Chạy lấn làn, tài xế xe tải gây tai nạn chết người

Cập nhật, 06:51, Thứ Tư, 10/06/2020 (GMT+7)

TAND tỉnh vừa tuyên phạt 6 tháng tù (y án sơ thẩm) đối với bị cáo Phan Văn Hòa (SN 1969, ngụ xã Tân Lược- Bình Tân) vì tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Trên đường giao hàng, Hòa điều khiển ô tô tải lấn sang làn đường ngược chiều và gây tai nạn chết người.

Theo hồ sơ vụ án, Hòa là tài xế làm việc tại một cửa hàng vật liệu xây dựng trên địa bàn xã Tân An Thạnh (Bình Tân).

Ngày 14/7/2019, Hòa điều khiển ô tô tải biển số 64R-0648 giao hàng tại xã Tân Lược, xe lưu thông trên Đường tỉnh 908, khi đến khu vực ấp Tân Hưng (xã Tân Lược), Hòa cho xe lấn sang lề trái và đụng vào xe gắn máy biển số 64K1-156.54 do anh Lê Tấn An (SN 1994, ngụ xã Tân Hưng- Bình Tân) cầm lái đang lưu thông theo chiều ngược lại.

Va chạm khiến anh An ngã xuống đường bị thương nặng. Sau đó, nạn nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu và tiếp tục chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, nhưng do chấn thương quá nặng nên tử vong vào ngày hôm sau.

Theo giám định pháp y, nguyên nhân tử vong của anh An là do chấn thương sọ não. Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy, vụ tai nạn xảy ra trên đoạn đường thẳng và gần đến đoạn đường cong nhưng không có biển báo hiệu đường bộ, mặt đường rải nhựa đá khô, chiều rộng mặt lộ nơi xảy ra tai nạn là 3,5m.

Hiện trường lấy lề bên phải (theo hướng từ Đường tỉnh 908 ra QL54) làm lề chuẩn thì ô tô tải do Hòa điều khiển đã va chạm với xe máy ở phần đường bên trái lề chuẩn và cách lề chuẩn 2,1m.

Như vậy, ô tô đã lấn sang lề trái 0,35m là vi phạm khoản 1, Điều 9 Luật Giao thông đường bộ. Theo đó, người nào tham gia giao thông đường bộ phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Trong khi đó, quá trình điều tra vụ tai nạn đã xác định, anh An điều khiển xe gắn máy khi nồng độ cồn trong máu là 163,7 miligam/1 lít khí thở- vượt quy định của Luật Giao thông đường bộ. Xét hành của tài xế Hòa đã cấu thành tội phạm nên Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an huyện Bình Tân đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú.

Quá trình điều tra, Hòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân 110 triệu đồng. Ngoài ra, phía bị hại cũng có đơn bãi nại đối với Hòa.

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Bình Tân và phiên tòa phúc thẩm của TAND tỉnh, HĐXX đều nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm trật tự an toàn giao thông mà còn gây thiệt hại về tính mạng nên phải chịu trách nhiệm hình sự.

TRUNG HƯNG