Kẻ trộm mang 3 tiền án

Cập nhật, 05:47, Thứ Ba, 26/11/2019 (GMT+7)

Bản thân mang 3 tiền án nhưng Hồ Phương Lâm (SN 1992, ngụ ấp Phú Điền, xã Hiếu Thuận- Vũng Liêm) không lấy đó làm bài học mà tiếp tục bất chấp pháp luật, lợi dụng sơ hở của người khác để trộm tài sản kiếm tiền tiêu xài.

Bị cáo Hồ Phương Lâm.
Bị cáo Hồ Phương Lâm.

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Hồ Phương Lâm về tội “Trộm cắp tài sản”.

Giống như những lần ra tòa trước đó, bị cáo biện minh cho hành vi phạm tội do không có tiền tiêu xài và xin được giảm nhẹ hình phạt để làm lại cuộc đời, song lại tái phạm và nối dài chuỗi “thành tích bất hảo” của mình.

Theo hồ sơ vụ án, vào tối 8/6/2019, anh Lê Nhựt T. (ngụ Khóm 1, thị trấn Long Hồ- Long Hồ) đi công việc về để xe máy bên hiên nhà sau đó vào bên trong ngủ.

Đến khoảng 2 giờ ngày 9/6/2019, bà Nguyễn Hồng L. (mẹ anh T.) phát hiện có người dẫn xe máy trên ra ngoài. Tưởng là con mình nên bà L. để người này dẫn xe ra cổng và điều khiển chạy đi.

Một lúc sau, nghi ngờ đối tượng lúc nãy là kẻ gian lấy trộm tài sản, bà L. đi vào bên trong kiểm tra thì phát hiện anh T. vẫn còn ở nhà liền lập tức tri hô. Kiểm tra lại tài sản, bà L. còn phát hiện mất một điện thoại di động hiệu Samsung J7 nên trình báo công an.

Đến ngày 11/6/2019, khi Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Vũng Liêm bắt giữ Hồ Phương Lâm về hành vi trộm cắp tài sản thì vụ việc trên mới được phanh phui khi Lâm thừa nhận mình còn là thủ phạm trộm cắp tài sản của anh T. và bà L. tại địa bàn thị trấn Long Hồ.

Quá trình điều tra, Lâm khai nhận quen biết với Lê Văn Nhiều (ngụ xã An Bình- Long Hồ) do thường xuyên đến phòng trọ của Nhiều tại ấp Thanh Mỹ 1 (xã Thanh Đức- Long Hồ) để xin ở nhờ. Vào khoảng 22 giờ ngày 8/6/2019, Nhiều rủ Lâm đi trộm cắp tài sản thì Lâm đồng ý.

Sau đó, Nhiều điều khiển xe máy chở Lâm đi tìm tài sản. Đến khoảng 1 giờ ngày 9/6/2019, Nhiều dừng xe trước một căn nhà và yêu cầu Lâm ở ngoài đợi. Một lúc sau, Nhiều mang 1 túi xách màu đen trở ra để trên xe, sau đó tiếp tục trở vào nhà dắt ra 1 xe máy.

Sau đó, Nhiều ngồi trên xe vừa trộm được, còn Lâm điều khiển xe đẩy xe này về nhà trọ. Khi đến phòng trọ, Nhiều tháo biển số 64H8-1743 của xe vừa trộm, gắn biển số 64F1-329.25 vào. Sau đó, Nhiều giao xe này cho Lâm điều khiển về huyện Vũng Liêm thì bị lực lượng công an bắt giữ cùng tang vật.

Tuy nhiên, quá trình điều tra cũng như tại tòa, Lê Văn Nhiều phủ nhận hoàn toàn việc cùng Lâm thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, mà khai nhận Lâm mượn biển số xe 64F1-329.25 gắn vào xe 64H8-1743 tại phòng trọ của Nhiều. Nhiều có nghĩ đến việc xe này là tài sản trộm cắp nhưng không trình báo công an.

Theo kết luận định giá tài sản, xe máy và điện thoại di động trong vụ trộm có tổng trị giá hơn 9 triệu đồng. Do hành vi của Hồ Phương Lâm đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” nên Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can.

Đối với Lê Văn Nhiều, cơ quan điều tra đang xác minh làm rõ, khi nào xác định yếu tố cấu thành tội phạm sẽ xử lý sau.

HĐXX nhận định, bị cáo Hồ Phương Lâm thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, không những xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác còn gây mất an ninh trật tự địa phương. Do bị cáo có 3 tiền án chưa được xóa án tích nên lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm.

Vì vậy, TAND huyện Long Hồ tuyên phạt bị cáo Hồ Phương Lâm 3 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt 3 năm tù cũng vì tội “Trộm cắp tài sản” của TAND huyện Vũng Liêm đã tuyên trước đó, buộc bị cáo Hồ Phương Lâm chấp hành hình phạt chung là 6 năm tù.

Bị cáo Hồ Phương Lâm có 3 tiền án. Ngày 10/11/2008, bị TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt 6 năm tù vì tội “Hiếp dâm trẻ em”. Ngày 26/11/2008, bị TAND huyện Vũng Liêm tuyên phạt 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Ngày 20/9/2016, bị TAND huyện Vũng Liêm tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù vì tội “Trộm cắp tài sản”.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH