Long Hồ phát triển vườn ươm cây giống

Cập nhật, 13:12, Thứ Tư, 05/09/2018 (GMT+7)

Giống là khâu quan trọng đầu tiên, ảnh hưởng quyết định đến sự thành bại của vườn cây ăn trái. Tuy nhiên, khâu này vẫn còn yếu kém với thị trường cây giống còn khá tù mù “vàng thau lẫn lộn”, cùng thói quen sử dụng giống cây trôi nổi làm giảm chất lượng vườn cây ăn trái hiện nay.

Từ hàng chục năm nay, có một số nông dân Long Hồ quyết tâm theo đuổi xây dựng thương hiệu, uy tín cho thị trường cây giống địa phương, dần mở rộng ra khu vực, cả nước và đã đứng chân được ở một số thị trường nước ngoài.

Ông Nguyễn Trí Nghiệp (phải) ở vườn ươm cây giống tại Trường ĐH Cửu Long.
Ông Nguyễn Trí Nghiệp (phải) ở vườn ươm cây giống tại Trường ĐH Cửu Long.

Đảm bảo đúng giống ngay từ đầu

Từ những khó khăn khi lựa chọn cây giống chất lượng trồng trên chính mảnh vườn nhà mình, những nông dân ở Long Hồ đã quyết tâm tự tạo ra giống cây tốt phục vụ trong vườn nhà và tạo thành thương hiệu đưa sản phẩm cây giống chất lượng cao đến những vùng đất khác ở trong và ngoài nước.

Với 33 năm gắn bó với vườn ươm cây giống, ông Nguyễn Trí Nghiệp (xã Hòa Ninh- Long Hồ) hiện là Giám đốc Công ty TNHH 1TV Nông trang Island với năng lực sản xuất trên 2 triệu cây mỗi năm.

Từ những năm 1985, sau lần “hụt hẫng” khi mua giống cây năng suất cao bên ngoài về trồng không cho kết quả như kỳ vọng, ông Nguyễn Trí Nghiệp lặn lội đến tận nhà vườn tìm cây giống chất lượng về trồng, tự tay chiết nhánh, giâm cành, sau đó tuyển chọn cây giống để trồng.

Ông Nghiệp nhớ lại quãng đường đã đi qua: “Những ngày đầu hổng ai tin cây giống của mình chất lượng, ế ẩm quá nên bán chịu, cho nông dân ở gần trồng thử”.

Vườn ươm sản xuất và sưu tập những giống cây mới, có tiềm năng của vùng ĐBSCL.
Vườn ươm sản xuất và sưu tập những giống cây mới, có tiềm năng của vùng ĐBSCL.

Bằng nỗ lực và quyết tâm như “kim chỉ nam” của người sản xuất cây giống là phải “đảm bảo tuyệt đối đúng giống, khách mua không có cũng từ chối chứ không bán bừa”, cây giống của ông Nghiệp dần tạo được niềm tin và cây giống từ Nông trang bén rễ khắp các tỉnh ĐBSCL đến Lào, Campuchia, Trung Quốc, Đài Loan, Tây Ban Nha, Mỹ,…

Không chỉ đến tận nơi quảng bá thương hiệu với đối tác, từ năm 2003, khi Internet còn là điều khá lạ lẫm đối với nhiều nông dân thì ông Nghiệp đã triển khai hệ thống website thương mại điện tử caygiong.com để tiếp thị các chủng loại cây giống chất lượng cao, cung cấp tài liệu hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn trái,… thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Theo ông Nghiệp, để cho ra đời nông sản đạt chất lượng, “điều đầu tiên cũng là quan trọng nhất là khâu chọn giống. Bên cạnh đó, vườn ươm cam kết với bà con cây đảm bảo sinh trưởng trong thời gian nhất định và có sự hỗ trợ kênh tiêu thụ, hỗ trợ kỹ thuật canh tác”…

Nguồn nguyên vật liệu nhân giống chọn lọc từ nguồn nhập khẩu hoặc từ vườn cây đầu dòng được chứng nhận, vườn ươm của ông Nghiệp hiện có gần 100 sản phẩm thuộc 25 chủng loại.

Ông sưu tầm các giống cây mang lại hiệu quả kinh tế cao như: chanh thơm, chanh Limca, dừa thơm Island, sầu riêng CVHL Ri6, xoài xanh Đài Loan (DL05), mít nghệ (M99-I), ổi xá lị không hạt,…

Ông Nghiệp cho biết: “Vùng ĐBSCL là cái nôi của những vườn cây ăn trái trên cả nước, việc tạo ra được nhiều giống cây đặc sản, chất lượng có thương hiệu là điều mong ước của mọi bà con nhà vườn ở xứ cù lao.

Chính từ đó mà tôi càng phải nỗ lực hơn tạo dựng thương hiệu cây giống chất lượng xứ cù lao quê mình, để cung cấp giống cây trồng đảm bảo nhất đến bà con nông dân trong và ngoài nước”.

Xây dựng vườn ươm ở trường đại học

Với 19 năm gắn bó, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm xem Nông Trang Island là “ngôi nhà thứ 2” của mình.
Với 19 năm gắn bó, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm xem Nông Trang Island là “ngôi nhà thứ 2” của mình.

Chúng tôi đến thăm vườn ươm cây giống mới của ông Nghiệp đặt trong khuôn viên Trường ĐH Cửu Long. Trại ươm giống đang dần hoàn thiện, 20 công nhân đang tất bật, người ươm giống, người không ngơi tay sắp xếp để chuẩn bị giao những cây giống về Cà Mau.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm- quản lý vườn ươm- cho biết: Với số tiền đầu tư gần 1 tỷ đồng, trên diện tích 2ha, mọi người bắt đầu quy trình ươm giống từ trước tết.

Vườn ươm vừa là nơi sản xuất giống, sưu tập những giống cây mới, có tiềm năng, vừa tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các em sinh viên được thực tập.

Đây cũng là nơi tái tạo cảnh quan môi trường, có thể kết nối phục vụ du lịch. Tại đây, có khoảng 42 chủng loại với nhiều loại cây mới như: ổi hồng huyết, mãng cầu hoàng hậu, chanh Golden, mít Changai,…

TS Nguyễn Kim Quyên- Phó trưởng Khoa Khoa học nông nghiệp Trường ĐH Cửu Long- nhận xét: “Chương trình giảng dạy ở trường thì chỉ nhân giống một số cây trồng chứ không có nhiều chủng loại.

Vườn ươm tạo điều kiện để các em thuận tiện được học, tiếp thu thêm nhiều kiến thức thực tế hơn. Bên cạnh đó, các em vừa được học nghề, vừa được trả lương, có thêm thu nhập.

Dự kiến ở cạnh cổng trường sẽ có showroom của vườn ươm quảng bá một số sản phẩm cây trồng có triển vọng ở ĐBSCL, mặt khác phối hợp cùng nhà trường thu hút các em sinh viên Khoa Nông nghiệp”.

Đây là những tín hiệu đáng mừng trong mối liên kết mới giữa nông dân- doanh nghiệp và khoa học nhà trường, dấn thêm một bước nữa là nơi giao lưu, giới thiệu sản phẩm giống uy tín và những nông sản hướng đến dòng nông sản sạch, hữu cơ.

Hy vọng, những tâm huyết này sẽ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ nhiều phía, tạo động lực mới cho ngành nông nghiệp địa phương và tạo thương hiệu cho một số nông sản Vĩnh Long bước lên vị thế mới trong tương lai.

Ông Nghiệp đã nhận được nhiều giải thưởng, huy chương, bằng khen và được bình chọn Thương hiệu Bạn nhà nông Việt Nam. Năm 2015, ông Nghiệp được tuyên dương Nông dân tiêu biểu xuất sắc cấp Trung ương, được bình chọn là một trong 30 nông dân tiêu biểu của cuộc thi “Tôi là nông dân 4.0” năm 2018.


Bài, ảnh: PHƯƠNG THÚY- QUANG THUẦN