Hung hăng làm càn, cha con lãnh án

Cập nhật, 05:07, Thứ Năm, 28/11/2019 (GMT+7)

Người cha cùng 2 con bày tiệc tại nhà tiếp bạn bè nhưng vì chưa đủ “đô” nên cả nhóm rủ nhau đến quán bia, karaoke nhậu tiếp. Đến xế chiều tiệc tàn, cha con thay nhau đập phá tài sản quán karaoke và còn đánh cả lực lượng công an làm nhiệm vụ nên bị truy tố ra tòa và lãnh án giam.

Các bị cáo An, Đại, Bắc, Voòng (từ trái sang) tại phiên tòa sơ thẩm.
Các bị cáo An, Đại, Bắc, Voòng (từ trái sang) tại phiên tòa sơ thẩm.

Trưa 19/5/2019, ông Trần Tứ Bắc (SN 1963- trú ấp Phước Long, xã Lộc Hòa- Long Hồ) cùng 2 con là Trần Thanh Đại (SN 1988) và Trần Thị Thúy An (SN 1992) tổ chức tiệc nhậu tại nhà cùng một số người bạn.

Trong đó, có Gín Lỷ Voòng (SN 1990- trú Ấp 7, xã Phú Tân, huyện Định Quán- Đồng Nai) vừa chấp hành xong bản án 7 năm 6 tháng tù giam tội “Cướp tài sản” của TAND huyện Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh).

Tiệc nhậu kéo dài đến khoảng 13 giờ cùng ngày thì tất cả rủ nhau đến quán MTV trên đường Nguyễn Văn Lâu (Khóm 1, Phường 8) hát karaoke và nhậu tiếp.

Sau khi uống hết một két bia, cả nhóm nghỉ nhậu và kêu nhân viên tính tiền thì có một thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) hát ở phòng số 5 bước vào ngồi nói chuyện với An. Voòng nghĩ người này là nhân viên của quán nhưng không lo tính tiền mà ngồi nói chuyện nên lớn tiếng bảo: “Kêu vào tính tiền sao không tính mà ngồi đây làm gì?”

Người này không trả lời tiếp tục nói chuyện với An nên Voòng tức giận lấy chai bia đập xuống nền gạch dọa đánh. Lúc đó, thanh niên này bỏ chạy vào phòng đối diện trốn.

Voòng đuổi theo đến khu vực quầy tiếp tân nhưng không gặp liền lấy vỏ chai bia, ly thủy tinh ném xuống nền gạch dọa nhân viên phải kêu người đó ra. Nhân viên quán karaoke đến can ngăn, Voòng nghĩ nhân viên của quán cố tình che giấu nên tiếp tục dùng bình chữa cháy đập phá cửa kính.

An thấy vậy cũng tham gia bằng cách lấy vỏ chai bia, ly thủy tinh và bình chữa cháy ném liên tiếp vào cửa kính và dùng tay gạt rơi máy in hóa đơn tính tiền xuống đất gây hư hỏng.

Sau đó, An và Voòng chuẩn bị lên xe về thì Công an Phường 8 đến hiện trường yêu cầu cả 2 về trụ sở làm việc. An và Voòng không chấp hành mà còn lớn tiếng cự cãi.

An còn có hành vi nắm áo anh Nguyễn Hoàng Nhã kéo và bị trượt chân té nhưng lại la lên “công an đánh dân”. Voòng nghe vậy nhào tới xô ngã anh Nhã.

Đại thấy An và Voòng giằng co với công an liền chạy tới dùng tay đánh vào mặt anh Lê Thành Nguyên rồi quay sang cùng Voòng xô và đánh anh Nhã chảy máu miệng.

An được Bắc đưa ly thủy tinh cũng chạy đến cùng Đại, Voòng đuổi đánh anh Nhã và Nguyên, buộc 2 anh này phải chạy trốn vào nhà dân.

Nghe đồng nghiệp bị các đối tượng manh động đuổi đánh, anh Trần Minh Tân chạy xe đến hiện trường cũng bị Đại dùng tay đánh vào mắt trái và mũi gây thương tích. Trong lúc anh Tân và Đại đang giằng co thì An chạy đến lượm cục bê tông đánh vào đầu anh Tân gây thương tích.

Anh Tân vùng dậy bỏ chạy về quán karaoke thì bị Bắc dùng nón bảo hiểm đánh vào gáy té xuống đường. Sau đó, Đại và Voòng bị Cảnh sát 113- Công an tỉnh Vĩnh Long khống chế bắt giữ. Hôm sau, An và Bắc cũng đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi sai phạm.

Kết luận định giá tổng thiệt hại tài sản của quán karaoke MTV do nhóm Voòng đập phá trị giá hơn 3 triệu đồng. Còn thương tích của anh Trần Minh Tân, qua giám định, Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long đã xác định, anh Tân bị thương vùng chẩm trái, sống mũi và mắt trái tỷ lệ 16%.

Hành vi của Voòng và An đã phạm vào tội “Hủy hoại tài sản”. Còn hành vi dùng vũ lực tấn công người đang thi hành công vụ của Voòng, An, Đại và Bắc đã phạm vào tội “Chống người thi hành công vụ”.

Trong lúc dùng vũ lực tấn công các anh Nhã, Nguyên, Tân là những người đang thi hành công vụ thì Đại và An đã gây thương tích cho anh Tân tỷ lệ 16%.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Gín Lỷ Voòng về hành vi “Hủy hoại tài sản” và “Chống người thi hành công vụ”; Trần Thị Thúy An về hành vi “Hủy hoại tài sản”; “Chống người thi hành công vụ” và “Cố ý gây thương tích”; Trần Thanh Đại về hành vi “Chống người thi hành công vụ” và “Cố ý gây thương tích”; Trần Tứ Bắc về hành vi “Chống người thi hành công vụ” quy định tại Điều 134, Điều 178 và Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ của những người đang thi hành công vụ.

Hành vi của các bị cáo còn mang tính hung hăng, xem thường luật pháp, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe và quyền sở hữu tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương nên cần xử nghiêm để răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội.

Xét về vai trò, bị cáo Voòng là người giữ vai trò chính đã khởi xướng việc hủy hoại tài sản người khác. Khi công an đến giải quyết, bị cáo cũng là người tích cực chống đối lực lượng chức năng.

Bản thân bị cáo Voòng có 1 tiền án tội cướp tài sản, chưa được xóa án nên lần vi phạm này phải chịu thêm tình tiết tăng nặng là tái phạm.

Bị cáo An thực hiện với vai trò tích cực trong việc hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ và cố ý gây thương tích.

Bị cáo Đại tuy không tham gia hủy hoại tài sản người khác nhưng khi công an đến làm việc thì bị cáo là người hung hăng tấn công lực lượng chức năng gây thương tích nghiêm trọng cho các đồng chí công an đang làm nhiệm vụ.

Bị cáo Bắc là cha của bị cáo Đại và An nhưng không can ngăn hành vi phạm tội của các con mình mà còn tham gia thực hiện tội phạm bằng cách cung cấp hung khí là ly thủy tinh cho An để tấn công lại lực lượng công an.

Khi anh Tân chạy xe ngang, bị cáo đã dùng nón bảo hiểm đánh anh Tân nhằm ngăn không cho bắt con mình.

Căn cứ tính chất, mức độ phạm tội của từng bị cáo, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Gín Lỷ Voòng 9 tháng tù giam tội “Hủy hoại tài sản” và 1 năm 6 tháng tù giam tội “Chống người thi hành công vụ”, tổng hợp hình phạt buộc Voòng phải chấp hành chung là 2 năm 3 tháng tù giam; phạt Trần Thị Thúy An 6 tháng tù giam tội “Hủy hoại tài sản”, 1 năm tù giam tội “Chống người thi hành công vụ” và 9 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích”, tổng hợp hình phạt buộc An phải chấp hành chung là 2 năm 3 tháng tù giam; phạt Trần Thanh Đại 1 năm tù giam tội “Chống người thi hành công vụ”, 2 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”, tổng hợp hình phạt buộc Đại phải chấp hành chung là 3 năm tù giam; phạt Trần Tứ Bắc 9 tháng tù treo, thời gian thử thách 1 năm 6 tháng tội “Chống người thi hành công vụ”.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG