Mua ma túy trong... nhà hoang

Cập nhật, 05:39, Thứ Năm, 26/09/2019 (GMT+7)

Nghe nói trước căn nhà hoang ở xã Phước Hậu (Long Hồ) có người bán ma túy giá rẻ, 2 người nghiện từ Mang Thít đã tìm đến đây mua heroin để sử dụng nhưng vừa ghé tiệm thuốc tây mua bơm kim tiêm thì bị công an phát hiện, bắt giữ.

Nguyễn Văn Đắng (SN 1980- trú ấp Phú Thuận A, xã Nhơn Phú- Mang Thít) và Bùi Thành Nam (SN 1991- trú ấp Cái Cạn 2, xã Mỹ Phước- Mang Thít) đều nghiện ma túy. Riêng Đắng đã có 4 năm đi cai nghiện nhưng lần nào vừa chấp hành xong cũng tái nghiện.

Trưa 5/4/2019, Nam rủ Đắng hùn tiền mua ma túy sử dụng nhưng vì không có tiền nên Nam kêu Đắng “ứng trước” vài ngày sau sẽ trả, thì Đắng đồng ý.

Sau đó, Nam điều khiển xe gắn máy chở Đắng đến căn nhà hoang ở xã Phước Hậu (Long Hồ)- nơi dân nghiện thường kháo nhau là có người bán ma túy giá rẻ để mua ma túy.

Khi đến nơi, cả hai gặp một thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) đứng trước căn nhà hoang. Đắng xuống xe, đến chỗ người thanh niên mua gói ma túy giá 280.000đ rồi quay ra xe cùng Nam trở về nhà.

Ngang tiệm thuốc tây trên đường Trần Phú (Phường 4- TP Vĩnh Long), Đắng vào mua kim tiêm để sử dụng ma túy thì Công an TP Vĩnh Long tuần tra phát hiện, thu giữ gói ma túy trên tay Đắng.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, chất bột màu trắng trong gói giấy bạc thu giữ của Đắng là heroin trọng lượng 0,1475g.

Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Văn Đắng và Bùi Thành Nam về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Hành vi rủ nhau hùn tiền mua ma túy để sử dụng của Đắng và Nam được xem là nguy hiểm cho xã hội, đã gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương. Bản thân cả hai biết rõ Nhà nước nghiêm cấm mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vì muốn thỏa mãn cơn nghiện vẫn cố ý vi phạm, thể hiện sự xem thường luật pháp.

Trong vụ án này, Đắng và Nam cùng thực hiện hành vi phạm tội với tính chất đồng phạm giản đơn. Cụ thể, Đắng trực tiếp thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và là người có nhân thân xấu, đã được đưa đi cai nghiện nhiều lần nhưng vẫn tái nghiện và còn trộm cắp tài sản, bị TAND huyện Mang Thít phạt 6 tháng tù giam vào ngày 28/6/2019.

Đối với Nam, biết rõ hành vi phạm tội của Đắng nhưng vẫn hùn tiền và tạo điều kiện về phương tiện cũng như điều khiển xe chở Đắng đi mua ma túy nên cần xử mức án tương xứng với hành vi, tính chất mà các bị cáo gây ra để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Bùi Thành Nam 2 năm tù giam, Nguyễn Văn Đắng 2 năm 6 tháng tù tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Do trước đó, Đắng vừa bị TAND huyện Mang Thít phạt 6 tháng tù giam tội trộm nên tổng hợp cả 2 hình phạt buộc Đắng phải chấp hành chung là 3 năm tù giam.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “các chất ma túy có trọng lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

DIỄM PHƯỢNG