Ma túy- con đường dẫn đến phạm tội

Cập nhật, 05:24, Thứ Tư, 23/01/2019 (GMT+7)

Lao vào con đường nghiện ngập, nhiều đối tượng bất chấp luật pháp tàng trữ trái phép chất ma túy hoặc sa vào con đường trộm cắp, cướp giật,… để có tiền thỏa mãn cơn nghiện. Hành vi của các đối tượng gây mất an ninh trật tự, làm người dân bất an, lo lắng.

Giấu ma túy trong… vớ

TAND huyện Long Hồ vừa kết án Nguyễn Tấn Cường (SN 1978, ngụ Phường 1- TP Vĩnh Long) 1 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Cường là đối tượng không có nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, không nghề nghiệp ổn định và nghiện ma túy.

Tối 27/9/2018, Công an huyện Long Hồ bất ngờ ập vào một nhà trọ tại ấp Thanh Mỹ (xã Thanh Đức- Long Hồ) bắt quả tang Cường đang tàng trữ ma túy trong… vớ.

Tại cơ quan điều tra, Cường khai nhận bắt đầu sử dụng ma túy đá từ tháng 7/2018. Khuya 26/9/2018, Cường đến khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh gặp một thanh niên không rõ lai lịch, địa chỉ và mua của thanh niên này 1 gói ma túy trị giá 200.000đ. Cường mang số ma túy trên về nhà mẹ ruột ở Phường 4 (TP Vĩnh Long) và lấy một phần ra sử dụng, phần còn lại Cường giấu trong giỏ xách.

Ngày hôm sau, Cường mang số ma túy còn lại đến nhà trọ của một người bạn ở ấp Thanh Mỹ. Sợ ma túy bị rớt mất nên Cường cất vào vớ nhưng vừa đến phòng trọ thì bị công an theo dõi bắt quả tang.

Theo kết luận của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), ma túy thu giữ của Cường là loại ma túy đá, loại Methamphetamine, trọng lượng 0,2834g. Hành vi của Cường bị Công an huyện Long Hồ khởi tố về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c, khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Vừa qua, TAND huyện Long Hồ đã đưa vụ án trên ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Tấn Cường. Tại tòa, Cường đã tỏ ra thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ gây tác hại đến thế hệ trẻ mà còn gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương và cũng là nguy cơ phát sinh tội phạm về ma túy. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và nhận thức sự nguy hiểm về hành vi của mình nhưng vẫn cố tình thực hiện nên cần xử lý bị cáo một bản án thật nghiêm. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự nên quyết định phạt bị cáo 1 năm tù, tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Phạm tội để kiếm tiền sử dụng ma túy

Không chỉ tàng trữ ma túy để sử dụng, nhiều người nghiện ngập nhưng “cháy túi” nên tìm cách phạm tội để có tiền thỏa mãn cơn nghiện. Điển hình như Nguyễn Văn Trắng (SN 1989, xã Song Phú- Tam Bình) liên tiếp thực hiện nhiều vụ trộm xe gắn máy, điện thoại, tiền mặt,… trị giá hàng chục triệu đồng. Khi bị công an bắt, Trắng khai nhận phạm tội vì muốn kiếm tiền sử dụng ma túy.

Không chỉ đột nhập vào nhà dân trộm cắp tài sản, Trắng còn đột nhập vào chùa trộm điện thoại, đồng hồ và tiền mặt. Khi bị công an truy lùng, Trắng biết mình không thể tiếp tục trốn tránh nên ra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Nhưng chứng nào tật nấy, trong quá trình được tại ngoại điều tra, Trắng lại đột nhập vào nhà dân trộm xe gắn máy mang bán cho tiệm cầm đồ. Quá trình điều tra đã xác định Trắng từng thực hiện 2 vụ trộm xe gắn máy khác.

Với hành vi như trên, Trắng đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an huyện Tam Bình) khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Tam Bình vừa qua, tòa nhận định hành vi của bị cáo Trắng là nguy hiểm, gây mất an ninh trật tự và có tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần.

Mặc dù có sức khỏe lao động nhưng bị cáo lại chiếm đoạt tài sản của người khác tiêu xài cá nhân và mua ma túy sử dụng nên phải xử lý thật nghiêm. Nhưng xét bị cáo đã tự thú, ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo nên tòa quyết định tuyên phạt bị cáo Trắng mức án 1 năm 6 tháng tù.

Cũng nghiện ma túy lao vào con đường trộm cắp, Dương Hữu Lợi (SN 1999, ngụ ấp Mỹ Phú, xã Mỹ Phước- Mang Thít) vừa bị TAND huyện Mang Thít kết án 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 23/5/2018, Lợi và đồng bọn đến khu vực ấp Định Thới B, xã An Phước (Mang Thít) phát hiện xe gắn máy của một người dân đang đậu cặp lề đường, chìa khóa vẫn còn gắn trên xe nên lấy trộm đem bán.

Có tiền, cả nhóm cùng nhau mua ma túy sử dụng. Lợi từng có 1 tiền án, bị TAND huyện Mang Thít xử phạt 1 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” vừa chấp hành xong án phạt lại tiếp tục lôi kéo người khác thực hiện hành vi phạm tội.

THÀNH HƯNG