Bị truy nã vẫn tiếp tục trộm

Cập nhật, 06:53, Thứ Tư, 10/06/2020 (GMT+7)

Trong thời gian trốn truy nã, Nguyễn Hoàng Phi (SN 1974- trú đường Trần Ngọc Quế, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) vẫn tiếp tục trộm nên tội chồng thêm tội.

Nguyễn Hoàng Phi là đối tượng không nghề nghiệp, từng bị phạt 7 năm tù về hành vi trộm cắp nhưng vừa ra tù lại tiếp tục tái phạm và bỏ trốn nên bị Công an quận Ninh Kiều truy nã.

Khuya 10/7/2019, Phi lén về nhà thì thấy nhà bị cháy và đang được lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy dập lửa. Biết đang bị cơ quan điều tra truy nã nên khi thấy công an, Phi bỏ đến nhà bạn gái ở phường An Cư (quận Ninh Kiều) nhưng do mẹ bạn gái “không chứa” nên Phi đi bộ lang thang sang TX Bình Minh.

Trưa cùng ngày, Phi đến khu vực Khóm 2 (phường Thành Phước) thì thấy xe gắn máy 64B1-376.37 của ông Nguyễn Định dựng cặp lộ, chìa khóa vẫn còn trên xe nhưng không ai trông coi.

Phi nảy sinh ý định trộm xe làm phương tiện đi lại nên đến mở khóa xe điều khiển về hướng cầu Cần Thơ. Một người dân ở gần đó phát hiện hành vi trộm của Phi liền báo cho em ông Định biết. Người này lấy xe gắn máy chạy theo, đến cầu Cần Thơ thì đuổi kịp Phi liền tri hô “ăn trộm xe” nhưng Phi vẫn tăng ga bỏ chạy.

Đến khu vực Hẻm 108/49 đường 30 Tháng 4 (phường An Phú), Phi bị quần chúng chặn bắt giao công an. Sau đó, vụ việc được chuyển Công an TX Bình Minh giải quyết theo thẩm quyền.

Kết luận định giá xe gắn máy 64B1-376.37 Phi lấy trộm trị giá hơn 3,5 triệu đồng. Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Hoàng Phi về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Do đã có tiền án về tội trộm, chưa được xóa án lại tiếp tục vi phạm nên hành vi của Phi thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” và nguy hiểm cho xã hội. Trước đó, Phi đã được cải tạo, giáo dục thời gian dài nhưng không lấy đó làm bài học để sửa chữa bản thân mà tiếp tục lợi dụng sơ hở của bị hại để thực hiện hành vi trộm.

Do Phi phạm tội với lỗi cố ý, đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương nên cần xử mức án tương xứng để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hoàng Phi 3 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt 3 năm tù giam tội trộm do TAND TP Cần Thơ tuyên ngày 4/11/2019, buộc Phi phải chấp hành chung cho cả 2 bản án là 6 năm 6 tháng tù giam.

 

Tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

DIỄM PHƯỢNG