Nghiện ngập đi mua bán ma túy kiếm lời

Cập nhật, 09:45, Thứ Sáu, 07/06/2019 (GMT+7)

Không những mua ma túy sử dụng, Dương Thị Thanh Xuân (SN 1971, xã Phú Thịnh- Tam Bình) còn bán lại cho kẻ nghiện khác để kiếm lời. Người mua bị phát hiện, kẻ bán cũng vướng vòng lao lý.

Vào khoảng 12 giờ 15 phút ngày 24/12/2018, khi tuần tra trên địa bàn xã Phú Thịnh (Tam Bình), lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra về ma túy (Công an tỉnh) kết hợp cùng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy (Công an huyện Tam Bình) phát hiện Nguyễn Văn Xong (xã Song Phú) đang đi bộ có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.

Kết quả, lực lượng chức năng phát hiện Xong giấu trong túi quần sau một gói nilon hàn kín có chứa tinh thể màu trắng bên trong. Xong khai nhận, đây là chất ma túy vừa mới mua của một người phụ nữ tên Xuân với giá 200.000đ và giữ trong người để sử dụng.

Ngay sau đó, lực lượng công an tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Dương Thị Thanh Xuân tại ấp Phú Thuận (xã Phú Thịnh) vào khoảng 14 giờ 35 phút cùng ngày thì phát hiện và thu giữ nhiều vật chứng, đồ vật. Trong đó, có 1 gói nilon trong suốt được hàn kín chứa tinh thể màu trắng bên trong, nghi là chất ma túy.

Theo kết luận của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), mẫu tinh thể màu trắng bên trong gói nilon thu giữ tại nơi ở của Xuân gửi giám định là ma túy loại Methamphetamine có khối lượng 0.2494g ma túy. Đồng thời, mẫu tinh thể màu trắng trong gói nilon thu giữ của Xong là ma túy loại Methamphetamine, trọng lượng 0.0979g.

Tại cơ quan điều tra, Xuân khai nhận bắt đầu sử dụng trái phép chất ma túy từ năm 2010. Sau 8 năm “sống chung” với ma túy, thấy việc bán ma túy có thêm phần lời, Xuân mua ma túy sử dụng rồi tập tành phân ra bán lại cho các con nghiện để kiếm thêm. Ngày 21/12/2018, Xuân đưa 500.000đ nhờ người chạy xe honda khách (không rõ họ tên, địa chỉ) mua giùm 3 gói ma túy.

Tính toán cẩn thận, Xuân lấy 2 gói ma túy vừa mua phân ra thành 8 gói nhỏ, phần dư sau khi phân ra thì bản thân sử dụng. 8 gói ma túy Xuân đã bán hết cho những người nghiện, còn lại 1 gói ma túy bị lực lượng công an khám xét phát hiện và thu giữ.

Quá trình điều tra chứng minh được từ tháng 10/2018 đến lúc bị bắt, Xuân có khoảng 10 lần bán trái phép chất ma túy cho nhiều người. Gần 2 tháng mua bán trái phép chất ma túy, Xuân cho biết “người mua có người trả tiền mặt, có người thiếu”. Tổng số tiền thu nhập bất chính từ việc mua bán trái phép chất ma túy là 300.000đ. Số tiền không lớn nhưng cái giá phải trả cho hành vi phạm tội là không bao giờ nhỏ.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định hành vi phạm tội của Xuân là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến trật tự quản lý của Nhà nước về các chất ma túy gây nghiện, cấm sử dụng mà còn là tiền đề cho các loại tệ nạn xã hội khác phát sinh, gây mất trật tự an toàn tại địa phương.

Vì vậy, cần xét xử bị cáo một mức án nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội. Việc cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định vừa cải tạo vừa giúp bị cáo cai nghiện, trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội, có lợi cho gia đình và ngăn chặn những trường hợp tương tự có thể xảy ra.

TAND huyện Tam Bình xử phạt bị cáo Dương Thị Thanh Xuân 7 năm tù vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy”  và phạt bổ sung bị cáo 10 triệu đồng sung công quỹ nhà nước.

AN CHI