Người Việt Nam của chúng tôi là thế đó!

Cập nhật, 14:00, Thứ Ba, 18/02/2020 (GMT+7)

Trải qua suốt chiều dài lịch sử dân tộc, người Việt Nam có một khái niệm rất đáng trân trọng và tự hào mà các dân tộc khác trên thế giới không có được đó là khái niệm “đồng bào”.

Hai tiếng “đồng bào” nghe sao mà thiêng liêng, gần gũi, thân thiết đến lạ thường! Tất cả mọi người Việt Nam đang sinh sống trên mảnh đất hình cong chữ S này hoặc đang định cư ở nước ngoài đều có chung một nguồn gốc, được sinh ra từ bào thai trăm trứng của mẹ Âu Cơ.

Vì thế, người Việt Nam đều có chung dòng máu đỏ, da vàng. Có cùng chung một ý chí chịu thương, chịu khó và tinh thần đoàn kết, quật cường. Có thể xuất phát từ lẽ đó, Việt Nam ta có những câu thành ngữ, tục ngữ rất đáng yêu “tay đứt, ruột mềm” (“máu chảy ruột mềm”); “chị ngã em nâng”; “một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Tất cả những truyền thống này là cơ sở để người Việt Nam đoàn kết, đắp đê ngăn lũ, chống lại thú dữ, đánh thắng tất cả các kẻ thù xâm lược dù họ có mạnh đến đâu đi nữa, dốc toàn lực phát triển kinh tế để khẳng định vị thế Việt Nam lúc nào cũng hiên ngang, vững chãi bên bờ đại dương muôn trùng sóng dữ.

Ngày nay, tinh thần đoàn kết yêu thương ấy càng được giữ gìn, khơi gợi và nâng lên một tầm cao mới. Tháng 10 vừa rồi, nhiều người đã không cầm được nước mắt khi nghe tin 39 người Việt Nam tử nạn một cách thương tâm ở Anh.

Ai mà không đau, không xót khi những người anh em ruột thịt của mình vĩnh viễn ra đi nơi đất khách quê người. Chúng tôi rất ấm lòng, dù xa xôi, cách trở, biển rộng, sông dài nhưng Chính phủ Việt Nam vẫn quyết tâm tạo mọi điều kiện về thủ tục pháp lý trong ngoại giao, về phương tiện, đưa tất cả các thi hài về với đất mẹ để họ được muôn đời an nghỉ nơi quê hương, nơi chôn nhau, cắt rốn của mình.

Chúng tôi lại hết sức trân trọng khi được biết tin doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên- Lãnh sự danh dự nước Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam- đã bằng tấm lòng của mình với suy nghĩ “một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ” đã ủng hộ toàn bộ chi phí cho các gia đình để đưa thi hài con em mình về nước.

Hương hồn của những người tử nạn có lẽ đã mỉm cười mãn nguyện, tri ân tấm lòng và nghĩa cử tuyệt đẹp này. Gần đây nhất, khi dịch Covid-19 xuất hiện thì tấm lòng cao đẹp của những người Việt Nam trổi dậy mãnh liệt với một quyết tâm là đoàn kết, bình tĩnh tìm cách ngăn chặn và dập tắt đại dịch.

Nhiều y- bác sĩ dù biết đi vào vùng dịch là đi vào chốn hiểm nguy nhưng cũng đã tình nguyện lên đường. Chính truyền thống “chị ngã em nâng” đã giúp họ tận tâm, dù kiệt sức nhưng vẫn gồng mình chống dịch. Rất trân trọng tấm lòng “một miếng khi đói bằng một gói khi no” của một em bé đã đập ống heo mua khẩu trang tặng cho người đi đường phòng dịch.

Những nghĩa cử, những hành động cao đẹp này đã ăn sâu trong huyết quản của người Việt Nam phải cưu mang, đùm bọc lẫn nhau trong cơn khốn khó. Và tự hào hơn nữa là Chính phủ đã quyết tâm bảo hộ công dân của mình đưa 30 người Việt Nam từ Vũ Hán về nước trên chuyến bay VN 68 của Hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines một cách thành công.

Đây là chuyến bay thắm đượm tình người. Biết rằng bay đến tâm dịch là nguy hiểm khôn lường, mọi thứ khủng khiếp đều có thể xảy ra nhưng rất nhiều tiếp viên đã tình nguyện tranh nhau đi Vũ Hán, trong đó có cả những tiếp viên nữ. Có người đã giấu gia đình lên đường vì đồng bào ruột thịt.

Gian khổ vô cùng với bộ đồ bảo hộ, 9 tiếng đồng hồ không ăn uống, không vệ sinh nhưng tất cả đều rất vui khi máy bay hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Vân Đồn an toàn và vui hơn nữa là 30 hành khách sức khỏe đều tốt.

Về đến quê hương, thoát vòng nguy hiểm, họ đã không giấu được niềm vui của mình bằng những giọt nước mắt trước tình người đậm chất Việt Nam. Cơ phó chuyến bay Đường Trung Dũng đã bộc bạch tâm sự “chúng tôi sẵn sàng bay khi Tổ quốc gọi tên mình”.

Anh Ngô Thanh Tùng- nhân viên phục vụ hành khách tại Sân bay Vân Đồn- cũng chia sẻ “là người tiếp cận hành khách gần nhất, tôi thấy rõ sự vui mừng và hạnh phúc của những công dân Việt Nam khi thoát khỏi vùng dịch trở về”; “tôi cảm thấy rất vui vì đã cùng anh em góp một phần bé nhỏ trong việc hỗ trợ đồng bào của mình thoát khỏi sự hiểm nguy”. Thật là những tấm lòng vĩ đại rất đáng trân trọng sẵn sàng hy sinh vì hai chữ “đồng bào” xứng đáng được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và lịch sử muôn đời ca ngợi.

Còn nhiều và rất nhiều những tấm lòng nhân ái khác đang tồn tại và ngày càng lớn mạnh, lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng dân tộc Việt Nam. Đây là điều kiện để người Việt Nam ta đoàn kết hơn nữa, vững bước đi lên vượt qua mọi khó khăn, thử thách đưa đất nước, đưa dân tộc đi đến bến bờ vinh quang. Người Việt Nam của chúng tôi là thế đó!

LƯU THÀNH CÔNG