Blog thị trường

Bằng lòng với cây sen

Cập nhật, 09:55, Thứ Sáu, 11/10/2019 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu cộng với việc giá lúa gần đây xuống rất thấp không còn lời, nhiều nông dân ở An Giang, Đồng Tháp chuyển sang trồng sen lấy gương, lấy ngó, tiêu thụ khá dễ và lợi nhuận cũng khá cao.

Tại buổi tọa đàm chủ đề “Thiếu nước- thiếu tiền” tại An Giang hôm 4/10 vừa qua, một số nông dân đại diện cho những hộ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đã chia sẻ thành công của mô hình trồng sen xen lúa thay vì chuyên trồng lúa như trước đây.

Anh Nguyễn Văn Hơn (Đồng Tháp) cho biết “bằng lòng với cây sen”, với dẫn chứng cụ thể là 1ha đất (10.000m2), nếu trồng lúa mỗi vụ thu hoạch 40 triệu đồng thì trồng sen thu hoạch được trên 100 triệu đồng mà không phải tốn công chăm sóc nhiều như trồng lúa. Thu hoạch gương sen kéo dài đến vụ Đông Xuân thì bỏ sen, làm đất để gieo sạ lúa.

Anh Nguyễn Duy Bằng cũng ở Đồng Tháp kể trước kia mình chuyên trồng 3 vụ lúa quanh năm, gần đây thấy chi phí sản xuất cứ tăng mà sản lượng lại giảm. Vụ Hè Thu và Thu Đông thường bị dịch bệnh, chịu mưa bão kéo dài phải sử dụng nhiều phân thuốc, tốn thêm khoản bơm rút nước, trong khi lắm lúc lúa khó tiêu thụ, giá bán bấp bênh…

Anh Bằng chuyển sang trồng sen. Và nhờ định hướng của chính quyền địa phương, anh trồng sen kết hợp làm du lịch.

Qua tìm hiểu, nhiều hộ khác cũng luân canh vụ lúa- vụ sen, chủ yếu là trồng sen lấy gương, một số thì chuyên thu hoạch ngó, củ. Họ nhận định sen ít nhiễm sâu bệnh, nhẹ công chăm sóc, chịu được mưa lũ, ngập nước… Gương sen, giá thường trên 10.000 đ/kg, cũng có đợt tới 20.000- 25.000 đ/kg.

Tại ĐBSCL, việc thâm canh lúa liên tục qua nhiều năm khiến đất suy kiệt dẫn đến giá thành sản xuất cao. Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) và nhiều nhà khoa học đã đánh giá mô hình luân canh lúa- sen thích ứng trong hoàn cảnh biến đổi khí hậu ở ĐBSCL.

Đặc biệt là góp phần làm giảm sâu bệnh, tăng độ phì nhiêu cho đồng ruộng nên cũng giảm chi phí canh tác cho cây lúa, mang lại nhiều hiệu quả về kinh tế- xã hội. Tuy vậy, mô hình không nên mở rộng tự phát mà cần quy hoạch cụ thể và cần có sự liên kết trong tiêu thụ, gắn với nhu cầu thị trường nhằm tránh tình trạng mất cân đối cung cầu, rớt giá.

HOÀNG MINH