Thuê nhà trọ bán ma túy

Cập nhật, 07:52, Thứ Tư, 07/08/2019 (GMT+7)

Do cần tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, Trần Thiện Quang (SN 1993, trú ấp Thanh Hưng, xã Thanh Đức- Long Hồ) thuê nhà trọ làm nơi mua bán ma túy, nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp ổn định nên Trần Thiện Quang nảy sinh ý định mua ma túy bán lại kiếm lời. Quang bắt đầu thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy từ tháng 11/2018.

Nguồn ma túy do Quang mua của người đàn ông tên Giang (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) gần khu vực Công viên Tượng đài Chiến thắng Mậu Thân (Phường 3, TP Vĩnh Long). Sau mỗi lần mua ma túy, Quang đem về nhà trọ trên đường Phó Cơ Điều phân lẻ ra bán lại cho nhiều người nghiện.

Khoảng 10 giờ 30 ngày 23/1/2019, có một phụ nữ xưng tên Hạnh gọi điện cho Quang hỏi mua 200.000đ ma túy. Quang hẹn 15 phút sau sẽ giao ma túy tại khu vực cầu Cái Sơn (Phường 5). Sau đó, Quang liên lạc với người đàn ông tên Giang mua một tép ma túy rồi đem về nhà trọ phân ra thành 2 phần bằng nhau.

Quang dùng băng keo đen dán một phần ma túy giấu vào đầu đèn xe gắn máy, phần còn lại để trong túi quần đem đến điểm hẹn giao cho người phụ nữ tên Hạnh. Trên đường đi, Quang gặp Công an TP Vĩnh Long tuần tra phát hiện kiểm tra và thu giữ toàn bộ tang vật.

Kết luận giám định mẫu tinh thể trong suốt bên trong 2 gói ny lông thu giữ của Quang là ma túy loại Methamphetamine trọng lượng 0,2817g.

Quá trình điều tra, Quang thừa nhận: Do sợ công an phát hiện nên Quang thuê nhà trọ ở Phường 3 làm nơi mua bán ma túy. Mỗi khi có người gọi điện thoại hỏi mua ma túy, Quang thường chọn những khu vực vắng người qua lại thuộc các Phường 4, 5, 9 để giao ma túy và hẹn người mua đến “giao tiền, nhận hàng”.

Trong khoảng thời gian từ tháng 11/2018- 1/2019, Quang bán ma túy cho nhiều người nhưng không biết họ tên, địa chỉ. Cơ quan điều tra đã chứng minh được trong số những người mua ma túy của Quang có Lê Thanh Tùng (SN 1999, trú Khóm 6, Phường 4) mua khoảng 20 lần, mỗi lần từ 200.000- 500.000đ.

Địa điểm Quang thường giao ma túy cho Tùng là khu vực gần cầu chợ Cua, trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long và trước nhà trọ Đại Dương (Phường 4).

Nguyễn Thanh Tiến (SN 1991, trú Khóm 6, Phường 5) mua ma túy của Quang 2 lần, mỗi lần từ 150.000- 200. 000đ và được Quang mang “hàng” đến giao tại nhà trọ Tiến thuê ở Khóm 4 (Phường 5). Lê Thanh Tuấn Anh (SN 1995, trú Khóm 3, Phường 9) mua ma túy của Quang 2 lần, mỗi lần từ 200.000-300.000đ trước khu vực nhà A83- Khóm 3 (Phường 9).

Hành vi mua bán trái phép chất ma túy nhiều lần và bán cho nhiều người của Quang đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Trần Thiện Quang.

Quang từng bị TAND TP Vĩnh Long phạt 3 năm tù giam tội “Cướp giật tài sản”. Ra tù, Quang tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội với tính chất, mức độ nguy hiểm hơn. Bản thân Quang biết rõ mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật sẽ bị xử nghiêm nhưng vẫn cố ý thực hiện. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Thiện Quang 9 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Đối với những người mua ma túy của Quang, cơ quan điều tra đã thông báo đến công an địa phương nơi họ cư trú để có biện pháp quản lý giáo dục theo quy định. Riêng người tên Giang và Hạnh, do không biết họ tên, địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra chưa xác minh và làm việc được, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào mua bán trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên và mua bán đối với 2 người trở lên” thì bị phạt tù từ 7- 15 năm.

DIỄM PHƯỢNG