Phải chung tay để đẩy lùi ma túy

Cập nhật, 05:54, Thứ Tư, 12/10/2016 (GMT+7)

Trước sự bức xúc của người dân về các hoạt động mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn, Công an Phường 1 (TP Vĩnh Long) lập chốt an ninh trật tự (ANTT) tại điểm nóng đồng thời phối hợp các ban ngành, đoàn thể vận động người dân nêu cao tinh thần phòng chống tội phạm, chung tay cùng chính quyền địa phương từng bước đẩy lùi tệ nạn này.

Chốt ANTT kiểm tra tình hình mua bán và sử dụng ma túy khu vực chợ Kinh Cụt.
Chốt ANTT kiểm tra tình hình mua bán và sử dụng ma túy khu vực chợ Kinh Cụt.

Theo kết quả sưu tra, Phường 1 chỉ có 7 người liên quan đến ma túy cần đưa vào diện quản lý, giáo dục. Song thực tế tại một số khu vực được cho là có nhiều điểm nóng về ma túy như khóm Lê Văn Tám, khóm Nguyễn Du,… chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016, Công an Phường 1 đã thu gom gần 190 người nghiện.

“Hầu hết những người này ở các phường giáp ranh hoặc từ địa bàn Tiền Giang, Đồng Tháp đến. Theo quy định, sau khi đưa người vi phạm về cơ quan lập biên bản, chúng tôi cho về rồi thông báo chính quyền nơi họ cư trú biết để có biện pháp quản lý, giáo dục chứ không đưa đi cai nghiện bắt buộc như trước được.

Vì thế, có nhiều người cam kết không tái phạm nhưng rồi vẫn lén lút tụ tập trở lại để hút chích”- Trung tá Tô Thanh Xuân- Trưởng Công an Phường 1 kiêm Phó BCĐ Phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Phường 1 cho biết.

Trước đây, khi phát hiện người sử dụng ma túy, cơ quan công an kết hợp ngành y tế “test nhanh” kiểm tra, nếu kết quả dương tính sẽ lập hồ sơ đề nghị chủ tịch UBND huyện- thị- thành ra quyết định đưa đi cai nghiện bắt buộc nên người nghiện rất sợ.

Từ đầu năm 2014, khi Nghị định 221/2013/NĐ-CP ngày 30/12/2013 của Chính phủ ban hành về thẩm quyền xét duyệt hồ sơ đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc phải qua 5 đơn vị gồm công an, y tế, tư pháp, thương binh xã hội và cuối cùng là TAND cấp huyện mở phiên họp ra quyết định, thời gian kéo dài hàng tháng trời.

Trong khi cơ quan công an không thể giữ người quá 24 tiếng nên việc người nghiện tụ tập sử dụng ma túy bị bắt như “cóc bỏ dĩa” là thực trạng chung đang diễn ra ở nhiều nơi.

Đây chính là lý do vì sao một số điểm nóng tập trung các đối tượng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn Phường 1 sau thời gian bị triệt xóa hoặc co cụm lại thì nay bùng phát gần như công khai khiến người dân hoang mang, lo ngại.

“Người lớn có, nam nữ “choai choai” có, cứ sáng ra là tụm năm, tụm ba ở các quán cà phê vỉa hè quanh chợ Kinh Cụt, trên đường Võ Thị Sáu, đường Nguyễn Văn Bé… lén lút mua bán ma túy.

Một số tới cơn ghiền thì vô hẻm giải quyết, có đối tượng còn cầm bơm kim tiêm vào nhà dân xin nước để pha ma túy rồi công khai ngồi chích bên đường.

Chúng tôi rất sợ nên thấy họ vô xin là cho chứ không dám từ chối”. Không ít đối tượng bị công an mời nhưng đưa đi hôm trước, hôm sau họ lại xuất hiện như chưa có chuyện gì xảy ra.

Riết rồi tụi tôi bảo nhau thôi thân ai nấy giữ, đi làm về là cửa đóng then cài không dám mở”- một phụ nữ đề nghị giấu tên cho biết.

Người dân ở quanh khu vực này còn phản ánh cùng với nạn sử dụng ma túy là trộm cắp hoành hành. “Quần áo phơi trưa đi làm về mất sạch, kể cả cây phơi đồ, kệ dép cũng mất.

Tài sản có giá trị như laptop, điện thoại, xe đạp, xe gắn máy,… chỉ vài phút để hớ hênh là không còn. Hôm rồi, anh bạn ở cách nhà tôi mấy căn, đi công chuyện về dựng xe gắn máy bên ngoài định vào lấy đồ rồi ra liền thì có đối tượng nghiện “canh me” đâu sẵn dẫn xe đi.

May là lúc đó, tôi đi làm về ngang phát hiện nên đối tượng bỏ xe lại tẩu thoát”- một người dân ở đường Trần Văn Ơn kể.

Qua phản ánh của người dân, BCĐ Phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Phường 1 kết hợp các đội nghiệp vụ Công an TP Vĩnh Long thực hiện nhiều kế hoạch nhằm chuyển hóa tình hình trộm cắp và mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn nhưng lúc nào công an trấn áp mạnh thì các đối tượng nghiện dạt ra địa bàn giáp ranh, qua đợt truy quét họ quay về địa điểm cũ, mọi chuyện đâu lại vào đó.

“Từ năm 2015, chúng tôi đã triển khai nhiều giải pháp chuyển hóa địa bàn, đặc biệt là tệ nạn ma túy ở khóm Nguyễn Du nhưng kết quả đạt được chưa cao do việc thực hiện chưa đồng bộ, chặt chẽ, người dân thì sợ các đối tượng nghiện nên không dám tố giác.

Do đó, lần này chúng tôi huy động sức mạnh tổng hợp của Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân tấn công quyết liệt hơn với mục tiêu đẩy lùi cho bằng được tệ nạn ma túy trên địa bàn”- Trung tá Tô Thanh Xuân khẳng định.

Thực hiện mục tiêu trên, từ tháng 6/2016, BCĐ Phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Phường 1 đã lập chốt ANTT ngay đầu chợ Kinh Cụt.

Hàng ngày, lực lượng công an, quân sự, dân phòng, bảo vệ dân phố chia nhau túc trực tại chốt và đến các hẻm có đối tượng nghiện sử dụng ma túy kiểm tra.

Mặt khác, từng ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên mình quản lý nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương đấu tranh, ngăn chặn tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Bước đầu, đã có 75 đối tượng sử dụng ma túy được đưa về cơ quan công an làm việc và 50 người trong số này đã bị phạt hành chính, số còn lại nhắc nhở cho làm cam kết.

Đa số người dân sống quanh khu vực trên cho biết: Từ khi công an lập chốt kiểm tra, cán bộ phường chạy xe xuống từng khu dân cư phát loa tuyên truyền, vận động mọi người tham gia phòng chống tội phạm, số đối tượng trộm cắp, mua bán và tiêm chích ma túy không còn hoạt động công khai như trước.

Tuy nhiên, nạn tiêm chích ma túy vẫn còn- nhất là khi lực lượng ở chốt ANTT đi vắng, một số đối tượng nghiện lại vào các hẻm gần chợ hoặc ra phía sau căn nhà bỏ hoang trên đường Trần Văn Ơn thuộc khóm Lê Văn Tám sử dụng ma túy.

Được biết, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, lập chốt ANTT kiểm tra, tuần tra,… BCĐ Phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Phường 1 có kế hoạch đầu tư kinh phí lắp 14 camera an ninh ở khu vực có nhiều đối tượng lén lút mua bán, sử dụng ma túy như Hẻm 3 và Hẻm 7 thuộc khóm Nguyễn Du để quan sát, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Điều này thể hiện quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền Phường 1 trong đấu tranh, ngăn chặn tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Tuy nhiên, các hoạt động trấn áp, kiểm tra cần được triển khai thường xuyên, liên tục nhằm nâng cao tính răn đe và tạo sự tin tưởng để người dân mạnh dạn tham gia cùng chính quyền đẩy lùi tệ nạn này.

Mặt khác, thế trận nhân dân cũng là thế trận mà đối tượng mua bán, sử dụng ma túy và các loại tội phạm khác vốn như bạch tuột bung vòi ra các phía để làm chuyện phi pháp đều phải run sợ và “thu vòi”.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN