Kẻ trộm cùng người tiêu thụ tài sản lãnh án

Cập nhật, 05:37, Thứ Tư, 27/11/2019 (GMT+7)

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Huỳnh Long Nam (SN 2000, ngụ Phường 1- TP Vĩnh Long), Phạm Tấn Tài (SN 1990, ngụ Phường 4- TP Vĩnh Long)- cùng tội “Trộm cắp tài sản” và Nguyễn Trường Giang (SN 1985, ngụ Phường 2- TP Vĩnh Long) về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Biết tài sản Nam và Tài mang đến nhờ tiêu thụ là trộm cắp nhưng Giang không trình báo công an mà còn mua lại, nên kẻ trộm và người tiêu thụ cùng lãnh án.

Các bị cáo Tài, Nam và Giang (từ trái sang) tại phiên tòa sơ thẩm.
Các bị cáo Tài, Nam và Giang (từ trái sang) tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo cáo trạng, Huỳnh Long Nam, Phạm Tấn Tài và Nguyễn Trường Giang là bạn bè quen biết nhau từ trước. Khoảng 23 giờ ngày 23/3/2019, trong lúc uống nước tại một quán cà phê ở Phường 4 (TP Vĩnh Long), Nam rủ Tài đi trộm cắp tài sản để kiếm tiền tiêu xài.

Tài đồng ý và điều khiển xe máy không biển số chở Nam đi về hướng phà Đình Khao rồi quay lại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long để tìm tài sản.

Khoảng 1 giờ ngày 24/3/2019, khi đến dốc cầu Rạch Dừa (thuộc ấp Thanh Mỹ 1, xã Thanh Đức- Long Hồ), cả 2 phát hiện nhà của chị Nguyễn Thị Ngọc N. khóa cửa ngoài và không mở đèn, cũng không có ai trông coi.

Lợi dụng lúc này, Tài đậu xe ngoài đường cảnh giới, còn Nam đi vào dùng kiềm cộng lực cắt ổ khóa cửa rào lẫn cửa chính của nhà chị N. Sau đó, cả 2 đột nhập vào nhà lấy trộm xe máy hiệu Vision (màu đỏ) và 1 ti vi màn hình phẳng hiệu TCL 24 inch.

Sau khi lấy trộm tài sản, cả 2 đem ti vi về cất giấu tại nhà Tài, còn chiếc xe máy cất giấu ở nơi gần nhà bị hại. Tài và Nam tháo baga xe giấu tại nhà Tài, còn biển số xe vứt xuống sông.

Sau đó, Nam điện thoại kêu Giang đến nhà Tài chở Nam đến cầu Rạch Dừa để đẩy xe của chị N. về, sau đó nhờ Giang bán xe dùm. Giang đồng ý nên kêu Nam gửi xe tại nhà một người bạn thuộc xã Phước Hậu (Long Hồ) để Giang tìm cách bán xe.

Để tránh bị phát hiện, Giang đã thay đổi màu sơn của xe bằng cách mua nước sơn màu đen xịt vào. Đến ngày 25/3/2019, Giang đưa trước cho Nam 3 triệu đồng, sau đó Nam chia đều cho mỗi người trong nhóm 1 triệu đồng. Giang thỏa thuận khi nào bán được xe thì sẽ đưa thêm tiền, nhưng chưa kịp tiêu thụ thì bị công an phát hiện và tạm giữ cùng tang vật.

Theo kết luận định giá tài sản, ti vi màn hình phẳng hiệu TCL và xe máy hiệu Vision có tổng giá trị gần 19 triệu đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố Huỳnh Long Nam, Phạm Tấn Tài cùng về hành vi “Trộm cắp tài sản” và Nguyễn Trường Giang về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, theo quy định tại các Điều 173, Điều 323 của Bộ luật Hình sự.

Tại tòa, cả 3 bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội. Nam và Tài khai nhận, mục đích trộm tài sản vì muốn có tiền tiêu xài. Còn Giang thừa nhận, dù biết xe máy là tài sản trộm cắp nhưng vẫn đồng ý mua lại với mục đích cho người thân sử dụng.

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác, gây dư luận xấu cho xã hội. Đối với bị cáo Nam, do phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên xem xét đây là tình tiết giảm nhẹ.

Riêng bị cáo Tài, vào năm 2018 bị phạt tù vì tội trộm cắp tài sản và hiện chưa chấp hành xong án phạt này nên có tình tiết tăng nặng là tái phạm.

Còn bị cáo Giang có 3 tiền án chưa được xóa án tích nên lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, do đó cần xử phạt thật nghiêm minh để răn đe, phòng ngừa chung.

Vì các lẽ trên, TAND huyện Long Hồ tuyên phạt các bị cáo Huỳnh Long Nam 1 năm 6 tháng tù, Phạm Tấn Tài 2 năm tù- tổng hợp mức án 2 năm 6 tháng tù TAND huyện Long Hồ đã tuyên trước đó buộc bị cáo Tài nhận hình phạt chung là 4 năm 6 tháng tù- cùng về tội “Trộm cắp tài sản” và bị cáo Nguyễn Trường Giang 3 năm tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Ngày 28/11/2018, Phạm Tấn Tài bị TAND huyện Long Hồ xử phạt 2 năm 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Đối với Nguyễn Trường Giang, bị cáo này có 3 tiền án: năm 2007, bị TAND tỉnh Vĩnh Long xử phạt 6 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”; cũng tội danh này, lần lượt vào các năm 2013 và 2014, Giang bị TAND TP Vĩnh Long tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù và 3 năm tù.

Bài, ảnh: PHẠM TẤN