Rủ rê đi trộm, anh em ruột cùng lãnh án

Cập nhật, 08:05, Thứ Sáu, 12/07/2019 (GMT+7)

Để có tiền tiêu xài, Nguyễn Tấn Phong (SN 1989) rủ em trai là Nguyễn Tấn Đạt (SN 1992) lén lút đi trộm thuốc bảo vệ thực vật sau đó bán lại cho một cửa hàng vật tư nông nghiệp. Khi vụ án bị phát giác, 2 anh em phải trả giá cho hành vi xem thường pháp luật bằng bản án tù.

Nguyễn Tấn Phong và Nguyễn Tấn Đạt là anh em ruột, cùng ngụ tại thị trấn Cầu Quan (huyện Tiểu Cần- Trà Vinh). Khoảng 12 giờ ngày 14/12/2018, Đạt điều khiển mô tô biển số 84H1-004.87 chở Phong đi từ TP Vĩnh Long về huyện Tiểu Cần (Trà Vinh).

Khi đến ngã ba chợ xã Hựu Thành (Trà Ôn), Phong kêu Đạt điều khiển xe về hướng xã Thới Hòa (Trà Ôn) với mục đích tìm tài sản lấy trộm. Đạt đồng ý, cả hai điều khiển xe đi được một đoạn thì Phong phát hiện Công ty TNHH MTV N.T.H. (chuyên kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật) không có người trông coi nên kêu Đạt dừng xe trước công ty này.

Đạt cảnh giới, còn Phong đi vào trong và phát hiện trước cửa công ty có nhiều thùng thuốc bảo vệ thực vật. Quan sát xung quanh thấy không có ai, hắn lén lút lấy trộm 1 thùng thuốc DOSAY 45WP (bên trong có 20 chai), khi quay ra thì bị nhân viên công ty phát hiện, tri hô nên nhanh chóng lên xe đồng bọn đợi sẵn và tẩu thoát về hướng thị trấn Cầu Quan.

Trên đường đi, 2 tên trộm bán thùng thuốc DOSAY 45WP cho ông T. (một chủ cửa hàng vật tư nông nghiệp tại tỉnh Trà Vinh) với số tiền 600.000đ rồi chia nhau tiêu xài cá nhân. Không lâu sau, hành vi của 2 tên trộm nhanh chóng bị tố giác và thừa nhận hành vi phạm tội tại cơ quan điều tra.

Kết luận định giá, tài sản trong vụ trộm cắp trên gồm 20 chai thuốc hiệu DOSAY 45WP (khối lượng tịnh 500 g/chai), tính tại thời điểm gây án có tổng giá trị 3.450.000đ. Sau khi có đầy đủ cơ sở xác định Phong và Đạt phạm tội, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Trà Ôn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng trên về tội “Trộm cắp tài sản”.

Đối với ông T., do không biết số thuốc Phong và Đạt bán cho mình là tài sản phạm tội mà có nên cơ quan chức năng không xử lý.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 3/7/2019, HĐXX của TAND huyện Trà Ôn nhận định, hành vi của Phong và Đạt gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản của người khác một cách trái pháp luật đồng thời ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an ở địa phương.

Song, xét thấy các bị cáo phạm tội lần đầu, gây thiệt hại không lớn và tại tòa cũng như quá trình điều tra đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Riêng bị cáo Phong được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ là người phạm tội tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, trong vụ án này Phong là người đóng vai trò rủ rê và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội nên phải nhận mức án nghiêm khắc hơn. Do đó, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Tấn Phong 1 năm 6 tháng tù và Nguyễn Tấn Đạt 1 năm tù- cùng về tội “Trộm cắp tài sản”, theo quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Nguyễn Tấn Phong và Nguyễn Tấn Đạt- mỗi bị cáo đều có 1 tiền sự, từng bị UBND thị trấn Cầu Quan ra quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn với thời hạn 3 tháng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

PHẠM TẤN