Có thể đi làm khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản?

Cập nhật, 15:41, Thứ Tư, 01/12/2021 (GMT+7)

Tôi đang trong thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản, nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn nên muốn đi làm sớm trở lại. Xin hỏi theo quy định pháp luật thì lao động nữ có thể đi làm khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản không?

Nguyễn Hồng Sen

(Bình Tân)

Trả lời:

Điều 40 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con như sau:

Lao động nữ có thể đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con quy định tại khoản 1 hoặc khoản 3 Điều 34 của luật này khi có đủ các điều kiện: sau khi đã nghỉ hưởng chế độ ít nhất được 4 tháng; phải báo trước và được người sử dụng lao động đồng ý.

Ngoài tiền lương của những ngày làm việc, lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con vẫn được hưởng chế độ thai sản cho đến khi hết thời hạn quy định tại khoản 1 hoặc khoản 3 Điều 34 của luật này. Cụ thể, lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 6 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 1 tháng. Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 2 tháng. Trường hợp sau khi sinh con, nếu con dưới 2 tháng tuổi bị chết thì mẹ được nghỉ việc 4 tháng tính từ ngày sinh con; nếu con từ 2 tháng tuổi trở lên bị chết thì mẹ được nghỉ việc 2 tháng tính từ ngày con chết, nhưng thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản không vượt quá thời gian quy định tại khoản 1 điều này; thời gian này không tính vào thời gian nghỉ việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động.

Như vậy, nếu đáp ứng được các điều kiện theo quy định trên thì bà có thể đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ thai sản.

PHÒNG BẠN ĐỌC