Trộm tiền đi mua vàng, trả nợ

Cập nhật, 05:36, Thứ Tư, 27/11/2019 (GMT+7)

Thấy trong ngăn tủ của kế toán có nhiều tiền, Trần Văn Hiếu (SN 1984- trú Ấp 14, xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận- Kiên Giang) nảy sinh lòng tham liền lén lấy một bọc tiền, sau đó đi mua vàng, trả nợ.

Trần Văn Hiếu là nhân viên giao hàng của Công ty TNHH 1TV Vĩnh Nghiệp (gọi tắt là Công ty Vĩnh Nghiệp ở đường Trần Phú, Phường 4- TP Vĩnh Long). Trong thời gian làm việc, Hiếu được bố trí ăn ngủ tại công ty.

Ngày 25/3/2019, do bận việc ở TP Hồ Chí Minh nên anh Trương Hữu Nghi- Giám đốc Công ty Vĩnh Nghiệp- giao cho kế toán là bà Trần Xuân Phi có trách nhiệm quản lý sổ sách, nhận và cất giữ tiền các nhân viên giao nộp cho đến khi anh Nghi về thì bàn giao lại.

Sau đó, bà Phi nhận của các nhân viên giao hàng 3 bọc tiền gồm nhiều mệnh giá khác nhau và mang lên phòng kế toán cất vào ngăn tủ bàn làm việc nhưng bất cẩn không khóa.

Chiều hôm sau, khi anh Nghi về đến công ty, bà Phi lấy tiền trong ngăn tủ ra bàn giao thì phát hiện mất một bọc tiền. Qua kiểm tra, đối chiếu sổ sách, bà Phi khẳng định bọc tiền bị mất hơn 86,3 triệu đồng nên đã trình báo công an.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long có đủ cơ sở xác định Trần Văn Hiếu đã lấy cắp số tiền trên nên mời làm việc.

Trước các chứng cứ không thể chối cãi, Hiếu thừa nhận: Khoảng 11 giờ 30 ngày 26/3/2019, sau khi đi giao hàng về, Hiếu ghé công ty ăn cơm và nghỉ trưa. Sau đó, Hiếu lên phòng làm việc của bà Phi tìm đồ dùng cá nhân thì phát hiện các bọc tiền trong ngăn tủ.

Hiếu quan sát xung quanh thấy không có ai liền lấy bọc tiền nhanh chóng rời khỏi phòng rồi điều khiển xe đến tiệm vàng ở chợ Trường An mua sợi dây chuyền vàng 16K trọng lượng 4,78 chỉ trị giá hơn 13 triệu đồng.

Thấy trong bọc còn nhiều tiền, Hiếu tiếp tục đến tiệm vàng ở chợ Vĩnh Long mua chiếc lắc vàng 16K trọng lượng 5,15 chỉ trị giá gần 14,5 triệu đồng và lấy tiếp 33,3 triệu đồng đi trả nợ. Còn lại 25,5 triệu đồng, Hiếu cất trong người rồi quay trở về công ty tiếp tục làm việc như hàng ngày.

Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi dây chuyền, lắc vàng và 25,5 triệu đồng trả bị hại. Số tiền 33,3 triệu đồng còn lại, anh Nghi yêu cầu Hiếu tiếp tục bồi thường.

Do hành vi của Trần Văn Hiếu đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Hiếu.

Chỉ vì động cơ vụ lợi, chây lười lao động, Hiếu đã lấy trộm tiền của Công ty Vĩnh Nghiệp để tiêu xài và trả nợ. Bản thân Hiếu nhận thức được hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện nên cần xử mức án nghiêm khắc để răn đe.

Tuy nhiên, do Hiếu nhất thời phạm tội, sau khi bị phát hiện đã thành khẩn nhận tội và giao nộp tài sản cùng số tiền chưa sử dụng hết để khắc phục hậu quả, được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và tuyên Trần Văn Hiếu 2 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác thuộc trường hợp “chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng” thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

DIỄM PHƯỢNG