Tiếp tục đẩy mạnh cho vay sản xuất, tiêu thụ lúa gạo

Cập nhật, 07:26, Thứ Sáu, 08/03/2019 (GMT+7)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa ban hành Văn bản số 1289/NHNN-TD yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh cho vay thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ lúa gạo khu vực ĐBSCL.

Theo đó, Thống đốc NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại (NHTM) và chi nhánh NHNN các tỉnh- thành khu vực ĐBSCL thực hiện các giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho người dân, doanh nghiệp phục vụ sản xuất, tiêu thụ lúa gạo.

Cụ thể, đối với các NHTM, tiếp tục đẩy mạnh triển khai chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55, Nghị định 116 của Chính phủ và các thông tư, công văn hướng dẫn có liên quan về cho vay kinh doanh xuất khẩu gạo, trong đó, chú trọng cho vay các mô hình chuỗi liên kết, từ sản xuất đến tiêu thụ; đẩy mạnh triển khai các chương trình cho vay hỗ trợ giảm tổn thất trong nông nghiệp theo Quyết định 68 của Thủ tướng Chính phủ.

Lãnh đạo các NHTM, chỉ đạo chi nhánh NHTM tại các tỉnh- thành ĐBSCL đảm bảo cân đối, ưu tiên bố trí đủ vốn cho vay trên tinh thần hỗ trợ các doanh nghiệp để có thêm nguồn vốn kịp thời thu mua tạm trữ, chế biến, xuất khẩu lúa, gạo vụ Đông Xuân 2019 nhằm tháo gỡ khó khăn, góp phần ổn định giá bán hợp lý cho nông dân...

Bên cạnh đó, NHNN yêu cầu phải tăng cường cho vay trung, dài hạn để hỗ trợ doanh nghiệp củng cố, mở rộng diện tích kho chứa, bảo quản, chế biến lúa, gạo. Đẩy mạnh đơn giản hóa quy trình, thủ tục, rút ngắn thời gian xét duyệt cho vay; đa dạng hóa các loại sản phẩm tín dụng, nghiên cứu triển khai sản phẩm tín dụng cho vay lúa gạo, linh hoạt kỳ hạn cho vay phù hợp chu kỳ kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lúa gạo.

Các NHTM có vốn nhà nước chủ động đi đầu hạ lãi suất cho vay xuống mức 6%/năm; tiếp tục xem xét cho vay ngắn hạn đối với các nhu cầu vốn bằng ngoại tệ của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xuất khẩu gạo phù hợp với các quy định hiện hành của NHNN.

Tại Vĩnh Long, lãnh đạo tỉnh cũng đã yêu cầu các sở ban ngành tỉnh phối hợp doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo đủ nguồn vốn cho doanh nghiệp thu mua lúa.

Theo bà Trương Thị Oanh- Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Vĩnh Long, hiện nay các NHTM đảm bảo đủ vốn cho các doanh nghiệp trên địa bàn vay với lãi suất theo thông báo của Thống đốc là 6%. NHNN tăng cường làm việc với các doanh nghiệp, tiến hành các thủ tục theo quy định để giải ngân vốn nhanh nhất cho các doanh nghiệp có nhu cầu.

LÝ AN