Nói chuyện mỉa mai, bị đánh tử vong

Cập nhật, 06:01, Thứ Tư, 03/10/2018 (GMT+7)

Ngày 2/10/2018, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa phúc thẩm xét xử và tuyên y án 2 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Nguyễn Văn Long (SN 1957, ngụ ấp Ngã Cái, xã Ngãi Tứ- Tam Bình), vì tội “Cố ý gây thương tích”.

Bị cáo Nguyễn Văn Long nghe tòa tuyên án.
Bị cáo Nguyễn Văn Long nghe tòa tuyên án.

Trước đó, bản án sơ thẩm của TAND huyện Tam Bình đã tuyên phạt bị cáo Long mức án như trên, tuy nhiên, gia đình bị hại đã có đơn kháng cáo yêu cầu tăng mức án đối với bị cáo và chi phí bồi thường tổn thất tinh thần, mai táng phí, cấp dưỡng cho con của bị hại.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo không chỉ vi phạm pháp luật, mất an ninh trật tự địa phương mà còn gây ra hậu quả làm chết người. Tuy nhiên, trong vụ án này bị hại cũng có một phần lỗi, quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo đã ăn năn hối cải, khắc phục một phần hậu quả nên được xem là tình tiết giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo.

HĐXX không chấp nhận mức bồi thường tổn thất tinh thần 110 triệu đồng do gia đình bị hại đặt ra. HĐXX cũng không chấp nhận đề nghị của luật sư bào chữa cho bị cáo yêu cầu cho bị cáo được hưởng án treo và chuyển tội danh của bị cáo từ cố ý gây thương tích sang tội cố ý gây thương tích đối với người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh.

Theo cáo trạng, trưa 12/11/2016, Long ra vườn đào đất thì nghe bà Đặng Thị Tuyết và Lê Thị Cương đang ngồi tâm sự ở nhà kế bên. Long để ý lắng nghe bà Tuyết đang kể lể nhiều chuyện xảy ra gần đây trong gia đình, khiến bà chán nản, muốn tìm đến cái chết. Nghe vậy, Long bỏ việc lên bờ và đi đến chỗ bà Tuyết tỏ vẻ quan tâm, an ủi.

Trong lúc cả ba đang ngồi tâm sự thì Ngô Văn Út (SN 1971, ngụ tại địa phương) đang say rượu và nằm võng ở hiên nhà gần đó nghe được sự việc nên nói vọng sang: “Tình tứ quá hén, ông đi đâu thì đi đừng ở đó nói xàm”.

Nghe Út nói chuyện mỉa mai với mình, Long trả lời: “Tao khuyên chỉ, tao nghe chị Ba (bà Tuyết) đòi tự tử, tao đâu có nói gì bậy đâu”. Dù vậy, Út vẫn nhiều lần lặp lại câu nói trên và thách thức Long đánh mình. Tức giận, Long lội qua mương nước tiến đến chỗ Út đang nằm, dùng tay đánh mạnh vào vùng mặt khiến Út bất tỉnh.

Sau đó, Long bỏ về vườn làm tiếp công việc, còn bà Tuyết và bà Cương do nghĩ Út say rượu nên không để ý. Ngày hôm sau, gia đình đưa Út đến Bệnh viện Đa khoa huyện Trà Ôn khám, sau khi về nhà Út vẫn than nhức đầu và buồn nôn, đến ngày 14/11 thì tử vong.

Kết quả của Trung tâm Pháp y (Sở Y tế) chẩn đoán nguyên nhân tử vong của Út là do chấn thương sọ não và xơ gan. Sau khi xảy ra vụ án, gia đình bị hại yêu cầu Long phải bồi thường 150,4 triệu đồng mai táng phí, tổn thất tinh thần và cấp dưỡng nhưng Long chỉ bồi thường trước 15 triệu đồng, phần còn lại Long yêu cầu thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG-
PHẠM TẤN