Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản

Cập nhật, 04:25, Thứ Ba, 15/12/2015 (GMT+7)

Tôi mồ côi cha mẹ, từ nhỏ sống với bác ruột. Nay, tôi lập gia đình riêng, và bác có hứa cho tôi một thửa đất để cất nhà ở. Nhưng vẫn còn một số lấn cấn vì bác gái tỏ ý không chịu. Nếu bác cho, tôi phải làm thủ tục như thế nào để khỏi phiền về sau và việc cho tặng này có giá trị từ khi nào?

L.V.D. (Long Hồ- Vĩnh Long)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 465 Bộ luật Dân sự: Hợp đồng tặng cho tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên. Theo đó, bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, còn bên được tặng cho đồng ý nhận. Nếu bác của anh thực hiện lời hứa cho anh thửa đất cất nhà để ở, anh tiến hành thủ tục theo quy định tại Điều 467 Bộ luật Dân sự về tặng cho bất động sản như sau:

1. Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu theo quy định của pháp luật bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu.

2. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ