Vừa ra tù, đã rủ bạn đi ăn trộm

Cập nhật, 07:45, Thứ Ba, 09/07/2019 (GMT+7)

Chỉ mới ra tù được 3 tháng, Nguyễn Quốc Chiến (SN 1996, xã Tân Hạnh- Long Hồ) rủ rê Trần Thành Nghiệp (SN 1994, huyện Tam Nông- Đồng Tháp) trộm xe máy bán lấy tiền tiêu xài. Không chí thú làm ăn, 2 thanh niên sức dài vai rộng một lần nữa vướng vào vòng lao lý.

Khoảng 6 giờ ngày 24/10/2018, Nghiệp mượn mô tô chở Chiến đi đến nhà bạn (xã Hòa Lộc- Tam Bình) để chơi. Khi đi đến địa phận ấp Hòa An (xã Hòa Lộc) thì Chiến phát hiện 1 xe máy hiệu Wave Alpha đang dựng cặp lề lộ. Thấy không có người trông coi xe, Chiến nảy sinh ý định trộm cắp để bán lấy tiền tiêu xài. Bản thân cũng đang “cháy túi”, Nghiệp đồng ý trộm xe cùng Chiến.

Sau khi dừng xe lại, Nghiệp ngồi trên xe “cảnh giới”, còn Chiến đi bộ đến vị trí xe. Lúc này, thấy chìa khóa còn cắm sẵn trong ổ khóa trên xe, Chiến lập tức mở khóa, nổ máy xe rồi cùng phóng xe tẩu thoát. Sau đó, Chiến và Nghiệp đem xe về cất giấu tại nhà trọ Chiến (xã Phước Hậu- Long Hồ). Thấy cả hai lén lút đem xe vào phòng trọ, Trịnh Nhân (xã Tân Hạnh- Long Hồ) lân la hỏi “xe đâu mà có vậy?” thì Chiến trả lời “vừa trộm được ở Tam Bình”.

Ngày hôm sau, lợi dụng quan hệ bạn bè, Nhân qua “thăm dò” Chiến “có đem xe đi cầm không?” thì Chiến đồng ý.

Rồi Chiến và Nhân điều khiển xe đến gặp bạn là Quí nhờ cầm giùm. Không biết xe do trộm cắp mà có nên Quí đem cầm giúp được 5 triệu đồng. Giữ lại 1 triệu đồng tiền “trung gian”, Quí đưa Nhân 4 triệu đồng. Hào phóng trả thêm 300 ngàn đồng tiền công cầm xe cho Quí, Nhân chiếm đoạt luôn số tiền còn lại, trốn khỏi địa phương.

Tại cơ quan điều tra, Chiến và Nghiệp đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp xe máy. Căn cứ kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tam Bình, xe máy hiệu Wave Alpha tại thời điểm mất trộm trị giá 8,3 triệu đồng.

HĐXX nhận định, hành vi của Chiến và Nghiệp là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến tài sản của người khác một cách trái pháp luật, làm ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an ở địa phương.

Đồng thời, Chiến và Nghiệp thực hiện hành vi trộm cắp tài sản với vai trò đồng phạm. Cụ thể, Chiến là người giữ vai trò chính, trực tiếp thực hiện tội phạm, còn Nghiệp là đồng phạm giúp sức. Giữa 2 bị cáo không có sự cấu kết chặt chẽ nên thuộc trường hợp đồng phạm giản đơn.

Đã từng bị cách ly ra khỏi cộng đồng nhưng khi tái hòa nhập, Chiến và Nghiệp đều không phấn đấu trở thành công dân tốt cho xã hội, xem nhẹ quy định pháp luật, ngang nhiên xâm phạm đến tài sản của người khác.

Trước đó, Chiến bị TAND tỉnh xử phạt 7 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em”, chấp hành xong án tù vào ngày 20/7/2018 và chưa được xóa án tích. Bị TAND huyện Tam Bình ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong thời hạn 12 tháng, đến ngày 8/8/2017, Nghiệp được tái hòa nhập cộng đồng.

TAND huyện Tam Bình quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc Chiến 1 năm tù giam và bị cáo Trần Thành Nghiệp 9 tháng tù giam cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

AN CHI