Lãnh án tù vì giữ dùm tài sản cướp giật

Cập nhật, 05:24, Thứ Tư, 25/09/2019 (GMT+7)

Biết tài sản bạn mới quen đưa giữ dùm là do cướp giật mà có nhưng Đặng Thị Thanh Tuyền (SN 1998- trú Khóm 5, phường Mỹ Long, TP Long Xuyên- An Giang) vẫn nhận lời nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Vào khoảng 18 giờ 30 ngày 27/12/2018, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TX Bình Minh đang làm nhiệm vụ bảo vệ hội chợ trên đường 3 Tháng 2 (Khóm 2, phường Cái Vồn) thì nghe tiếng tri hô “cướp, cướp…” của anh Nguyễn Văn Minh (ở ấp Mỹ Hòa, xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân).

Khi lực lượng công an chạy đến thì thấy Đặng Thị Thanh Tuyền bị anh Minh bắt giữ cùng tang vật là 5 sợi dây chuyền bằng kim loại vàng và trắng.

Qua điều tra, Tuyền khai nhận: Ngày 27/12/2018, Tuyền đi bộ từ nhà (ở Khóm 5, phường Mỹ Long- TP Long Xuyên) đến phà Vàm Cống để qua huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) chơi. Lúc đứng trên phà, Tuyền được một phụ nữ tên Hằng (không rõ địa chỉ) làm quen, hỏi thăm qua lại.

Khi phà gần cập bến, Hằng rủ Tuyền đến khu hội chợ ở TX Bình Minh tìm giật dây chuyền bán lấy tiền xài thì Tuyền đồng ý.

Sau khi phà cập bến, Tuyền và Hằng thuê xe gắn máy chở đến TX Bình Minh và chia nhau xâm nhập vào khu hội chợ. Tuy nhiên, do sợ bị bắt nên Tuyền bỏ ý định giật dây chuyền và chỉ đi lòng vòng hội chợ tham quan.

Đến khoảng 18 giờ 30, Tuyền gặp Hằng giữa khu hội chợ thì Hằng lấy từ trong người ra 5 sợi dây chuyền bằng kim loại màu vàng và trắng đưa Tuyền nhờ giữ dùm.

Tuyền hỏi “dây chuyền ở đâu mà có”, Hằng trả lời “mới giật được của những người trong hội chợ, sợ giữ trong người bị bắt nên nhờ Tuyền giữ dùm”. Nói xong, Hằng bỏ đi, còn Tuyền cầm 5 sợi dây chuyền đi được một đoạn thì bị anh Minh phát hiện bắt giữ.

Kết luận định giá 5 sợi dây chuyền bằng kim loại vàng và trắng trị giá hơn 37 triệu đồng.

Xét hành vi của Đặng Thị Thanh Tuyền đủ yếu tố cấu thành tội “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có” quy định tại khoản 1, Điều 323 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Tuyền.

Mặc dù không trực tiếp giật tài sản nhưng Tuyền biết rõ số dây chuyền Hằng đưa là do cướp giật mà có và vẫn đồng ý giữ dùm, gián tiếp tạo điều kiện cho người khác đi vào con đường phạm tội, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương nên cần xử mức án tương xứng để răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Đặng Thị Thanh Tuyền 9 tháng tù giam tội “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Đối với người phụ nữ tên Hằng đã rủ Tuyền đi giật tài sản và vào hội chợ giật được 5 sợi dây chuyền đưa Tuyền cất giữ, hiện cơ quan điều tra chưa tìm được nên đang tiếp tục xác minh làm rõ và sẽ xử lý sau.

Tại khoản 1, Điều 323 Bộ luật Hình sự quy định tội “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có” như sau: Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có thì bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG