Người nghiện các nơi tìm đến "điểm đen" mua "hàng trắng"

Cập nhật, 06:01, Thứ Sáu, 16/11/2018 (GMT+7)

Khu vực cầu Kinh Cụt nối Phường 1 với Phường 3 (TP Vĩnh Long) là “điểm đen” về ma túy tồn tại đã nhiều năm vẫn chưa triệt xóa được. Do đó, rất nhiều người nghiện đã tìm đến đây mua “hàng trắng” và gần 50% trong số này có địa chỉ ở các tỉnh- thành lân cận.

Thời gian gần đây, tình trạng người nghiện ở các tỉnh rỉ tai nhau tìm đến khu vực cầu Kinh Cụt mua ma túy “mỗi lần 5- 7 tép” để sử dụng diễn ra ngày càng nhiều đã ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự địa phương.

“Có người chạy xe gắn máy tới, có người xuống xe buýt rồi đi bộ vô, công an đón bắt hoài mà họ không sợ. Hôm bữa có một người lên cơn ghiền hay sao mà không kịp dựng chân chống, buông xe ngã cái rầm rồi vật vã ôm người bán ma túy kêu đưa hàng trả tiền sau.

Ở đây riết rồi ai cũng sợ, mỗi lần ra vô nhà đều phải khóa cửa không dám sơ hở”- một người dân trên đường Võ Thị Sáu (Phường 1) bức xúc kể.

Nhiều người sống quanh khu vực này cho biết thêm, đa số dân nghiện đến mua ma túy không phải người địa phương nhưng biết rất rõ ai đang bán “hàng” và giao dịch diễn ra rất nhanh. Người mua vừa cuộn tiền đưa cho người bán là được dúi ma túy vào tay hoặc được chỉ đến gốc cây, nắp cống, vỉa hè,… gần đó “lượm hàng”.

Cụ thể, Phan Thiện Cường (SN 1983, trú ấp Long Thuận B, xã Long Phước- Long Hồ) khi thuê xe ôm đến khu vực cầu Kinh Cụt mua 400.000đ heroin và ma túy “đá”. Một phụ nữ nhận tiền xong bảo Cường đi nơi khác chút quay lại lấy “hàng”.

Cường làm theo và khi quay lại thì thấy trên vỉa hè chỗ Cường đứng lúc đầu có gói giấy bạc và gói nilon chứa chất ma túy. Cường nhặt 2 gói ma túy lên quay ra xe ôm định về nhà nhưng vừa qua chợ Nguyễn Du thì bị Công an TP Vĩnh Long tuần tra bắt quả tang.

Kế tiếp, chiều 16/7/2018, Huỳnh Văn Phước (SN 1998, trú Khóm 4, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long- Trà Vinh) đón xe khách từ Càng Long đến TP Vĩnh Long tìm mua ma túy sử dụng.

Sau khi xuống xe, Phước đến khu vực cầu Kinh Cụt (Phường 1) gặp một thanh niên mua 250.000đ ma túy được gói sẵn trong tờ giấy bạc.

Phước giấu ma túy vào trong túi áo đang mặc rồi đi bộ đến đường Trưng Nữ Vương định đón xe về Càng Long thì bị Công an TP Vĩnh Long phát hiện bắt quả tang.

Trước đó, đối tượng Trần Thanh Phong (SN 1995, trú ấp Tân Hạnh, xã Tân Quới- Bình Tân) biết “điểm đen” khu vực cầu Kinh Cụt thông qua một bạn nghiện nên từ chỗ làm ở TP Hồ Chí Minh đã đón xe về Vĩnh Long tìm mua ma túy.

Sau khi xuống xe ở Bến xe khách Vĩnh Long, Phong đón xe ôm đến khu vực cầu Kinh Cụt gặp một thanh niên mua gói ma túy giá 400.000đ rồi tìm chỗ vắng lấy ra một phần sử dụng thì bị công an bắt giữ cùng tang vật.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong 15 vụ người nghiện mua ma túy bị Công an TP Vĩnh Long bắt và khởi tố về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” vừa qua, tất cả đều thừa nhận mua ma túy ở khu vực cầu Kinh Cụt.

Trong đó chỉ có 20% là người nghiện ở TP Vĩnh Long, hơn 33% đến từ các huyện Vũng Liêm, Long Hồ, Mang Thít, TX Bình Minh và hơn 46% ở các tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh, TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ.

Điều này cho thấy, tình hình mua bán ma túy ở khu vực cầu Kinh Cụt đang diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Do đó rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của các cơ quan chức năng để “điểm đen” này không còn là nơi dân mê “hàng trắng” tìm đến mỗi khi lên cơn nghiện nhằm góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

DIỄM PHƯỢNG