Vụ sập công trình xây dựng tại Khu công nghiệp Hòa Phú: Bộ Xây dựng kết luận có nhiều sai phạm

Cập nhật, 06:10, Thứ Ba, 06/08/2019 (GMT+7)

Gần 5 tháng xảy ra vụ sập nhà xưởng đang xây dựng của Công ty TNHH Bo Hsing (Khu công nghiệp Hòa Phú) làm 7 người chết và 1 người bị thương, ngày 2/8/2019, Bộ Xây dựng đã có thông báo gửi UBND tỉnh Vĩnh Long kết luận nguyên nhân sự cố.

Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Lê Quang Hùng (thứ 2 từ phải sang) làm trưởng đoàn đến kiểm tra hiện trường sự cố vào sáng 16/3/2019.
Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Lê Quang Hùng (thứ 2 từ phải sang) làm trưởng đoàn đến kiểm tra hiện trường sự cố vào sáng 16/3/2019.

Theo đó, trên cơ sở báo cáo kết quả giám định, đánh giá nguyên nhân sự cố của Viện Khoa học công nghệ xây dựng, ý kiến đánh giá của các chuyên gia và ý kiến của các đơn vị liên quan, Bộ Xây dựng kết luận nguyên nhân chính gây ra sự cố là do tính toán, thiết kế kết cấu tường đầu hồi nhà xưởng tại trục A3 với sơ đồ không hợp lý (chiều cao, diện tích lớn và đứng độc lập với hệ khung thép của công trình) và không đảm bảo khả năng chịu lực.

Cụ thể, tường có độ mảnh theo phương ngoài mặt phẳng vượt quá giới hạn cho phép, bị mất ổn định dưới tác dụng của các tải trọng tác động quá trình thi công xây dựng. Kết cấu tường không đảm bảo khả năng chịu lực khi tính toán với tải trọng tác động trong quá trình thi công xây dựng như: trọng lượng, tải trọng do độ lệch tâm, độ lệch tâm ngẫu nhiên,…

Ngoài ra, quá trình thi công cũng gây một số tác động đến kết cấu tường như: tác động do quá trình thi công đổ, đầm bê tông cột, giằng, xây, trát tường; rung động do xe chở vật liệu xây dựng và lu nền, chất lượng bê tông cột không đồng đều, cốt thép chịu lực của cột khung ở một số vị trí không đúng thiết kế; một số vị trí tường xây thiếu vữa chèn mạch dọc.

Bộ Xây dựng cũng chỉ rõ trách nhiệm cụ thể của từng đơn vị, cá nhân. Theo đó, chủ đầu tư là Công ty TNHH Bo Hsing không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, quản lý chất lượng khảo sát, thiết kế, thi công và lựa chọn nhà thầu.

Đối với đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty TNHH Thương mại, xây dựng, dịch vụ Cát Thành, đã thiết kế xây dựng công trình khi không có chứng chỉ năng lực hoạt động phù hợp với loại công trình công nghiệp. Tính toán, thiết kế xây dựng tường đầu hồi có nhiều sai sót, không đảm bảo khả năng chịu lực như: lựa chọn sơ đồ kết cấu không hợp lý, không đảm bảo các yêu cầu về độ mảnh, độ bền, độ ổn định; không tính toán kiểm tra kết cấu tường với các trường hợp tải trọng trong quá trình thi công; sử dụng tiêu chuẩn tính toán không đồng bộ.

Đơn vị thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công là Công ty CP Đầu tư- Xây dựng Long An- IDICO đã báo cáo thẩm tra thiết kế thiếu các nội dung tính toán, kiểm tra lại hạng mục tường đầu hồi; không chỉ ra được những sai sót, bất hợp lý trong thiết kế tường đầu hồi nhà xưởng.

Như tin đã đưa, sự cố xảy ra vào khoảng 10 giờ ngày 15/3/2019, tại công trình xây dựng nhà xưởng của Công ty TNHH Bo Hsing, khi các công nhân đang tô trát tường thì toàn bộ bức tường dài khoảng 30m và cao hơn 12m bất ngờ đổ sập. Vụ tai nạn khiến 7 người thiệt mạng, 1 người khác bị thương.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh đã huy động lực lượng cùng các đơn vị chức năng nhanh chóng tiếp cận hiện trường thực hiện công tác cứu nạn. Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- có mặt tại hiện trường nghe báo cáo tình hình, chỉ đạo việc cứu hộ và điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) cũng đã khởi tố điều tra vụ án hình sự về “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 298 Bộ luật Hình sự.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG