Trộm vặt ra tòa lãnh án

Cập nhật, 06:02, Thứ Sáu, 16/11/2018 (GMT+7)

Ngày 14/11/2018, TAND huyện Trà Ôn mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Hồng Luôn (SN 1997, ngụ ấp Mỹ Phú, xã Tân Mỹ- Trà Ôn) về tội “Trộm cắp tài sản”. Muốn có tiền tiêu xài nhưng chây lười lao động, Luôn lén lút trộm tài sản của hàng xóm, để rồi phải trả giá bằng bản án 1 năm tù.

Bị cáo Luôn cúi đầu nhận tội trước tòa.
Bị cáo Luôn cúi đầu nhận tội trước tòa.

Theo cáo trạng, khoảng 22 giờ ngày 8/7/2018, khi đi chơi về ngang nhà ông Võ Văn Hùng (cùng ngụ ấp Mỹ Phú), thấy cửa ngoài khóa và nghĩ nhà không có ai trông coi, Luôn liền nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Để thực hiện ý đồ trên, Luôn đạp xe về nhà rồi đi bộ đến nhà ông Hùng.

Trên đường đi, Luôn nhặt được 1 thanh sắt dài khoảng 30cm. Đến nhà ông Hùng, Luôn đi vòng ra cửa phía sau nhà, dùng thanh sắt cạy ổ khóa đột nhập vào nhà lấy 1 tivi 32 inch rồi mang ra để cặp bên nhà. Sau đó, vào nhà trộm 2 điện thoại di động và 180.000đ, rồi trộm tiếp chiếc xe để chở tivi về nhà.

Do sợ bị phát hiện nên Luôn giấu xe xuống ao cá tại nhà. Sau đó, mang tivi lên TP Hồ Chí Minh bán cho một người đàn ông (không rõ họ tên) ở khu vực phường An Phú Đông (Quận 12) với giá 1.400.000đ.

Còn 2 điện thoại di động, do không sử dụng được nên Luôn đập bỏ, còn số tiền trộm được thì để tiêu xài cá nhân. Sau khi phát hiện vụ việc, bị hại đã trình báo đến cơ quan chức năng và Luôn bị bắt sau đó.

Kết luận định giá, tài sản tại thời điểm mất trộm gồm: mô tô loại Dream, nhãn hiệu Holder (trị giá 1,5 triệu đồng) và 1 tivi 32 inch hiệu Led, model Samsung (trị giá 4.123.000đ) với tổng giá trị là 5.623.000đ.

Đối với 2 điện thoại di động hiệu Nokia và Samsung, ông Hùng không yêu cầu bồi thường do điện thoại đã cũ, không còn giá trị sử dụng, nên không có cơ sở để định giá. Tính tổng giá trị thiệt hại trong vụ trộm cắp tài sản là 5.803.000đ. Vì vậy, Công an huyện Trà Ôn đã khởi tố Luôn về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Luôn đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và khai nhận do cần tiền tiêu xài nhưng không làm gì ra tiền nên lén lút trộm tài sản của người khác.

Tại phiên tòa, ông Võ Văn Hùng cho biết, thời điểm Luôn đột nhập vào nhà trộm tài sản, ông đang ở TP Hồ Chí Minh để chăm sóc người vợ đang nằm viện điều trị, nhà cũng không còn ai trông coi nên không hề hay biết. Đến khi người nhà báo lại, ông lập tức trình báo vụ việc đến cơ quan chức năng.

Về phía gia đình của bị cáo, ông Nguyễn Văn Liêm (cha của Luôn) cũng thừa nhận do gia đình thiếu quan tâm, dạy dỗ con cái, dẫn đến việc Luôn phạm tội. Gia đình đã khắc phục và bồi thường thiệt hại cho bị hại với số tiền hơn 5 triệu đồng nên mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho con mình.

Tại tòa, HĐXX xét thấy bị cáo Luôn phạm tội lần đầu, đã thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cãi.

Song, nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến tài sản của người khác một cách trái pháp luật, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Vì vậy, HĐXX tuyên phạt bị cáo Luôn 1 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH