Đua xe trái phép- hành vi đặc biệt nguy hiểm

Cập nhật, 05:10, Thứ Tư, 12/10/2016 (GMT+7)

Thời gian qua, tình trạng thanh niên tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép trên đường giao thông đã xuất hiện ở nhiều nơi gây mất trật tự ATGT.

23 môtô có dấu hiệu tham gia đua xe trái phép bị tạm giữ ngày 15/9/2016 tại Công an huyện Long Hồ.
23 môtô có dấu hiệu tham gia đua xe trái phép bị tạm giữ ngày 15/9/2016 tại Công an huyện Long Hồ.

Những đối tượng đua xe ngày càng liều lĩnh, xem thường tính mạng bản thân và người khác. Họ “binh” xe như: đôn dên, xoáy nòng, gắn nhiều phụ kiện hỗ trợ, kể cả tháo phanh, gắn tay lái trợ lực... để buông tay chạy tốc độ cao. Nguy hiểm hơn, có đối tượng đua xe còn có nồng độ cồn và sử dụng ma túy.

Liều lĩnh, táo tợn

Từ đầu năm đến nay, Công an các huyện Tam Bình, Trà Ôn và TX Bình Minh, TP Vĩnh Long đã ngăn chặn nhiều vụ đua xe, cổ vũ trái phép trên địa bàn. Riêng huyện Long Hồ từ đầu năm đến nay, đã bắt, xử lý 3 nhóm tổ chức đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, đồng thời ngăn chặn kịp thời nhiều vụ tổ chức đua xe trái phép.

Theo báo cáo của Đội cảnh sát giao thông và trật tự cơ động- Công an huyện Long Hồ, vào khoảng 22 giờ 30 phút đêm 20/4, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân có một nhóm thanh niên đang tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trên Đường tỉnh 909 (xã Phú Đức- Long Hồ), lực lượng chức năng đã nhanh chóng đến hiện trường. Thấy công an, các đối tượng trên đã bỏ chạy.

Tuy nhiên, công an đã đuổi bắt kịp 2 thanh niên cùng chiếc xe gắn máy dùng để đua mang biển số 71FH- 9928 khi đang tẩu thoát.

Qua quá trình điều tra, Công an Long Hồ đã xác định được 7 đối tượng tham gia đua xe và cổ vũ đua xe.

Trong đó, có 3 đối tượng đua xe gồm: Lê Minh Thành, Nguyễn Minh Nhựt và Châu Hoàng Nam. 4 đối tượng cổ vũ đua xe gồm: Võ Thanh Quang (23 tuổi), Lê Minh Thuận (17 tuổi), Trần Thiện Quang (23 tuổi) cùng ngụ xã Thanh Đức- Long Hồ và Nguyễn Chí Thuận (25 tuổi, ngụ xã Hòa Lộc- Tam Bình).

Tại buổi làm việc, các đối tượng trên khai nhận, trong đêm 20/4, các đối tượng đã tổ chức đua xe 2 đợt, mỗi lần 2 xe để xem xe nào chạy nhanh hơn, mạnh hơn chứ không có hành vi ăn thua bằng tiền và chưa gây hậu quả nghiêm trọng.

Các đối tượng đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình và thống nhất ký vào biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

Khoảng 22 giờ 30 phút đêm 14/9/2016, Công an huyện Long Hồ phối hợp cùng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- Công an tỉnh và Công an xã Long An bắt quả tang 26 đối tượng với 23 môtô, gắn máy có dấu hiệu tham gia đua xe và cổ vũ đua xe trái phép trên QL53.

Được tin báo của quần chúng nhân dân, nhiều ngày qua một số đối tượng tập trung đua xe trái phép trên QL53 (khu vực ấp Long Hiệp, xã Long An) gây mất an ninh trật tự địa phương.

Đêm 14/9, lực lượng phối hợp mai phục, đến khoảng thời gian nói trên, một số thanh niên tụ tập đông xe rú ga nẹt pô để đua xe và cổ vũ đua xe. Lúc này, Công an xã Long An đóng chặt các cổng an ninh, đồng thời áp sát bắt gọn 26 đối tượng tham gia đua xe và cổ vũ đua xe trái phép.

Các đối tượng sinh năm từ 1988 đến 2000, có em còn đang học phổ thông, thường trú ở Vũng Liêm, Tam Bình, Mang Thít và TP Vĩnh Long.

Khi kiểm tra nồng độ cồn, có trường hợp đã có nồng độ cồn cao và có 2 đối tượng đã sử dụng ma túy. Các xe tham gia đua phần lớn đã bị thay đổi kết cấu kỹ thuật.

Trong đó có xe xoáy nòng lớn, một xe có dung tích xy-lanh 97cm3 lên 180cm3. Đặc biệt có 1 xe gắn bộ phận trợ lực để có thể buông tay chạy tốc độ cao.

Rạng sáng 5/10, Công an huyện Long Hồ đã bắt giữ một vụ đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, tạm giữ 7 phương tiện và làm việc với 9 đối tượng có liên quan.

Nhận tin báo của quần chúng nhân dân, khoảng 1 giờ sáng 5/10, Công an huyện Long Hồ đã phối hợp Công an 2 xã Long An và Phú Đức mật phục phát hiện nhiều người đang tổ chức đua xe và cổ vũ đua xe trên tuyến đường nhựa giao thông nông thôn nối liền 2 xã Long An và Phú Đức.

Khi thấy lực lượng công an, nhiều đối tượng điều khiển xe tìm đường trốn chạy. Qua quá trình truy đuổi, lực lượng đã bắt giữ được 1 xe với 2 đối tượng không có giấy phép lái xe là Trần Hoàng Nam và Dương Hoài Phong (ngụ xã Tân An Hội- Mang Thít).

7 đối tượng và 6 xe còn lại bỏ chạy, giấu xe vào các bụi rậm và lẩn trốn vào nhà dân. Lực lượng công an đã tiến hành kiểm tra và mời các đối tượng về trụ sở công an làm việc, qua kiểm tra 9 đối tượng thì có 1 đối tượng dương tính với ma túy. Trong số 7 xe gắn máy tạm giữ, có 4 chiếc xe được các đối tượng tháo biển số và thay đổi kết cấu xe.

Thượng tá Nguyễn Thành Duyên- Phó trưởng Công an huyện Long Hồ cho biết: Để kịp thời ngăn chặn và bắt giữ các đối tượng đua xe trái phép, lực lượng chức năng nhờ sự hỗ trợ, thông báo của quần chúng nhân dân. Qua đó, công an phối hợp nhiều lực lượng, kể cả công an xã, Công an tỉnh hỗ trợ.

Cách triển khai từ công khai đến mật phục. Trong đó, cổng an ninh là công cụ hỗ trợ rất lớn trong công tác đấu tranh chống đua xe trái phép, giữ trật tự ATGT và trật tự an ninh xã hội.

Xử lý nghiêm

Qua thực tế, đã cho thấy những đối tượng đua xe này không chỉ gây nguy hiểm cho người đi đường, làm mất trật tự ATGT, mà còn ảnh hưởng đến trật tự xã hội. 

Đã có không ít người dân mang họa bởi các đối tượng này. Đua xe trái phép trên đường bộ, đường đô thị đã từng là vấn đề nhức nhối trong xã hội và được các ngành, các cấp kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn.

Luật Giao thông đường bộ đã nghiêm cấm hành vi đua xe, cổ vũ đua xe, tổ chức đua xe trái phép, lạng lách đánh võng.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã quy định về xử phạt với hành vi đua xe và cổ vũ đua xe trái phép như sau:

- Phạt tiền từ 1.000.000- 2.000.000đ đối với hành vi tụ tập để cổ vũ, kích động hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường hoặc đua xe trái phép;

- Phạt tiền từ 1.000.000- 2.000.000đ đối hành vi đua xe đạp, đua xe đạp máy, đua xe xích lô, đua xe súc vật kéo, cưỡi súc vật chạy đua trái phép trên đường giao thông đồng thời sẽ bị tịch thu phương tiện (trừ súc vật kéo, cưỡi);

- Phạt tiền từ 7.000.000- 8.000.000đ đối với người đua môtô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép đồng thời bị tước giấy phép lái xe từ 3- 5 tháng và bị tịch thu phương tiện.

- Phạt tiền từ 8.000.000- 10.000.000đ đối với người đua ôtô trái phép đồng thời bị tước giấy phép lái xe từ 3- 5 tháng và bị tịch thu phương tiện.

Đối với hành vi tổ chức đua xe trái phép sẽ bị truy cứu tránh nhiệm hình sự theo Điều 207 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi năm 2009 (còn hiệu lực) như sau:

- Người nào đua trái phép ôtô, xe máy hoặc các loại xe khác có gắn động cơ gây thiệt hại cho sức khỏe, tài sản của người khác hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5- 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

- Đối với các trường hợp đua xe gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác; gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; tham gia cá cược; chống lại người có trách nhiệm bảo đảm trật tự ATGT hoặc người có trách nhiệm giải tán cuộc đua xe trái phép; đua xe nơi tập trung đông dân cư; tháo dỡ các thiết bị an toàn khỏi phương tiện đua; tái phạm về tội này hoặc tội tổ chức đua xe trái phép thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

- Phạm tội trong trường hợp tái phạm nguy hiểm hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 5- 15 năm.

 - Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 12- 20 năm.

Đồng thời, người giao xe cho người không đủ điều kiện pháp luật quy định thực hiện hành vi vi phạm cũng bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự và liên đới trách nhiệm dân sự tùy theo mức độ vi phạm của người được giao phương tiện.

Bên cạnh, việc các ngành chức năng, nhân dân ra sức ngăn chặn nạn đua xe trái phép để giữ trật tự an toàn xã hội; các bậc cha mẹ cũng cần giám sát, giáo dục con cái, cần ngăn chặn từ trong nhà, đừng để hậu quả xảy ra rồi mới hối hận trong muộn màng: “Phải chi...!”

Bài, ảnh: ĐÔNG BÌNH