Phụ nữ làm theo Bác, hiệu quả và lan tỏa

Cập nhật, 06:05, Thứ Năm, 06/09/2018 (GMT+7)

Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, không thể phủ nhận vai trò, sự đóng góp của phụ nữ trên các lĩnh vực trong xã hội. Học tập và làm theo Bác chính là kim chỉ nam để phụ nữ tỉnh Vĩnh Long phát huy tinh thần đoàn kết, khả năng lao động từ những việc làm nhỏ nhưng hiệu quả không hề nhỏ.

Nhờ thực hành tiết kiệm mà nhiều phụ nữ đã có được căn nhà mơ ước.
Nhờ thực hành tiết kiệm mà nhiều phụ nữ đã có được căn nhà mơ ước.

Thực hành tiết kiệm, giảm nghèo bền vững

Một trong những dấu ấn nổi bật của phụ nữ trong học tập, làm theo Bác đó là thực hành tiết kiệm, tiết kiệm từ những việc nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày tích lũy lâu dần để “làm việc lớn”.

Với những đức tính tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam là trung hậu, đảm đang rất phù hợp kế thừa bài học giá trị này. Với các hình thức như:

góp vốn xoay vòng, tổ tiết kiệm, nuôi heo đất tiết kiệm ở hộ gia đình, giúp nhau làm kinh tế, cho mượn vốn không tính lãi, hỗ trợ ngày công lao động… của các cấp hội phụ nữ được thực hiện rất nghiêm túc và có kế hoạch cụ thể, có kiểm tra mục đích sử dụng vốn, nhưng trên hết vẫn là ý chí, quyết tâm cao của các chị để mang đến hiệu quả thiết thực.

Các chị đã sử dụng đồng vốn tuy không quá nhiều đó, để đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, mua bán nhỏ… và tích lũy dần để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Tính trong 2 năm qua, các cấp Hội LHPN của Vĩnh Long đã vận động thành lập mới 1.356 tổ góp vốn xoay vòng, trên 25.000 lượt chị tham gia với trên 41,5 tỷ đồng;

nuôi hàng ngàn con heo đất tiết kiệm; vận động trên 61.000 chị em khá giúp gần 13.000 lượt chị em nghèo được trên 18 tỷ đồng.

Đồng thời, các cấp hội huy động được trên 377 tỷ đồng, giúp 77.000 lượt chị vay có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Kết quả, có 3.651 hộ thoát nghèo; trong đó có 1.043 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ.

Điển hình như Hội LHPN xã Phú Thịnh (Tam Bình) thành lập được 3 tổ góp vốn xoay vòng theo mùa lúa để cất mới và sửa chữa nhà kiên cố.

Mỗi tổ có khoảng 20 thành viên tham gia, hùn mỗi đợt từ 2 triệu đồng. Từ đầu năm rồi đến nay, đã góp phần cất mới và sửa chữa được 12 căn.

Đến thăm nhà chị Nguyễn Thị Điệp (ấp Phú Hòa- xã Phú Thịnh), chúng tôi cảm nhận căn nhà khang trang, mát mẻ cùng với sự vui vẻ, nồng nhiệt của chị chủ nhà như làn gió tươi mát cho vùng nông thôn. Chị vui vẻ tâm sự:

“Tôi cất nhà này trên 300 triệu đồng, tôi tham gia 2 đầu góp vốn xoay vòng của Hội LHPN xã cũng được mấy chục triệu, cộng thêm tiền tiết kiệm trong nhiều năm mà có được căn nhà mơ ước. Thiệt không dám tin là mình làm được. Tiết kiệm vậy mà hay”.

Chị Nguyễn Thị Mai- Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Thịnh- cho biết: “Chị em phụ nữ có ý chí phấn đấu vượt khó thoát nghèo rất cao, các chị sử dụng đồng vốn xoay vòng để đầu tư chăn nuôi, trồng trọt và chịu khó làm ăn rất hiệu quả. Phát huy tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, các chị sẵn sàng hỗ trợ nhau để cùng nâng cao cuộc sống”.

Làm mới quê hương

Các chị góp phần không nhỏ để làm đẹp nông thôn, nâng tầm cuộc sống.
Các chị góp phần không nhỏ để làm đẹp nông thôn, nâng tầm cuộc sống.

Một điểm hay của các chị nữa là phát huy được vai trò là người giữ lửa cho tổ ấm. Bằng sự tỉ mỉ, khéo léo và ngăn nắp của mình, các chị không những làm đẹp cho mái ấm mà còn góp phần làm đẹp quê hương.

Phong trào chủ đạo của các cấp hội phụ nữ là “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới, nhiều năm qua đã gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần làm mới, làm đẹp nông thôn và đô thị. 

Qua tuyên truyền, vận động, có 100% cơ sở hội đăng ký 120 công trình, phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới.

Các hộ hội viên đều được hỗ trợ thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động “5 không, 3 sạch” theo hình thức phù hợp.

Kết quả, đến nay có 79,31% hộ hội viên đạt 8 tiêu chí; nổi bật là thành lập 13 tổ thu gom rác, xây dựng trên 600 nhà vệ sinh, trồng trên 10.000 cây hoa các loại, với tổng chiều dài khoảng 98km; vận động treo 215 bóng đèn, cột cờ, với tổng kinh phí vận động thực hiện trên 160 triệu đồng.

Hội LHPN huyện Mang Thít cũng là một điển hình trong cuộc vận động. Đối với từng tiêu chí, Hội LHPN phối hợp và tranh thủ sự hỗ trợ của các ngành để thực hiện gắn với xây dựng nông thôn mới.

Hội tổ chức tập huấn hướng dẫn phụ nữ phân loại xử lý rác thải, kiến thức bảo vệ môi trường, thành lập tổ hùn vốn xây nhà vệ sinh, trồng hoa trước ngõ tạo môi trường xanh- sạch- đẹp…

Bên cạnh đó, các cấp hội còn thành lập nhiều mô hình, CLB mang lại hiệu quả cao nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ như CLB “Gia đình hạnh phúc”, “Nuôi con bằng sữa mẹ”, CLB phòng, chống bạo lực gia đình…

Bà Nguyễn Thị Minh Trang- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh- nhận định: Các cấp hội đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên, nhiệm vụ trọng tâm của Hội LHPN.

Các cơ sở hội có những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện của địa phương mang lại kết quả thiết thực, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, các phong trào thực hành tiết kiệm đã góp phần giảm hộ nghèo đáng kể.

Từ đó, điều kiện sống của các hộ gia đình được cải thiện, vai trò của phụ nữ được nâng lên, đóng góp tích cực vào sự phát triển đất nước thời kỳ công nghiệp hóa- hiện đại hóa.

Cách làm của các cấp Hội LHPN mang nét đặc trưng riêng với hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với bản chất của người phụ nữ Việt Nam mà Bác đã ưu ái dành tặng 8 chữ vàng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Các chị quyết tâm học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, tạo nên phong trào sôi nổi, có sức lan tỏa rộng lớn, góp phần phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: HẢI YẾN