Vụ 2 người Trung Quốc tổ chức đám cưới trái phép với phụ nữ Việt Nam

Hứa cho tiền, về "nhà chồng" bằng hình thức du lịch

Cập nhật, 05:56, Thứ Sáu, 17/05/2019 (GMT+7)

Như tin đã đưa, UBND tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 người đàn ông quốc tịch Trung Quốc vì tổ chức đám cưới trái phép với phụ nữ Việt Nam. Các “chú rể” là Yang Minghui (SN 1989) và Lu Quan Cheng (SN 1992).

“Chú rể” hứa nếu chấp nhận kết hôn, gia đình nhà gái sẽ nhận được 80 triệu đồng và “cô dâu” sang Trung Quốc bằng hình thức du lịch.

N. trao đổi với phóng viên.
N. trao đổi với phóng viên.

Ông Lê Văn Chiến- Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc (Tam Bình)- xác nhận việc chính quyền địa phương và cơ quan chức năng vừa phát hiện và xử phạt 2 trường hợp người nước ngoài có quốc tịch Trung Quốc tổ chức đám cưới trái phép với 2 cô gái ngụ tại địa phương.

Theo đó, khoảng 1 tuần trước, 2 cô gái là N.T.N.N. (SN 1997) và C.K.C. (SN 1994) đến UBND xã xin xác nhận độc thân, sau đó tổ chức đám cưới với 2 người đàn ông trên nhưng chưa thực hiện thủ tục kết hôn theo quy định của pháp luật Việt Nam. Khi lễ cưới đang diễn ra thì chính quyền địa phương phát hiện và lập biên bản.

Theo tìm hiểu, 2 cô gái có hoàn cảnh khó khăn và việc tiến đến hôn nhân với người nước ngoài thông qua môi giới. Trong căn nhà “trống trước trống sau”, bà P. (bà ngoại N.) cho biết, cha của N. bỏ đi lúc con 2 tuổi. N. chỉ học đến lớp 7, sau đó làm công nhân và nhiều công việc khác để phụ gia đình.

Cũng do hoàn cảnh khó khăn nên N. chấp nhận lấy chồng nước ngoài với hy vọng “đổi đời”. Gần đây, thông qua lời giới thiệu của người đàn ông tên Biển (không rõ lai lịch), N. quen biết và chấp nhận kết hôn với Yang Minghui. Nếu “thành vợ thành chồng”, Yang Minghui hứa sẽ “biếu” gia đình N. 80 triệu đồng.

Theo N., việc lấy chồng nước ngoài đã bàn bạc và được gia đình đồng ý. Trước đó, đôi bên đã có tìm hiểu và được biết Yang Minghui làm nghề thợ hàn, gia đình có 2 anh em.

“Phía mai mối đã làm xong hộ chiếu du lịch và dự kiến 20/5 này sẽ lên đường sang nhà chồng. Họ còn nói 3 tháng sẽ cho về Việt Nam một lần và sẽ lo hết mọi thủ tục nên em không biết việc tổ chức đám cưới là vi phạm pháp luật”- N. nói.

Đôi mắt đượm buồn, bà P. nói dù gia đình chấp nhận cho cháu đi lấy chồng xa nhưng vẫn rất lo lắng vì không biết nơi “đất khách quê người” N. sẽ sống như thế nào và có được đối xử tốt hay không.

Theo ông Lê Văn Chiến, ngoài N., tại địa phương cũng xảy ra trường hợp kết hôn với người nước ngoài khi chưa đáp ứng đầy đủ quy định của pháp luật Việt Nam.

Đó là trường hợp của C.K.C., khi gia đình C. đang tổ chức đám cưới với Lu Quan Cheng thì chính quyền địa phương phát hiện và lập biên bản xử lý.

Tương tự N., C. quen biết “chồng tương lai” qua mai mối, sau đó quyết định tiến đến hôn nhân nên đến UBND xã xin xác nhận độc thân. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn khi đám cưới đang diễn ra.

Theo quyết định xử phạt của UBND tỉnh Vĩnh Long, Yang Minghui và Lu Quan Cheng nhập cảnh vào Việt Nam bằng thị thực du lịch ký hiệu “DL” nhưng đã tổ chức lễ cưới với phụ nữ tại địa phương khi chưa làm thủ tục đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Do đó, UBND tỉnh Vĩnh Long ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội đối với Yang Minghui và Lu Quan Cheng mỗi trường hợp 20 triệu đồng.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG