Dùng bạo lực giải quyết chuyện cũ

Cập nhật, 11:05, Thứ Ba, 02/10/2018 (GMT+7)

Rượu vào, lời ra và mâu thuẫn trước đó đã được đôi bên nhắc lại dẫn đến cự cãi, đánh nhau. Sau đó, Nguyễn Huy Cường (SN 1977- trú ấp Tân Quới Đông, xã Trường An- TP Vĩnh Long) đã dùng dao chém bị hại gây thương tích.

Nguyễn Huy Cường sống bằng nghề làm thuê và hơn 2 năm trước, Cường có làm công cho Nguyễn Thanh Tình (SN 1981, trú Khóm 4, Phường 5- TP Vĩnh Long). Trong thời gian này, Cường có ứng tiền lương của Tình nhưng sau đó nghỉ việc không làm tiếp, cũng không trả lại tiền nên 2 bên phát sinh mâu thuẫn.

Tối 14/2/2018, Cường đến nhà bạn ở ấp Tân Quới Đông nhậu thì thấy Tình cũng có mặt liền vào ngồi chung.

Lúc đầu, cả 2 nói chuyện hỏi thăm qua lại bình thường nhưng khi rượu vào, lời ra thì mâu thuẫn về tiền bạc năm xưa được nhắc lại. Tình đòi số tiền Cường tạm ứng nhưng Cường không chịu trả dẫn đến 2 bên to tiếng cãi vã. Trong lúc lời qua tiếng lại, Tình chụp ly thủy tinh ném vào người Cường nhưng không trúng liền đứng lên chồm qua định đánh tiếp thì bị Cường lấy dao trong túi ra chém vào trán và mặt gây thương tích.

Sau khi được những người nhậu chung can ngăn, Cường bỏ về nhà và trên đường đi đã ném dao vào bãi rác trước chợ Trường An phi tang, còn Tình được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cấp cứu.

Hôm sau, Cường đến cơ quan công an đầu thú và thừa nhận toàn bộ hành vi cố ý gây thương tích cho Tình.

Kết luận giám định về thương tích của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long xác định vết thương vùng trán và má phải của Tình để lại sẹo, ảnh hưởng thẩm mỹ với tỷ lệ thương tật là 15%. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Huy Cường về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra, Cường đã thỏa thuận bồi thường cho Tình tiền thuốc điều trị vết thương 1,1 triệu đồng và tổn thất tinh thần 31 triệu đồng. Hiện Tình đã nhận đủ 32,1 triệu đồng và có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho Cường.

Trước tòa, Cường thừa nhận bản thân ý thức được dao là hung khí nguy hiểm khi tấn công người khác sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng nhưng bị cáo không có ý tước đoạt mạng sống của Tình mà chỉ chém nhằm gây thương tích để Tình không tiếp tục đánh bị cáo. Bị hại cũng nhìn nhận nguyên nhân dẫn đến hậu quả cũng có phần lỗi của mình là đã dùng ly thủy tinh ném và dùng tay đánh Cường nên bị cáo mới thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Do Cường có nhiều tình tiết giảm nhẹ như đã thành khẩn nhận tội, tự nguyện khắc phục xong phần bồi thường thiệt hại, sau khi gây án đã đến cơ quan điều tra đầu thú, bị hại cũng có một phần lỗi và đã xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên được xem xét dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. Vì vậy, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Huy Cường 1 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội
“Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11-30% thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây hại cho nhiều người” thì bị phạt tù từ 2-6 năm.

 

 

DIỄM PHƯỢNG