Lập hụi khống, chiếm đoạt hơn 2,8 tỷ đồng

Cập nhật, 06:52, Thứ Sáu, 28/09/2018 (GMT+7)

 

Bị cáo Đào Thị Bích Loan nghe tòa tuyên án.
Bị cáo Đào Thị Bích Loan nghe tòa tuyên án.

Ngày 27/9/2018, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đào Thị Bích Loan (SN 1972, ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long) vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Để có tiền tiêu xài và trả nợ, Loan đứng ra lập các dây hụi tháng, hụi tuần và rủ nhiều người tham gia. Trong quá trình đó, Loan đã lợi dụng sự tin tưởng của các hụi viên để lập các dây hụi khống bằng cách tự ý lấy tên hụi viên để kêu khui hụi và chiếm đoạt hơn 2,8 tỷ đồng.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long, Loan bắt đầu đứng ra làm “đầu thảo” kêu gọi nhiều người tham gia các dây hụi của mình từ tháng 4/2015. Chỉ trong hơn 1 năm, Loan đã huy động được 20 dây hụi tuần, hụi tháng với 81 người tham gia, chủ yếu là người quen biết và người thân trong gia đình.

Thời gian đầu, Loan làm ăn rất uy tín trong việc tổ chức khui hụi và giao tiền đúng hẹn nên được nhiều người tin tưởng. Do vậy, nhiều hụi viên không có mặt chứng kiến việc khui hụi mà chỉ căn cứ vào kết quả Loan thông báo qua điện thoại, để đóng tiền theo kỳ hụi.

Lợi dụng điều này, Loan đã lấy tên các hụi viên vắng mặt và tự ý đặt ra hạn mức mỗi kỳ khui hụi và trực tiếp nhận tiền của các hụi viên để tiêu xài. Đến tháng 5/2016, do không còn khả năng chi trả nên Loan tuyên bố vỡ hụi và bị các hụi viên tố cáo với cơ quan chức năng, yêu cầu điều tra, xử lý.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) xác định, Loan đã 80 lần tự ý lấy tên hụi viên để đặt ra hạn mức các dây hụi và khui hụi để chiếm đoạt trên 2,8 tỷ đồng.

Chẳng hạn như dây hụi thứ 10, gồm 18 phần, khui được 8 lần, Loan đã tự ý lấy tên của 7 hụi viên để kêu hốt hụi, chiếm đoạt hơn 239 triệu đồng. Trong dây hụi này, con gái của Loan là T.T.V. đứng ra tham gia giúp bạn cũng bị Loan lừa đảo và trở thành nạn nhân trong vụ án này.

Với số tiền lớn có được, Loan đã dùng trả nợ và chi xài phung phí vào việc tổ chức tham quan, du lịch nhiều lần và dùng 200 triệu đồng mở tiệm trang điểm cho con gái. Loan còn tỏ ra mình là người hào phóng khi thường xuyên cùng người thân, bạn bè tổ chức các hoạt động từ thiện. Với “vỏ bọc” này, Loan được nhiều người tin tưởng nên dễ dàng thực hiện hành vi lừa đảo.

Cơ quan điều tra cũng xác định, trong số hơn 2,8 tỷ đồng có được từ hành vi lừa đảo, Loan đã dùng hơn 520 triệu đồng đóng hụi cho các hụi viên hốt sau. Sau khi vụ án bị khởi tố, Loan cũng đã bán căn nhà đang sinh sống khắc phục hậu quả cho các hụi viên hơn 1,6 tỷ đồng.

Tại tòa, Loan khai do gia đình không có điều kiện sản xuất, kinh doanh, chỉ ở nhà lo công việc nội trợ nên luôn thiếu trước hụt sau. Để có tiền tiêu xài, bị cáo đã đứng ra huy động nhiều người tham gia các dây hụi do mình tổ chức để được hưởng hoa hồng. Khi nhận được sự tin tưởng của các hụi viên, bị cáo đã thực hiện hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh giữ quyền công tố tại tòa nhận định, trong quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục hậu quả, nhân thân tốt. Hành vi lừa đảo của Loan cũng một phần xuất phát từ sự thiếu giám sát của các hụi viên.

Bên cạnh, nhiều hụi viên ghi nhận sự tự nguyện khắc phục hậu quả của Loan nên đã có yêu cầu không xử lý hình sự và xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo HĐXX, bên cạnh những tình tiết giảm nhẹ như trên, bị cáo chỉ vì quyền lợi cá nhân mà bị cáo đã thực hiện hành vi lừa đảo các hụi viên để chiếm đoạt số tiền lớn tiêu xài cá nhân thể hiện sự xem thường pháp luật.

Do đó, đã tuyên phạt bị cáo Đào Thị Bích Loan 7 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, được quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG-PHẠM TẤN