất giấu.

Hôm sau, Dương và Nhân chạy chiếc xe này lên TP Hồ Chí Minh gặp người bạn tên Hận nhờ cầm giùm. Tin tưởng đây là tài sản của Dương nên Hận đồng ý và đem cầm được 4,5 triệu đồng.

Sau khi nhận tin báo tố giác tội phạm, Công an huyện Vũng Liêm vào cuộc điều tra và xác định Dương, Nhân chính là thủ phạm gây ra 2 vụ trộm xe gắn máy vừa xảy ra trên địa bàn. Theo định giá, xe gắn máy của anh Minh và anh Phong có giá trị lần lượt là 13,8 triệu và 21 triệu đồng.

Với hành vi phạm tội này, TAND huyện Vũng Liêm tuyên phạt Dương 2 năm 6 tháng tù, Nhân 1 năm 6 tháng tù, cùng tội “Trộm cắp tài sản”. Trước đó, TAND huyện Càng Long đã tuyên phạt Dương 2 năm tù, Nhân 1 năm 6 tháng tù, cùng tội “Trộm cắp tài sản”. Như vậy, tổng hợp hình phạt mà bị cáo Dương phải chấp hành là 4 năm 6 tháng tù, Nhân 3 năm tù.

Trong một trường hợp khác gần đây, Công an Phường 1 (TP Vĩnh Long) vừa bắt giữ Nguyễn Thị Kim Hằng (SN 1988, ngụ Phường 4) vì hành vi trộm cắp tài sản.

Theo điều tra, Hằng đã đột nhập vào một quầy bán vé số lấy trộm nhiều quần áo, bóng đèn đem bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Bản thân Hằng nghiện ma túy từ năm 2018 và vừa bị Công an Phường 3 (TP Vĩnh Long) xử phạt vi phạm hành chính vì hành vi trộm cắp tài sản nhưng chưa đóng tiền phạt thì ngay sau đó tiếp tục sang địa bàn khác phạm tội.

TRUNG HƯNG