Từ nghiện ngập đến... gieo cái chết trắng

Cập nhật, 04:41, Thứ Ba, 15/12/2015 (GMT+7)

Để thỏa mãn cơn nghiện ma túy, nhiều đối tượng bất chấp pháp luật, lao vào con đường mua bán ma túy, gieo cái chết trắng cho những người khác. Tội phạm ma túy không những gây mất an ninh trật tự còn làm băng hoại đạo đức xã hội, suy kiệt kinh tế gia đình và là một trong những con đường lây truyền căn bệnh HIV/AIDS.

Bị cáo Phan Trường Giang.
Bị cáo Phan Trường Giang.

Ngày 11/12/2015, TAND huyện Vũng Liêm đưa vụ án ma túy ra xét xử lưu động tại xã Tân An Luông đối với bị cáo Phan Trường Giang (SN 1989, xã Hòa Hiệp- Trà Ôn) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo người dân địa phương thì gần đây, trên địa bàn xã Tân An Luông phát sinh nhiều tội phạm ma túy khiến người dân bất an, lo sợ cho con em mình bị dụ dỗ, vương vào con đường nghiện ngập.

Phiên tòa lưu động cũng từ yêu cầu của người dân, nhằm giáo dục, răn đe tội phạm ma túy đang lan nhanh về vùng nông thôn. Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Giang cho biết: “Trước đây, bị cáo nghiện ma túy đá nên tinh thần nghĩ quẫn, da đen, gầy còm do ma túy đá tàn phá sức khỏe. Nhưng từ ngày bị bắt vào trại giam, cai nghiện được nên sức khỏe hồi phục, tinh thần minh mẫn hơn nhiều…”

Bị cáo Giang xuất thân gia đình nông thôn ở Ấp 6 (Hòa Hiệp) và từng là người siêng năng lao động. Tuy nhiên, sau những lần giao du cùng đám bạn bè nghiện ngập, rồi “bạn bè rủ rê và nói sử dụng ma túy đá chỉ như hút thuốc lá, không nghiện như ma túy thường và ít tác hại đến sức khỏe nên nghe theo”.

“Mới đầu, bạn bè “khao” ma túy đá, còn sau đó tự mua. Ma túy đá rất đắt (300.000 đ/tép), trung bình mỗi ngày hút một tép nên số tiền làm thuê không đủ thỏa mãn cơn nghiện và phải đi mua bán lấy lời sử dụng...”- bị cáo Giang khai nhận.

Để thuận tiện cho việc sử dụng ma túy, Giang thuê phòng trọ ở Ấp 8 (Tân An Luông) vừa để sống chung với bạn gái vừa mua bán ma túy. Tại đây, Giang được giới thiệu người cung cấp ma túy tên Khánh (không rõ địa chỉ) và sau những lần liên hệ qua điện thoại, tên Khánh trở thành nguồn cung cấp ma túy đá cho Giang, mỗi lần giao hàng (4 tép) tại bến xe xã Tân An Luông.

Giang khai, bắt đầu mua bán ma túy với Khánh từ khoảng đầu năm 2015 cho đến khi bị bắt (4/6/2015) và đây cũng là nơi cung cấp ma túy đá cho các con nghiện ở địa phương. Giang còn ma mãnh “rút ruột” các tép ma túy để sử dụng mà không phải mất tiền, phần ma túy còn lại Giang bán cho các đối tượng nghiện cũng với giá 300.000 đ/tép và “khuyến mại” bằng cách cho mượn dụng cụ sử dụng.

Việc mua bán ma túy của Giang đã lọt vào tầm ngắm của các chiến sĩ trinh sát Công an huyện Vũng Liêm. Thời điểm kiểm tra phòng trọ và bắt giữ Giang, lực lượng thu giữ 3 tép ma túy đá (Giang bán hết 1 tép).

Tương tự, Võ Mạch Tân (SN 1989, xã Thiện Mỹ- Trà Ôn) cũng ăn chơi lêu lổng rồi bị bạn bè nghiện rủ rê hút xách. Cứ nghĩ dùng thử một lần cho biết nhưng vương vào khó dứt ra được và cứ thế Tân ngập chìm trong cơn nghiện.

Từ một thanh niên mạnh khỏe, Tân trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội. Bao nhiêu tiền bạc làm ra, Tân đều “đốt” hết vào làn khói trắng chết người. Đến khi ma túy tàn phá sức khỏe, không còn khả năng kiếm ra tiền, bạn bè không còn “khao” nữa thì để thỏa mãn cơn nghiện, Tân bất chấp pháp luật như con thiêu thân lao vào con đường mua bán ma túy.

Sau hơn 9 tháng vương vào con đường ma túy, ngày 1/9/2015, Tân phải tra tay vào còng số 8 khi đang bán ma túy cho đối tượng nghiện tại khu vực thị trấn Trà Ôn. Công an kiểm tra người của Tân, thu giữ thêm 4 ống nhựa hàn kín 2 đầu, bên trong có chất bột màu trắng. Tân khai nhận nhiều lần mua ma túy ở TP Cần Thơ và TP Vĩnh Long về bán lại cho các đối tượng nghiện ở địa phương lấy lời sử dụng.

Triệt xóa 2 điểm mua bán ma túy trên và 2 đối tượng Phan Trường Giang, Võ Mạch Tân bị pháp luật xử lý nghiêm (Giang bị tòa án kết án 8 năm tù và Tân cũng bị phạt 7 năm 6 tháng tù cùng tội “Mua bán trái phép ma túy”), người dân địa phương phấn khởi vì trả lại sự bình yên cho làng xóm, làm lành mạnh địa bàn, ổn định an ninh trật tự.

Mặc dù thời gian qua lực lượng công an tăng cường mở nhiều đợt tấn công, trấn áp tội phạm nhưng tội phạm ma túy vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Để đấu tranh phòng chống hiệu quả, bên cạnh xử lý nghiêm đối tượng vi phạm thì cần có sự chung tay của cả cộng đồng và hơn ai hết, mọi người chúng ta hãy nói không với ma túy, dù bất cứ hình thức nào.

Hiện tội phạm, tệ nạn ma túy có xu hướng dịch chuyển về vùng nông thôn và đặc biệt, gần đây xuất hiện ma túy đá xâm nhập nhanh vào giới trẻ. Điều đáng lo ngại là loại ma túy đá có tác hại rất lớn đến sức khỏe người sử dụng. Đối tượng “ngáo đá” rất liều lĩnh, không kiềm chế được bản thân và làm bất cứ việc gì mình muốn. Chúng leo ban công nhà cao tầng, cột điện, dùng dao cắt vào da thịt mình mà không hề có cảm giác đau đớn, lo sợ. Nghiện ma túy còn là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều tội phạm nguy hiểm khác.

Bài, ảnh: HOÀI NAM