Sơ hở bị mất trộm

Cập nhật, 08:03, Thứ Ba, 22/01/2019 (GMT+7)

Hiện nay, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp, thủ đoạn đa dạng và tinh vi hơn, gây không ít khó khăn cho cơ quan chức năng trong quá trình điều tra, xử lý cũng như phòng ngừa. 

Tuy nhiên, theo thống kê của cơ quan công an, phần lớn các vụ trộm tài sản xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đều do đối tượng lợi dụng sơ hở của bị hại để “ra tay” trộm cắp.

Như Trần Phước Quốc (SN 1990, ngụ ấp Phước Ngươn, xã Long Phước- Long Hồ) vừa bị bắt giữ về hành vi trộm cắp vào sáng 14/1/2019. Tại cơ quan công an, Quốc khai vào thời điểm trên biết gia đình chị Nguyễn Thị Bé Chín (SN 1985) ở cùng ấp đang thi công xây dựng nhà, có rất nhiều người ra vào nên y trà trộn vào chờ… cơ hội. Khi mọi người tập trung công việc, không ai chú ý đến, y liền nhanh tay lấy trộm 1 máy hút bụi trị giá trên 15 triệu đồng đem bán lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Còn đối với Nguyễn Văn Duy (SN 1992, ngụ ấp Phú Lợi, xã An Long, huyện Tam Nông- Đồng Tháp) thì ý định trộm cắp chợt đến với y khi nhìn thấy chiếc điện thoại di động trị giá khoảng 6 triệu đồng “vô tư” nằm trên bàn nhà bạn. Không biết của ai và cũng không ai để ý đến mình nên Duy nổi lòng tham “đút túi” chiếc điện thoại làm… của riêng (!). Hôm đó là ngày 13/1/2019, Duy đến chơi nhà một người quen là Huỳnh Công Lý (SN 1979, ở ấp Mỹ Phú, xã Mỹ Phước- Mang Thít).

Lúc này, Lý đang ngồi uống rượu với người hàng xóm là ông Trần Văn Út (SN 1968), chiếc điện thoại nhãn hiệu Oppo F7 Youth ông Út để trên bàn trong nhà. Khi tiệc rượu tàn, ông Út ra về thì phát hiện điện thoại đã “không cánh mà bay” nên đến trình báo công an địa phương. Bước đầu điều tra, xác định Duy là người có mặt tại hiện trường vụ việc và có nhiều dấu hiệu nghi vấn nên Công an huyện Mang Thít mời Duy về cơ quan để xác minh.

Tại đây, Duy khai không có ý định trộm cắp nhưng do thấy chiếc điện thoại giá trị cao nằm trên bàn, không ai trông giữ nên y đã không kiềm được… lòng tham(!)

Thực tế cho thấy, có khá nhiều trường hợp người bị hại chủ quan, không có biện pháp quản lý tài sản an toàn, vô tình đã tạo cơ hội giúp cho kẻ gian thực hiện hành vi trộm cắp. Đó là những trường hợp: tối ngủ hoặc đi ra ngoài quên khóa cửa, đậu xe cạnh đường vào tiệm mua đồ nhưng không rút chìa khóa ra khỏi ổ khóa…

Tết Nguyên đán sắp về và đây là thời điểm tội phạm trộm cắp diễn biến phức tạp nhất trong năm, mong rằng mọi người cần quan tâm thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa, tránh những sơ hở, chủ quan là điều kiện để đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

MINH TẤN