Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Cập nhật, 14:33, Thứ Ba, 20/03/2018 (GMT+7)

Hiện tôi đang làm việc cho một công ty có tham gia bảo hiểm y tế nhưng gia đình tôi thuộc hộ nghèo nên có BHYT hộ nghèo. Trường hợp này, tôi phải tham gia BHYT theo đơn vị hay theo hộ gia đình?

Nguyễn Thu Hiền

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Luật BHYT (được sửa đổi, bổ sung năm 2014) thì trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Điều 12 của luật này thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên (người lao động làm việc theo hợp đồng lao động...) mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng theo quy định tại Điều 12 của luật này.

Trường hợp đối tượng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 của luật này có thêm một hoặc nhiều hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên thì đóng BHYT theo hợp đồng lao động có mức tiền lương cao nhất.

Trường hợp đối tượng quy định tại điểm b khoản 1 Điều 12 của luật này đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Điều 12 của luật này thì đóng BHYT theo thứ tự như sau: do tổ chức BHXH đóng, do ngân sách nhà nước đóng, do đối tượng và UBND cấp xã đóng.

Như vậy, trường hợp trên, người lao động đang làm việc tại một công ty thì phải đóng BHYT theo công ty đang làm việc.

PHÒNG BẠN ĐỌC