Hiểm họa từ... rác khẩu trang!

Cập nhật, 05:17, Thứ Tư, 05/02/2020 (GMT+7)

Từ hơn chục ngày trở lại đây, khi mà dịch bệnh do chủng mới của vi rút corona có nguồn gốc từ TP Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc- Trung Quốc) lan truyền nhiều nước trên thế giới và khi mà số bệnh nhân ngày một tăng cao, số người chết ngày một nhiều, thì tại Việt Nam chúng ta mặt hàng khẩu trang nói chung và khẩu trang y tế nói riêng đã đang thực sự lên cơn sốt.

Người dân ở hầu hết các tỉnh- thành nước ta đều mong được an toàn trước dịch bệnh bằng cách đeo khẩu trang để bảo vệ mình cũng như cộng đồng, đã khiến cho mặt hàng khẩu trang bán rất chạy.

Đã có không ít các cá nhân, tập thể bất lương đã nhân cơ hội này để đẩy giá bán khẩu trang lên cao gấp 5-7 lần, thậm chí hàng chục lần để trục lợi, khiến cho người dân lo lắng.

Vâng, khi toàn dân đeo khẩu trang để phòng dịch bệnh do vi rút corona, tôi thấy có một vấn đề liên quan tới khẩu trang mà tôi cho là nó rất đáng ngại, đó là: rác khẩu trang.

Đúng là đi đâu, ở đâu tôi cũng bắt gặp hình ảnh những chiếc khẩu trang dùng rồi bị vứt bỏ chỏng chơ, lăn lóc.

Dễ bắt gặp hơn cả là tại các địa điểm công cộng như nhà ga, bến xe, ghế đá công viên, khi mà nhiều người thiếu ý thức sau khi dùng xong khẩu trang (có thể là thay khẩu trang mới), thay vì gói ghém lại rồi mang bỏ vào thùng rác cho sạch sẽ, cho an toàn, họ lại vứt bỏ lung tung.

Chúng ta đều biết rằng, nếu chiếc khẩu trang đã dùng rồi của một ai đó không nhiễm vi rút corona thì không có vấn đề gì; nhưng nếu chiếc khẩu trang vứt bỏ của một người có mầm vi rút corona thì rất dễ lây truyền cho những người khác, nhất là những ai thu dọn, cầm vào chiếc khẩu trang đó.

Ví dụ như tại ghế đá công viên, một đứa trẻ đi chơi cùng cha mẹ, do cha mẹ không để ý, đứa trẻ gặp chiếc khẩu trang cũ vứt bỏ và vô tình cầm lên nghịch ngợm, thậm chí bé có thể chạm khẩu trang vào mặt, miệng…, thì rất có thể bé sẽ bị lây lan mầm bệnh, nếu như chiếc khẩu trang đó bị nhiễm vi rút corona…

Rồi nữa, ngoài vấn đề vi rút corona đang hiện hành ra, thì còn có biết bao nhiêu các loại mầm mống dịch bệnh khác ẩn chứa trong đó cũng có thể lây truyền qua đường hô hấp thông qua những chiếc khẩu trang cũ bị vứt bỏ.

Vì vậy, để ngăn ngừa dịch bệnh, theo tôi mọi người sau khi dùng xong khẩu trang, đừng vứt bỏ lung tung, mà hãy gói ghém gọn gàng rồi bỏ vào túi ny lông, sau đó cho vào thùng rác, hoặc các điểm tập kết rác thải.

Việc tất cả mọi người đều có ý thức trong việc bỏ những chiếc khẩu trang cũ đã sử dụng đúng nơi, đúng chỗ không chỉ ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, mà còn làm cho môi trường sống của chúng ta luôn sạch sẽ…!

ĐẶNG ĐỨC