Gây án mạng vì giúp người khác "phê" ma túy

Cập nhật, 09:44, Thứ Tư, 08/07/2020 (GMT+7)

Giúp người khác tiêm ma túy và bị sốc dẫn đến tử vong, Nguyễn Văn Trắng (SN 1989, ngụ xã Song Phú- Tam Bình) bị khởi tố, truy tố vì hành vi “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Ngày 7/7/2020, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trắng 12 năm tù.

Lực lượng công an dẫn giải bị cáo Nguyễn Văn Trắng sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm.
Lực lượng công an dẫn giải bị cáo Nguyễn Văn Trắng sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm.

Theo hồ sơ vụ án, trưa 9/7/2018, Trắng lên TP Vĩnh Long gặp một người bạn nhờ mua giùm 3 tép heroin với giá 180.000đ. Sau đó, Trắng sử dụng 1 tép, cho bạn 1 tép, tép còn lại thì cất để dành sử dụng.

Tối cùng ngày, ông Nguyễn Thanh Hồng (SN 1960, ngụ cùng địa phương) đến nhà gặp Trắng năn nỉ “chia” lại 1 tép ma túy. Do là chỗ quen biết nên Trắng đồng ý và còn giúp ông Hồng mua kim tiêm, “pha chế” và tiêm giúp ma túy vào cơ thể.

Tuy nhiên, khoảng 5 phút, thấy ông Hồng có dấu hiệu mệt và khó thở do sốc ma túy, Trắng tiếp tục dùng kim tiêm hút nước lọc và tiêm vào cơ thể ông Hồng. Sau đó, Trắng chạy sang ông N.V.T. nhờ đưa ông Hồng đến bệnh viện cấp cứu mà không nói rõ nguyên nhân gì.

Nghe tin, ông T. vội vàng chạy sang cõng ông Hồng về nhà mẹ ruột để nằm trên nền gạch. Lúc này, một người hàng xóm khác đến kiểm tra mạch trên cổ thì phát hiện ông Hồng đã tử vong.

Theo giám định pháp y, nguyên nhân tử vong của ông Hồng là do sốc ma túy. Căn cứ vào những lời khai, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Trắng để điều tra làm rõ hành vi “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, quy định tại khoản 3, Điều 255, Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần, trợ cấp nuôi con nhỏ, chỉ yêu cầu bồi thường mai táng phí 27 triệu đồng.

Quá trình điều tra và tại tòa, Trắng đã thừa nhận hành vi phạm tội và thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Theo đó, bị cáo cho rằng không có ý định chia lại ma túy cho ông Hồng nhưng do người này năn nỉ nên “xiêu lòng”.

Sau đó, ông Hồng còn nhờ bị cáo mua kim tiêm nhưng chê “kim lớn không sử dụng được” nên phải mua cái mới. Tiếp đến, ông Hồng còn nhờ Trắng “pha chế” ma túy và tiêm giúp vào tay. Khi thấy ông Hồng có dấu hiệu sốc ma túy, bị cáo đã lập tức kêu người chở đi cấp cứu nhưng không kịp.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của bị cáo Trắng đã cấu thành tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” vì bị cáo là người mua, cung cấp ma túy cho ông Hồng sử dụng. Ngoài ra, bị cáo đã mua giúp 2 kim tiêm, đồng nghĩa với việc chuẩn bị dụng cụ, phương tiện nhằm đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể ông Hồng.

Đồng thời, Trắng còn đồng ý cho ông Hồng sử dụng nhà mình làm địa điểm và là người trực tiếp pha ma túy, sau đó tiêm vào cơ thể ông Hồng. Do đó, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố bị cáo tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội.

Bị cáo cũng là người có nhân thân xấu với 2 tiền án: TAND huyện Tam Bình phạt 1 năm 6 tháng tù vì tội “Trộm cắp tài sản”, TAND huyện Long Hồ phạt 3 năm 6 tháng tù vì tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tuy nhiên, xét bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ như: ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, gia đình khó khăn, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt,… nên HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo mức án 12 năm tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG