"Sở, ngành trả lời vậy, doanh nghiệp có hài lòng?"

Cập nhật, 12:57, Thứ Năm, 10/10/2019 (GMT+7)

Lấy sự hài lòng của doanh nghiệp (DN) làm thước đo đánh giá thái độ phục vụ của ngành chức năng, nhằm tiếp tục hoàn thiện việc cải cách thủ tục hành chính.

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại DN quý III/2019 mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu sở, ngành, địa phương ghi nhận, tiếp thu những kiến nghị của DN, đề xuất ngay hướng giải quyết, không để kéo dài phát sinh, vướng mắc.

Công ty TNHH MTV Thành Công kiến nghị ngành chức năng sớm gắn camera quan sát, đảm bảo an ninh khu vực.
Công ty TNHH MTV Thành Công kiến nghị ngành chức năng sớm gắn camera quan sát, đảm bảo an ninh khu vực.

 Vướng mắc sản xuất kinh doanh là việc lớn

Sau khi được Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung gợi mở: “DN nào có khó khăn, mạnh dạn nêu lên”- ông Lê Vũ Bình- Chủ DNTN Vũ Bình chuyên kinh doanh xăng dầu (xã An Bình- Long Hồ) nêu khó khăn:

“Tôi đã kinh doanh lĩnh vực này trên 20 năm, với vị trí trạm bơm buôn bán gần vàm An Bình thuộc sông Cổ Chiên. Như vướng mắc đã nêu những lần đối thoại trước đây là có hộ liền kề đóng lồng bè nuôi cá đã gây khó cho các phương tiện ra vào trạm xăng. Và mới đây là tự ý nhổ cọc đảm bảo an toàn phương tiện ra vào. Còn trên đường bộ, con lộ công cộng trước cửa DN hư hỏng, tôi đã xin UBND xã sửa chữa nhưng cũng bị phản đối”.

Được yêu cầu giải thích, ông Lê Văn Thành- Phó Chủ tịch UBND huyện Long Hồ- cho biết ông Bình đã điện báo 2 ngày trước và huyện cũng đã yêu cầu UBND xã An Bình giải quyết và “đây là việc nhỏ, mâu thuẫn cá nhân”.

Ông Lê Quang Trung ngắt lời: “DN vướng mắc trong sản xuất kinh doanh là việc lớn, bởi không có doanh thu sẽ gặp khó đủ chuyện từ trả lương đến đóng thuế…”; đồng thời cho rằng, đáng lẽ địa phương phải lập biên bản xử phạt việc tự ý nhổ cọc, bởi khu vực đó Nhà nước quản lý, còn đường lộ là công cộng, DN nào có tấm lòng sửa chữa mình hoan nghênh, còn cản trở thì xử theo quy định.

Ông Thành cam kết giải quyết dứt điểm vào tuần đầu tháng 10. Ông Lê Quang Trung quay sang hỏi DN: “Sở, ngành trả lời, cam kết vậy, DN có hài lòng?”. Ông Vũ Bình bày tỏ: “Khó khăn của DN được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo giúp đỡ, tôi thấy vui và rất hài lòng”.

Liên quan đến việc hỗ trợ DN khởi nghiệp, ông Nguyễn Thanh Việt- Công ty TNHH MTV Bánh Nhật Ngọc- cho biết, công ty của anh khởi nghiệp với sản phẩm bánh được chế biến từ nguyên liệu khoai lang.

Do nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh, anh được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương) hứa sẽ hỗ trợ máy móc.

Và đầu tháng 7 vừa qua, công ty mua máy nhưng phía trung tâm phản hồi không được hỗ trợ, bởi “công ty đã đầu tư máy móc, đã lấy chứng từ”.

Ngoài bức xúc trên, anh Việt cũng mong muốn tỉnh hỗ trợ tiếp cận được nguồn quỹ hỗ trợ khởi nghiệp của địa phương, cũng như được thuê đất với giá ưu đãi để đầu tư mở rộng thị trường.

Ông Nguyễn Văn Còn- Phó Giám đốc Sở Công thương- nêu rõ những điều kiện DN khởi nghiệp được hỗ trợ máy móc, thiết bị.

Riêng trường hợp Công ty Bánh Nhật Ngọc, ông cho biết sẽ làm việc lại với Trung tâm Khuyến công- Tư vấn phát triển công nghiệp và có câu trả lời sớm nhất.

Ông Phạm Minh Thiện- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư cũng cho biết, địa phương rất quan tâm đến việc hỗ trợ DN khởi nghiệp.

Hiện Quỹ khởi nghiệp của tỉnh mới vừa được UBND tỉnh ra quyết định thành lập và sở đang hoàn chỉnh các công việc cần thiết để quỹ đi vào hoạt động. Sau đó, Sở Kế hoạch- Đầu tư sẽ liên hệ với công ty đến trao đổi, tiếp cận.

Đối với vấn đề bố trí quỹ đất- hiện Sở Tài nguyên- Môi trường đang tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định hỗ trợ tiền thuê đất và bố trí mặt bằng cho DN nhỏ và vừa thuê tại các khu công nghiệp của tỉnh.

Nhiều vấn đề được giải quyết, DN yên tâm sản xuất.
Nhiều vấn đề được giải quyết, DN yên tâm sản xuất.

Kinh doanh taxi nêu bức xúc

“Nóng” nhất tại buổi gặp gỡ đối thoại vẫn là việc đại diện Công ty TNHH Open99 Vĩnh Long (kinh doanh vận tải taxi), cho rằng bị Sở Giao thông- Vận tải “hành” vì không được cấp phép thêm xe hoạt động và vướng màu sơn taxi mà qua nhiều lần đối thoại chưa được giải quyết.

Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải- Nguyễn Văn Liệt giải thích rằng 2 việc này là làm theo quy định.

Và Bộ Giao thông- Vận tải cũng đã giao quyền cho địa phương quy định màu sơn xe taxi trong quản lý nhưng Sở Giao thông- Vận tải chậm tham mưu với UBND tỉnh để có văn bản chính thức, kéo dài cả năm trời không cho DN phát triển đầu xe là khuyết điểm.

Ông Nguyễn Văn Liệt cam kết, sẽ tham mưu UBND tỉnh có văn bản chính thức quy định về màu sơn xe taxi, các DN sẽ được cấp ngay với số lượng xe thỏa mãn nhu cầu.

Còn việc công văn xác minh nợ mua xe của Công ty TNHH Open99 Vĩnh Long ở các ngân hàng của Sở Giao thông- Vận tải, ông Nguyễn Văn Liệt khẳng định là sai chức năng, khi phát hiện đã ngăn chặn.

Sau trả lời, ông Đỗ Lâm Tới- Giám đốc Công ty TNHH Open99 Vĩnh Long- bày tỏ sự hài lòng: “Trước nay, UBND tỉnh và Sở Giao thông- Vận tải đều tạo điều kiện cho chúng tôi phát triển. Lần này hy vọng vụ việc kết thúc tốt đẹp”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung hoan nghênh Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải trả lời rõ ràng, cụ thể giúp DN yên tâm kinh doanh.

“Mấy năm qua, tỉnh Vĩnh Long được xếp thứ hạng cao trong cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh. Lấy sự hài lòng của DN làm thước đo đánh giá thái độ phục vụ của ngành chức năng, tôi yêu cầu các cơ quan quản lý tiếp tục hoàn thiện cải cách thủ tục hành chính, giúp DN tháo gỡ khó khăn để không làm ảnh hưởng đến thành tích chung”- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung chỉ đạo.

Công ty TNHH MTV Thành Công (lĩnh vực dệt may- Khu công nghiệp Hòa Phú- Long Hồ) kiến nghị ngành chức năng giải tỏa việc bán hàng rong trước cửa công ty; gắn camera quan sát đảm bảo an ninh khu vực và “nhờ” tỉnh hỗ trợ việc xử lý rác thải nguy hại của công ty. Cơ sở sản xuất gạch ngói Hoàng Minh (Mang Thít) cho biết, tới đây theo quy định sẽ đóng cửa lò thủ công nên gặp nhiều khó khăn trong việc tìm nghề mới và trả nợ ngân hàng… Những khó khăn, vướng mắc được nhiều sở, ngành, địa phương liên quan tuần tự trả lời và cũng được doanh nghiệp hài lòng.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG