"Rút kinh nghiệm" trong những ngày giãn cách

Cập nhật, 07:10, Thứ Sáu, 10/09/2021 (GMT+7)

Chưa bao giờ cuộc sống của chúng ta có nhiều thay đổi như hiện nay bởi dịch COVID- 19. Đại dịch đưa đến cho chúng ta những thử thách và từ đó mỗi người, mỗi gia đình rút ra bài học để thích nghi, thay đổi cũng như hài lòng với những gì đang có.

Thay vì than thân trách phận, thay vì lo lắng cho những gì đã hoặc chưa xảy ra với bản thân chúng ta, gia đình, người thân thì hãy tập đối diện với hiện thực. Có những sự lo lắng… chỉ làm chúng ta rối ren thêm chứ không mang lại một tác động tích cực nào. Đối diện với hiện tại, bình tĩnh tìm cách giải quyết vấn đề một cách tốt nhất có thể là việc chúng ta cần làm. Nếu chẳng may gia đình, người thân thậm chí bản thân chúng ta trở thành “F” thì hãy bình tĩnh nghiên cứu và giải quyết vấn đề. Nếu là F0, F1 thì tuân thủ điều trị và cách ly không quên bảo vệ sức khỏe, F2 thực hiện tốt cách ly, tự theo dõi sức khỏe của mình. Nếu người thân là F thì hãy bình tĩnh động viên, cố gắng hỗ trợ giúp đỡ người thân vật chất hay tinh thần đều có ít trong giai đoạn này. Và đừng quên chăm sóc sức khỏe bản thân, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo.

Tuy nhiên, bài học lớn nhất của tôi và tôi nghĩ bài học chung nhất của mọi người trong dịch COVID- 19 lần này chính là bài học tiết kiệm. Nếu như tôi không thể đi làm trong những ngày giãn cách như những anh chị công nhân gần nhà, có thể tôi đã vay mượn khắp nơi để nuôi sống gia đình. Cuộc sống ổn định, đồng lương ổn định, những khoản nợ ổn định và chi tiêu cũng ổn định đã trở thành một thói quen và dịch làm tôi giật mình vì “khoản tiền dành dụm ít ỏi của mình”. Dịch bệnh, giãn cách xã hội dạy tôi phải tiết kiệm hơn, tiết kiệm chi tiêu “chỉ mua những gì thật sự cần”, tiết kiệm thực phẩm, tiết kiệm điện nước,… tập sống cuộc sống đơn giản nhất.

Học thích nghi với mọi hoàn cảnh sẽ giúp chúng ta không chỉ tồn tại mà còn phát triển trong những môi trường sống khác nhau. Không chỉ là dịch bệnh mà còn là những yếu tố khác, những hoàn cảnh khó khăn khác có thể gặp phải trong tương lai. Tin rằng, khi chúng ta bình tĩnh nhìn nhận vấn đề, khai thác những hướng tích cực nhất và thích nghi thì cuộc sống sẽ đẹp hơn, hạnh phúc hơn.

VĨNH PHÚC