Học theo Bác: "Làm hết việc, không hết giờ"

Cập nhật, 08:10, Thứ Năm, 19/07/2018 (GMT+7)

 

Chị Biên (cầm nón) luôn tích cực vận động hội viên tham gia các công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới.
Chị Biên (cầm nón) luôn tích cực vận động hội viên tham gia các công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới.

Qua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, chị Nguyễn Thị Biên- Chủ tịch Hội LHPN xã Thành Trung (Bình Tân) luôn nỗ lực, vượt khó, tận tụy với công việc, được tập thể đánh giá làm việc với tinh thần “Hết việc, không hết giờ”, một gương điển hình tiêu biểu trong phong trào học tập, làm theo Bác.

Đặt mục tiêu trách nhiệm lên hàng đầu

Học tập theo Bác, chị Nguyễn Thị Biên luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, đặt mục tiêu trách nhiệm lên hàng đầu.

Ngay từ đầu năm, chị lên danh mục các công việc cần thực hiện, đề ra mục tiêu, tiến độ giải quyết cụ thể để tham mưu với Ban Thường vụ Đảng ủy xã triển khai thực hiện kịp thời. Từ cách làm trên, thời gian qua chị luôn có những sáng kiến, cải tiến trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và được tập thể đánh giá cao, mang lại năng suất và hiệu quả tốt hơn.

Điển hình, khi thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, chị lồng ghép với triển khai thực hiện 2 cuộc vận động “Rèn luyện 4 phẩm chất Tự tin- Tự trọng- Trung hậu- Đảm đang” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” phù hợp với từng nhóm đối tượng phụ nữ, sau đó vận động chị em cải tiến lề lối làm việc, phương pháp học tập, lao động, công tác, góp phần tăng năng suất, chất lượng.

Kết quả, 100% cán bộ, hội viên đều thực hiện làm theo Bác bằng 1 việc làm cụ thể như: tiết kiệm chi tiêu trong gia đình, nuôi heo đất, tiết kiệm điện,…

Bên cạnh, chị tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện chính sách pháp luật về BHXH cho người lao động và BHYT trong hội viên. Kết quả, có 275 hộ gia đình đăng ký tham gia BHYT tự nguyện với 697 thẻ; hiện đã thành lập 1 mô hình “Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT hộ gia đình” có 15 chị tham gia.

Chị Trần Thị Phận- Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Bình Tân- cho biết: Chị Nguyễn Thị Biên đã áp dụng thực hiện có hiệu quả việc học tập làm theo Bác vào các phong trào hội, đưa hoạt động của hội ngày càng phát triển, nâng cao chất lượng sống của hội viên.

Điểm nổi bật đó là phong trào phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới với nhiều công trình, phần việc cụ thể cải thiện môi trường sống đáng kể, thay đổi được nhận thức của hội viên cùng tự nguyện tham gia thực hiện hiệu quả.

Ứng dụng hiệu quả, phát triển phong trào hội

Xác định phải tập trung hướng về cơ sở để nâng cao chất lượng hoạt động, chị Biên tích cực triển khai các nội dung tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện cho chi, tổ hội hoạt động hiệu quả.

Qua học tập theo Bác, có rất nhiều mô hình do Hội LHPN xã phát động mà đầu tàu là chị Biên đã có hiệu ứng tích cực, góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới. Đó là các mô hình tuyến đường hoa ấp Thành Hiếu với tổng chiều dài trên 2.000m; tuyến đường hoa ấp Thành Hưng, tổng chiều dài trên 2.500m… nhằm tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp.

Ngoài ra, hội đã thành lập được một mô hình giáo dục tại cộng đồng về 3 sạch, duy trì phong trào nuôi heo đất tiết kiệm với trên 230 thành viên tham gia; 8 tổ góp vốn xoay vòng; mô hình treo ảnh Bác; 2 mô hình thực hành tiết kiệm chống lãng phí và hạn chế được ô nhiễm môi trường là thu gom chai nhựa, bọc ny lông, vỏ chai đựng thuốc trừ sâu…

Chị Biên bên những tuyến đường hoa của xã.
Chị Biên bên những tuyến đường hoa của xã.

Từ các phong trào do chị Biên phát động, đã xuất hiện những cá nhân tiêu biểu và tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào do hội phát động.

Chị Võ Thị Ngọc Lài (ấp Thành Hiếu) là hội viên tiêu biểu cho biết: “Sau khi được Hội LHPN xã vận động, tôi đã tự nguyện đăng ký mô hình vận động chị em tham gia mô hình giáo dục tại cộng đồng và treo ảnh Bác tại nhà để tưởng nhớ, tôn thờ và noi theo gương Bác.

Đến nay, có 60 hộ đã thực hiện được, phần lớn các hộ tham gia đều có nhận thức tốt về việc học theo Bác từ những việc hàng ngày trong cuộc sống để hoàn thiện hơn về mọi mặt, nâng cao chất lượng sống.

Chị Phạm Thị Liên (ấp Thành Sơn) cũng là hộ hội viên tiêu biểu trong phong trào “5 không, 3 sạch”, đứng ra vận động chị em hàng xóm đóng góp làm đèn đường, trồng hoa ven đường, vệ sinh xung quanh, phát quang bụi rậm để tạo môi trường sạch sẽ, thông thoáng, bảo vệ sức khỏe gia đình.

Chị chia sẻ: “Cũng nhờ chị Biên và các chị trong BCH hội tích cực tuyên truyền vận động mà phong trào “5 không, 3 sạch” của phụ nữ xã thực hiện rất tốt. Các chị đều hài lòng vì sau khi thực hiện mô hình thấy cuộc sống nhiều thay đổi theo hướng tiến bộ hơn, nhà cửa, sân vườn sạch đẹp, tươm tất, con người cũng thấy dễ chịu hơn”

Với thành tích đạt được, chị Nguyễn Thị Biên vinh dự nhận kỷ niệm chương của Trung ương Hội LHPN Việt Nam; bằng khen của Tỉnh ủy hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác; bằng khen của UBND tỉnh và nhiều bằng khen, giấy khen của Hội LHPN tỉnh và của huyện.

Bài, ảnh: HẢI YẾN