Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động

Cập nhật, 16:41, Thứ Tư, 21/03/2018 (GMT+7)

Xin cho biết khi người lao động (NLĐ) bị tai nạn lao động (TNLĐ) thì người sử dụng lao động (SDLĐ) có trách nhiệm gì đối với NLĐ?

Lê Thanh Ngân

(Tam Bình)

Trả lời:

Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 38 Luật An toàn vệ sinh lao động của người SDLĐ đối với NLĐ bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp như sau: Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị TNLĐ hoặc bệnh nghề nghiệp.

Cụ thể, người SDLĐ sẽ thanh toán phần chi phí không nằm trong danh mục do BHYT chi trả; trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người SDLĐ giới thiệu NLĐ đi khám giám định tại hội đồng giám định y khoa; thanh toán toàn bộ chi phí y tế đối với NLĐ không tham gia BHYT.

Ngoài ra, khoản 6 Điều 38 Luật An toàn, vệ sinh lao động quy định người SDLĐ phải có trách nhiệm giới thiệu để NLĐ bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp được giám định y khoa, xác định mức độ suy giảm khả năng lao động, được điều trị, điều dưỡng, phục hồi chức năng lao động theo quy định pháp luật.

Sau khi giám định y khoa, nếu NLĐ có mức suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên thì đề nghị công ty lập hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ TNLĐ theo quy định.

PHÒNG BẠN ĐỌC