Tăng cường quản lý các hoạt động liên quan đến tín dụng đen

Cập nhật, 05:59, Thứ Năm, 14/11/2019 (GMT+7)

Đầu năm đến nay, Công an TP Vĩnh Long đã đưa vào quản lý nghiệp vụ 15 đối tượng và 4 công ty, chi nhánh công ty tín dụng đen. Trong đó, 2 công ty hoạt động cho vay được che lấp dưới phương thức cho thuê lại mô tô của người vay tiền.

Theo đó, khi người vay đến công ty làm thủ tục vay tiền thì nhân viên yêu cầu người vay phải mang theo tài sản là xe máy, mô tô, có giấy chứng nhận đăng ký xe, có giá trị tương đương hoặc cao hơn số tiền vay. Họ yêu cầu người vay làm giấy bán xe cho công ty. Sau đó, công ty làm hợp đồng cho người vay thuê lại xe của họ với lãi suất 12%/tháng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an TP Vĩnh Long cũng đã bắt, khởi tố, tạm giam, điều tra 2 người về tội cho vay nặng lãi. Qua đó, đã xác định được 13 người vay, số tiền thu lợi bất chính trên 400 triệu đồng.

Ngành công an còn phối hợp với Hội LHPN thành phố rà soát, lập danh sách chị em vay tín dụng đen để tuyên truyền về hậu quả, tác hại; phối hợp với báo chí tuyên truyền về phòng chống hoạt động tín dụng đen; các đơn vị nghiệp vụ rà soát và lên danh sách các công ty cho vay tài chính, cho thuê tài chính và các loại hình tương tự cùng các đối tượng cho vay, cầm đồ.

Tuy nhiên, việc xử lý còn gặp nhiều khó khăn do văn bản pháp luật quy định chưa đầy đủ, chỉ phạt những người cho vay có cầm cố tài sản, còn vay tín chấp thì không (vì chưa có quy định); chế tài xử lý chưa nghiêm, chưa xứng với tính chất, mức độ vi phạm, hình phạt của tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự cao nhất chỉ 3 năm tù giam.

NGUYỄN PHƯƠNG