Lãnh án vì liên tiếp vận chuyển hàng cấm

Cập nhật, 16:46, Thứ Sáu, 10/07/2020 (GMT+7)

Lấy lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn, Nguyễn Huy Hoàng (SN 1963, trú Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) liên tiếp vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu, bị phạt hành chính nhưng vẫn tái phạm nên ra tòa lãnh án.

Nguyễn Huy Hoàng hành nghề chạy xe ôm nhưng khi có người thuê vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu vẫn nhận lời nhằm mục đích thu lợi.

Ngày 19/4/2018, khi đang trên đường chở thuốc lá đến chợ Vĩnh Long giao cho khách, Hoàng bị Công an TP Vĩnh Long bắt nhưng vì số lượng thuốc lá chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự (từ 1.500 đến dưới 3.000 gói) nên ngày 21/5/2018, Hoàng bị UBND TP Vĩnh Long ra quyết định xử phạt hành chính 25 triệu đồng.

Sau khi bị phạt hành chính, bản thân Hoàng biết rõ nếu tiếp tục vận chuyển thuốc lá nhập lậu sẽ bị xử nghiêm nhưng vẫn cố tình vi phạm.

Cụ thể, khoảng 5 giờ 30 ngày 12/2/2020, Hoàng điều khiển xe gắn máy chở khách đến chợ Cái Tàu (thuộc huyện Châu Thành- Đồng Tháp) thì gặp người đàn ông (không rõ họ tên, địa chỉ) thuê chở 120 gói thuốc lá điếu hiệu Hero và 100 gói Jet về chợ Vĩnh Long. Biết đây là hàng cấm nhưng Hoàng vẫn nhận lời.

Sau đó, người đàn ông giấu số thuốc lá trên vào giỏ rồi giao cho Hoàng và dặn “chở đến khu vực chợ Vĩnh Long sẽ có người nhận”. Hoàng để giỏ thuốc lá lên xe điều khiển về Vĩnh Long, đến đường Phạm Hùng (Phường 9) thì bị lực lượng cảnh sát kinh tế- Công an TP Vĩnh Long phát hiện, lập biên bản thu giữ tang vật.

Mặc dù số lượng thuốc lá vận chuyển không lớn nhưng do Hoàng đã bị xử phạt hành chính về hành vi này và chưa chấp hành việc nộp phạt lại tiếp tục vi phạm nên đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Huy Hoàng về hành vi “Vận chuyển hàng cấm” quy định tại khoản 1, Điều 191 Bộ luật Hình sự.

Hành vi vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu của Hoàng đã xâm phạm đến trật tự quản lý hàng hóa mà Nhà nước cấm lưu thông, gây thiệt hại cho thị trường sản xuất, kinh doanh trong nước và ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội. Bản thân Hoàng nhận thức được hành vi trên là vi phạm pháp luật nhưng vì cần tiền tiêu xài đã bất chấp nên cần xử nghiêm.

Tuy nhiên, do Hoàng có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, tỏ ra ăn năn hối cải, có nơi cư trú rõ ràng nên HĐXX xét thấy không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà giao cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ răn đe. Do đó, sáng 7/7/2020, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Huy Hoàng 6 tháng tù treo, thời gian thử thách 1 năm tội “Vận chuyển hàng cấm”.

Bản án thể hiện sự khoan hồng của luật pháp nhằm tạo cơ hội cho Hoàng sửa sai nhưng HĐXX cũng nhắc nhở, nếu trong thời gian thử thách mà Hoàng tiếp tục vi phạm thì mức án treo nói trên sẽ chuyển thành án giam và tội chồng thêm tội. Hoàng bảo “vì cuộc sống khó khăn nên mới làm vậy” và hứa từ nay sẽ không tái phạm.

Tại khoản 1, Điều 191 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vận chuyển hàng cấm” như sau: Người nào tàng trữ, vận chuyển hàng cấm thuộc trường hợp “thuốc lá điếu nhập lậu dưới mức quy định nhưng đã bị xử phạt hành chính hoặc đã bị kết án chưa được xóa án mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 50- 300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG