Học trực tuyến trong mùa dịch

Cập nhật, 06:50, Thứ Tư, 08/09/2021 (GMT+7)

Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, học trực tuyến (online) đang là giải pháp được nhiều trường triển khai. Học trực tuyến có những ưu điểm riêng của nó. Người học có thể truy cập những nội dung vừa học ở bất cứ thời gian nào.

Điều này giúp cho người học bắt kịp chương trình khi không thể tham gia lớp học hay xem lại bài khi chưa theo kịp bài giảng. Người học và người dạy vẫn có thể tương tác với nhau trên nền tảng này. Người dạy và người học không tốn tiền di chuyển đến nơi học, tự do ngồi dạy và học ở nơi mình thích và thoải mái nhất.

Học trực tuyến là sự lựa chọn an toàn nhất trong mùa dịch. Và mùa dịch lại là cơ hội chuyển đổi số cho ngành giáo dục.

Bên cạnh đó, học trực tuyến cũng có những khó khăn riêng. Học trực tuyến đòi hỏi trang thiết bị như laptop, máy tính, ti vi thông minh, điện thoại thông minh, phần mềm… Và phải truy cập đường truyền Internet tốc độ cao. Vì đường truyền kém sẽ dẫn đến âm thanh không rõ, hình ảnh không chất lượng làm tiếp nhận kiến thức gián đoạn. Có thể diễn tả cho “sinh động” là tiếng người dạy lúc “bay bổng” lúc “trầm lặng”. Điều đó ảnh hưởng ít nhiều đến hiệu quả học. Về vấn đề này, học trực tuyến không hiệu quả bằng học tập trung trên lớp.

Học trực tuyến đòi hỏi người học ý thức hơn và cần có văn hóa khi học. Đừng để những tình huống “bất ngờ” xảy ra khi học trực tuyến. Đừng để người dạy và bạn học chung phải “giật mình” vì những âm thanh không mong muốn, không chờ đợi như tiếng quát mắng, tiếng karaoke, tiếng gọi nhau í ới,… Đôi lúc, những âm thanh lại lấn cả kênh của người dạy. Tốt nhất nên để chế độ im lặng trên thiết bị hội thoại nếu chưa cần thảo luận, phản hồi khi được yêu cầu trả lời từ người dạy để không gây tiếng ồn. Người học nên chọn trang phục phù hợp, không gây phản cảm. Chọn góc view thích hợp, đẹp để ngoại cảnh không tác động thị giác làm ảnh hưởng đến người dạy và người học…

Người học cần hiểu rõ những nguyên tắc lịch sự khi học trực tuyến để những tình huống “bất ngờ” không xảy ra để không ảnh hưởng đến việc học và dạy, ảnh hưởng đến hiệu quả học.

HỮU THẮNG