Vụ chế tạo thiên thạch giả lừa bán 1 triệu USD: Nhóm lừa đảo lãnh tổng cộng 55 năm tù

Cập nhật, 05:59, Thứ Ba, 06/08/2019 (GMT+7)

Ngày 5/8/2019, TAND tỉnh tiến hành tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gồm: Nguyễn Văn Hùng (SN 1968, ngụ xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân), Nguyễn Thanh Cần (SN 1959, ngụ xã Phú Thành- Trà Ôn), Bùi Hữu Tuấn (SN 1970) và Đặng Ngọc Thành (SN 1968, cùng ngụ xã Minh Hòa, huyện Châu Thành- Kiên Giang).

Các bị cáo nghe tòa tuyên án.
Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Để có tiền tiêu xài, Hùng và đồng bọn sử dụng vật liệu có sẵn chế tạo thiên thạch giả rồi rao bán với giá… 1 triệu USD. Sau khi sự việc bại lộ, Hùng bỏ trốn khỏi địa phương và bị bắt theo lệnh truy nã.

Chế tạo thiên thạch giả, bán 1 triệu USD

Theo hồ sơ vụ án, đầu tháng 1/2017, Hùng mang cục chì có bọc nhựa PP đến “chào hàng” với anh Huỳnh Thanh Nhân (ngụ TX Đồng Xoài- Bình Phước) là “thiên thạch” có khả năng làm vỡ kính, rạn nứt nhiệt kế, chuyển vật chất từ thể lỏng sang thể rắn và phá hủy đá lửa của hộp quẹt gas. Hùng ra giá “thiên thạch” 1 triệu USD và yêu cầu anh Nhân phải đặt cọc 600 triệu đồng nếu muốn là “chủ nhân” của vật thể này.

Nghĩ rằng mua được “hàng độc” để bán lại kiếm lời, anh Nhân làm theo yêu cầu của Hùng nhưng khi nhận được tiền thì đối tượng này “lặn biệt tăm”. Biết mình bị lừa nên anh Nhân đến Công an tỉnh Vĩnh Long trình báo sự việc.

Tiếp nhận tin báo, công an đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, điều tra nhưng Hùng không có mặt tại địa phương và người thân cũng không rõ Hùng đi đâu.

Tháng 11/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an tỉnh Vĩnh Long ra quyết định truy nã Hùng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lần theo dấu vết tội phạm, bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự hỗ trợ của Công an TP Châu Đốc (An Giang), trinh sát đã bắt giữ Hùng tại địa phương này vào tối 17/12/2018.

Quá trình điều tra, Hùng khai ra 3 đồng bọn khác gồm: Nguyễn Thanh Cần, Bùi Hữu Tuấn, Đặng Ngọc Thành. Hùng khai nhận, sau khi nhận được 600 triệu đồng của anh Nhân, Hùng lấy 170 triệu đồng, chia cho Thành và Tuấn mỗi người 115 triệu đồng, Cần 200 triệu đồng.

Phân viện Khoa học hình sự tại TP Hồ Chí Minh xác định “thiên thạch” mà nhóm của Hùng bán cho anh Nhân thực chất là cục chì có bọc nhựa PP (Polypropylene). Tại thời điểm bị bắt, công an phát hiện Hùng đang giữ nhiều ngoại tệ giả nên bàn giao tang vật cho Công an tỉnh An Giang điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Mua “thiên thạch” bán lại kiếm lời

Tại tòa, Hùng thừa nhận hành vi phạm tội nhưng cho rằng mình không phải là chủ mưu trong vụ án này.

Hùng khai nhận, quen biết các bị cáo khác vào cuối năm 2016 và đến đầu năm 2017 thì hẹn gặp nhau tại một nhà trọ ở TX Bình Minh bàn kế hoạch chế tạo “thiên thạch”. Nhóm của Hùng sử dụng các vật liệu như: kính, nhiệt kế, quẹt gas, bạc vụn, thuốc tây, nhựa để chế tạo “thiên thạch” và dùng làm công cụ “biểu diễn” lừa đảo khách hàng.

Hoàn thành xong công đoạn này, các bị cáo phân công nhiệm vụ bắt đầu thực hiện hành vi lừa đảo. Cụ thể, Hùng vào vai chủ “thiên thạch” đứng ra thỏa thuận việc mua bán với khách hàng.

Thành có nhiệm vụ tráo mẫu vật khi thử nghiệm để khách hàng tin tưởng “thiên thạch” là thật. Tuấn có trách nhiệm bảo vệ “thiên thạch” và khi có khách hàng cần “kiểm tra sản phẩm” thì thực hiện các thủ thuật đánh lừa.

Sau đó, Hùng, Thành và Tuấn điện thoại cho Cần hẹn gặp mặt và giới thiệu có thiên thạch giả có thể làm nứt kính, làm gas trong hộp quẹt biến thành nước, rạn nứt nhiệt kế, đông đặc thủy ngân.

Hùng đề nghị Cần làm người môi giới tìm khách hàng để lừa đảo lấy tiền chia nhau tiêu xài. Cần đồng ý và tung tin cho Phan Thanh Dũng (SN 1963, ngụ Tây Ninh) và một người đàn ông tên Đảm (chưa rõ lai lịch) là mình có thiên thạch thật và nhờ giới thiệu khách hàng. Tiếp đến, Dũng và Đảm giới thiệu anh Nhân cho Cần biết.

Ngày 9/1/2017, Cần dẫn anh Nhân đến nhà Hùng xem “thiên thạch”. Với những thủ thuật tinh vi, Hùng và đồng bọn đã dựng lên một vở kịch “hoàn hảo” để qua mắt anh Nhân. Không chút nghi ngờ, anh Nhân quyết định làm hợp đồng mua bán “thiên thạch” giá 1 triệu USD và đồng ý đặt cọc 600 triệu đồng. Khi nhận được tiền cọc, Hùng và đồng bọn chia nhau tiêu xài và cắt liên lạc với anh Nhân.

Trình bày với HĐXX, anh Nhân thừa nhận không hiểu biết gì về thiên thạch và cũng chưa từng mua bán vật thể này: “Tôi chỉ có ý định mua đi bán lại kiếm lời nhưng không ngờ mình bị gạt. Để có tiền đặt cọc, tôi phải vay mượn nhiều nơi nên yêu cầu các bị cáo phải bồi thường để tôi thanh toán nợ nần”.

Chị Huỳnh Thị Lan (vợ bị cáo Hùng) cho biết, có thấy các bị cáo đến nhà 2 lần nhưng bàn bạc gì đó thì không biết, đến khi Hùng bị bắt thì mọi chuyện mới vỡ lẽ...

HĐXX nhận định tính chất của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến tài sản và lợi ích hợp pháp của người khác. Trong vụ án này, Hùng giữ vai trò chính, lôi kéo các bị cáo khác cùng phạm tội. HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hùng 18 năm tù, Nguyễn Thanh Cần 16 năm tù, Đặng Ngọc Thành 11 năm tù, Bùi Hữu Tuấn 10 năm tù, cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.


Quá trình điều tra xác định, để khách hàng tin tưởng tuyệt đối, Cần giới thiệu anh Nhân làm quen với người đàn ông tên Nguyễn Đức Anh Quân là người “chuyên thu mua thiên thạch, đá quý” để bán lại. Quân tiếp tục giới thiệu Lê Trương Toàn để anh Nhân gặp nhau tại TP Cần Thơ thỏa thuận bán “thiên thạch” với giá… 800 triệu USD. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra không xác định được tên, địa chỉ của các đối tượng này nên không thể tiến hành điều tra làm rõ được.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG