Cần có chế độ đãi ngộ hợp lý cho y- bác sĩ

Cập nhật, 13:23, Thứ Sáu, 24/09/2021 (GMT+7)

(VLO) COVID-19 đang hoành hành, mọi lực lượng trong cả nước cùng nhau ra sức chống dịch. Từ công an, cảnh sát, bộ đội, công chức, đoàn viên thanh niên, dân phòng... cho đến giáo viên, người dân đều xung phong làm nghĩa vụ chung.

Trong đó phải kể đến đội ngũ y- bác sĩ, ngày đêm túc trực ở bệnh viện để lo cho bệnh nhân, hay các nhân viên y tế xét nghiệm liên tục để loại F0 ra khỏi cộng đồng...

Ai cũng biết rõ, lực lượng tuyến đầu chẳng những cực khổ mà còn cận kề nguy hiểm, vì nguy cơ bị lây nhiễm từ bệnh nhân rất cao- nhất là khi làm việc không ngơi nghỉ, mệt mỏi, xuống sức, hoa mắt...

Đội ngũ y tế khi hết giờ ở bệnh viện, còn phải tranh thủ làm nhiệm vụ test nhanh ở các khu dân cư, khu lao động đến tận khuya. Những sinh viên y được chi viện từ nhiều nơi xa đến, dù bỡ ngỡ, nhớ nhà, nhưng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Có những bác sĩ, y tá, vắng nhà đến nhiều tháng trời. Nhớ con, nhớ gia đình đến phát tội nhưng chỉ đứng ngoài cổng lặng lẽ nhìn con rồi rời đi. Đôi mắt họ đỏ hoe nhưng kịp ngăn dòng nước mắt, không muốn vì tình cảm riêng mà ảnh hưởng đại cuộc.

Có nhìn thấy những bữa cơm mà y- bác sĩ ăn trong đại dịch mới cảm thương và khâm phục. Họ vẫn dùng bữa ăn bình dân, những hôm có bếp ăn từ thiện nấu mang lại thì họ được ăn “hoành tráng” một tí. Đó là chưa nói ngoài việc điều trị, họ còn kiêm luôn điều dưỡng, người nuôi bệnh.

Nhìn họ dìu bệnh nhân một quãng đường dài, cõng bệnh nhân lên cầu thang, xông xáo vác bình oxy mà ngưỡng mộ. Dù cực khổ, thiếu thốn nhiều thứ nhưng họ vẫn lạc quan, yêu đời chứ không u buồn.

Vì bản thân họ hiểu rõ, họ là người phải truyền cảm hứng, năng lượng tích cực để bệnh nhân sớm bình phục.

Với những nỗ lực cứu người, quên bản thân mình vì đất nước chống dịch COVID-19, họ xứng đáng có những chế độ đãi ngộ cao.

Chính quyền địa phương cần cải thiện dinh dưỡng bữa ăn, sắp xếp thêm thời gian nghỉ ngơi cho y- bác sĩ sau mỗi tua trực. Đồng thời trang bị đầy đủ bảo hộ cùng trang thiết bị máy móc, thuốc men để y- bác sĩ yên tâm chống dịch…

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã có chỉ đạo Bộ Y tế chủ trì cùng các bộ, ngành tiếp tục quan tâm hơn nữa về đời sống vật chất, tinh thần và đề xuất chính sách cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch, đặc biệt là đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế đang ngày đêm vất vả phục vụ nhân dân. Rất mong các cấp chính quyền địa phương làm tốt công tác này!

NGUYỄN THANH VŨ