Kẻ lừa đảo mang 3 tiền án

Cập nhật, 05:24, Thứ Tư, 25/09/2019 (GMT+7)

Từng nhiều lần bị kết án tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nhưng Trần Thị Phương Thảo (SN 1971, ngụ phường Thới An, quận Ô Môn- TP Cần Thơ) không lấy đó làm bài học mà tiếp tục giở chiêu trò cũ, để chiếm đoạt tài sản của người khác, bán kiếm tiền tiêu xài. Tuy nhiên, giống như những lần gây án trước đó, Thảo không thể thoát khỏi chế tài của luật pháp.

Bị cáo Trần Thị Phương Thảo tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Trần Thị Phương Thảo tại phiên tòa sơ thẩm.

Trần Thị Phương Thảo được xem là đối tượng “ăn cơm tù” nhiều hơn ở ngoài đời khi liên tục gây án tại nhiều địa phương.

Cụ thể, ngày 15/5/2012, Thảo bị TAND quận Cái Răng (TP Cần Thơ) xử phạt 9 tháng tù treo về tội “Buôn bán hàng cấm”. Ngày 22/10/2012, TAND huyện Chợ Mới (An Giang) xử phạt Thảo 9 tháng tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cũng tội danh này, ngày 5/8/2014, Thảo bị TAND huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) tuyên phạt 3 năm tù. Ngoài ra, Thảo còn có 1 tiền sự về hành vi vận chuyển hàng cấm, bị UBND TP Cần Thơ xử phạt hành chính vào năm 2011 nhưng chưa chấp hành việc nộp phạt.

Chấp hành xong các án phạt tù nhưng chưa được xóa án tích, Thảo lại sa vào con đường cũ và tiếp tục gây án tại TP Cần Thơ.

Ngày 15/3/2019, Thảo bị TAND quận Ô Môn (TP Cần Thơ) xử phạt 5 năm 6 tháng tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cũng tội danh này, ngày 17/7/2019, TAND quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) tuyên phạt Thảo 3 năm 6 tháng tù, tổng hợp hình phạt với án đã tuyên trước đó là 9 năm tù.

Ngày 20/9/2019, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm của TAND huyện Long Hồ, bị cáo Thảo đổ lỗi cho hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống thiếu thốn nên mới phạm tội.

Lời biện minh của Thảo khiến HĐXX lẫn những ai có mặt tại phiên tòa khó mà chấp nhận, vì đây không phải là lần phạm tội đầu tiên của bị cáo.

Những lần ra tòa trước đó, Thảo đều xin giảm nhẹ hình phạt, hứa hẹn sẽ cải tạo tốt để làm lại cuộc đời, song lại tiếp tục tái phạm và nối dài “thành tích bất hảo” của mình.

“Trong xã hội có rất nhiều nghề chân chính, sao bị cáo không chọn cho mình công việc phù hợp mà phải bất chấp pháp luật lừa gạt chiếm tài sản người khác để có tiền tiêu xài khi bản thân chưa được xóa án tích”- HĐXX nêu vấn đề.

Trước khi có mặt tại phiên tòa lần này, Trần Thị Phương Thảo từng gây ra hàng loạt vụ lừa đảo tại các địa phương như An Giang, Đồng Tháp, TP Cần Thơ với cùng thủ đoạn là lợi dụng lòng tin của nhiều người để chiếm đoạt tài sản.

Tại Vĩnh Long, ngày 26/6/2018, Trần Thị Phương Thảo thuê xe ôm đi đến cửa hàng tôn H.S. (xã Song Phú- Tam Bình) và gặp nhân viên cửa hàng để hỏi giá sắt.

Sau đó, Thảo đến cửa hàng sắt T.T. (xã Phú Quới- Long Hồ) và thỏa thuận bán cho anh T. (chủ cửa hàng T.T.) 30 cây sắt (15 cây loại 30 x 60mm và 15 cây loại 40 x 80mm) với giá 4,5 triệu đồng.

Sau khi anh T. đồng ý, Thảo thuê xe ôm quay lại cửa hàng tôn H.S. mua 30 cây sắt với giá 8.205.000đ.

Khi cửa hàng xuất hóa đơn xong, anh D.- nhân viên cửa hàng điều khiển xe ba gác chở sắt đến giao cho anh T. Lúc này, Thảo gặp vợ anh T. để nhận 4,5 triệu đồng rồi nhanh chóng thuê xe ôm tẩu thoát.

Đến khi anh D. đưa hóa đơn thanh toán tiền, anh T. biết mình bị lừa nên kêu người đuổi theo giữ Thảo lại và trình báo vụ việc đến lực lượng công an.

Tại cơ quan điều tra, Thảo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và trả tiền lại cho nạn nhân. Hành vi của Thảo bị Công an huyện Long Hồ khởi tố về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 2 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Trong quá trình bị điều tra, cũng với thủ đoạn tương tự Thảo tiếp tục thực hiện 7 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác trên địa bàn TP Cần Thơ và đã bị cơ quan chức năng quận Ô Môn và quận Thốt Nốt khởi tố, xử lý.

Để có tiền tiêu xài, Thảo bất chấp pháp luật, lợi dụng lòng tin của nhiều người hòng chiếm đoạt tài sản. Lần ra tòa này, HĐXX nhận định hành vi của Thảo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tài sản của người khác một cách trái pháp luật, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

Do Thảo đã có 3 tiền án, chưa được xóa án tích nên lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm.

Vì vậy, HĐXX của TAND huyện Long Hồ tuyên phạt Trần Thị Phương Thảo 3 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt với các mức án trước đó, Trần Thị Phương Thảo phải chấp hành 12 năm 6 tháng tù.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH