Người nghiện dùng lưỡi lam dọa cắt cổ tại tòa

Cập nhật, 08:39, Thứ Năm, 09/07/2020 (GMT+7)

Khi nghe cán bộ Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội TP Vĩnh Long đề nghị thời gian cai nghiện từ 20-24 tháng, Vương Anh Thư (SN 1985- tạm trú Khóm 2, Phường 5- TP Vĩnh Long) đã dùng lưỡi lam kề vào cổ dọa tự tử và đòi được về nhà.

Biên bản xét nghiệm Thư dương tính với ma túy.
Biên bản xét nghiệm Thư dương tính với ma túy.

Vương Anh Thư là người nghiện ma túy đá, địa chỉ thường trú tại ấp Bình Thuận 1 (xã Hòa Ninh- Long Hồ) nhưng sống lang thang ở TP Vĩnh Long. Sau khi chấp hành xong bản án 7 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, Thư đến Khóm 2 (Phường 5) thuê nhà trọ ở và tiếp tục lén lút sử dụng ma túy.

Ngày 10/5/2020, từ tin báo của quần chúng, Công an Phường 5 mời Thư về làm việc và kết hợp cơ quan y tế tiến hành kiểm tra nước tiểu xét nghiệm ma túy bằng que thử nhanh. Kết quả, Thư dương tính với chất ma túy (loại Methamphetamine- còn gọi ma túy đá).

Sau khi lập biên bản, Công an Phường 5 cho Thư về chờ làm thủ tục đưa vào cơ sở cai nghiện. Nhưng hôm sau, Thư lại có biểu hiện ngáo đá, cầm dao la hét ngoài đường khiến nhiều người hoảng sợ báo công an. Nhận được tin, Công an Phường 5 đến đưa Thư vào Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Long điều trị. Sau đó, Chủ tịch UBND Phường 5 đã ra quyết định gửi Thư vào Cơ sở cai nghiện tỉnh Vĩnh Long để phòng chuyện đáng tiếc trong thời gian chờ các cơ quan chức năng hoàn tất thủ tục đưa Thư đi cai nghiện bắt buộc.

Sáng 6/7/2020, TAND TP Vĩnh Long mở phiên họp áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa Thư vào cơ sở cai nghiện nên Thư được cán bộ cơ sở cai nghiện đưa đến tòa lúc 8 giờ cùng ngày. Khi bắt đầu cuộc họp, Thư ngồi im và chấp hành đúng nội quy.

Đến khi nghe đại diện Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội TP Vĩnh Long đề nghị thời gian cai nghiện từ 20-24 tháng, Thư đứng dậy lớn tiếng tỏ thái độ không đồng ý. Chủ tọa Phạm Hải Châu- thẩm phán TAND TP Vĩnh Long- hỏi lý do thì Thư trả lời: “Công an Phường 5 không xét nghiệm nhưng lại khẳng định tui dương tính với ma túy”.

Khi chủ tọa đưa ra biên bản xét nghiệm người nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy và hỏi “chữ ký trong biên bản phải của anh không” thì Thư bảo “không biết”. Sau đó, Thư tiếp tục đưa ra lý do: “Lúc Công an Phường 5 bắt tui về phường, lấy của tui 30 triệu đồng nhưng không lập biên bản”.

Chủ tọa đưa ra biên bản vi phạm hành chính về hành vi sử dụng ma túy trái phép, trong đó thể hiện không có thu giữ tang vật, giấy tờ của Thư và hỏi chữ ký, có ghi rõ họ tên phải của Thư không thì Thư bất ngờ lấy lưỡi lam từ trong túi ra kề vào cổ rồi la lớn: “Đừng ép tui, xử ép tui là tui chết luôn”.

Trước sự manh động của Thư, thẩm phán Phạm Hải Châu nhẹ nhàng thuyết phục Thư bỏ lưỡi lam xuống nhưng Thư không đồng ý và ra điều kiện cho Thư gặp gia đình và gặp Công an Phường 5 để đối chất.

Lúc này, cảnh sát bảo vệ kết hợp Công an Phường 4 và Công an TP Vĩnh Long đến hỗ trợ tìm cách áp sát ngăn không cho Thư làm liều nhưng vừa thấy công an, Thư càng hung hăng hơn. Khi mẹ và em gái Thư đến giải thích rằng lúc ở công an phường, trong người Thư chỉ có mấy chục ngàn đồng và đã được giao lại cho gia đình thì Thư tiếp tục đưa ra yêu cầu: “Cho tui về nhà 3 ngày”.

Sau hơn 30 phút thuyết phục, Thư mới chịu cất lưỡi lam và bị công an áp giải đưa lên xe về lại cơ sở cai nghiện. Rất may là Thư chỉ bị xây xước nhẹ trên cổ.

Tuy hậu quả chưa xảy ra nhưng vụ việc là bài học mà cơ quan quản lý người nghiện cần rút kinh nghiệm. Phiên họp sau đó đã phải tạm hoãn và sẽ tiếp tục mở lại ngày gần đây. Riêng hành vi gây rối trật tự tại tòa của Thư, cơ quan chức năng đang xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG