Người trẻ chớ nên "sống nhạt"!

Cập nhật, 06:37, Thứ Sáu, 13/09/2019 (GMT+7)

Giới trẻ ngày nay năng động, giỏi giang, nhiều sinh viên sôi nổi các hoạt động đoàn thể, từ thiện, không ít bạn trẻ mới ra trường đã tự gây dựng sự nghiệp ổn định. Thế nhưng đâu đó vẫn có không ít bạn trẻ “sống nhạt”, không sở thích, ngại tham gia hoạt động xã hội, thờ ơ, vô cảm với cuộc sống xung quanh...

H.L.- một nữ sinh cho biết: em thực sự hoang mang trước cuộc sống mới. Những năm cuối bậc phổ thông thì đi học cả ngày, hết học chính tới học thêm để đạt mục tiêu duy nhất là đậu ĐH.

Rồi lên thành phố học, lịch sinh hoạt hàng ngày của em và nhỏ bạn cùng trọ chỉ là sáng lên giảng đường học rồi trưa về ngủ, đến chiều dậy nấu nướng dọn dẹp một tí, ăn tối rồi xem phim, thế là hết ngày.

Và tự H.L. thấy cuộc sống của mình hiện nay nhạt thật. Cô nàng từng chia sẻ: “Em cũng muốn khác, nhưng thật sự chưa biết phải làm thế nào. Mà nếu tham gia các phong trào, các CLB ở trường thì lại hơi… ngại.

Không riêng cô sinh viên này, nhiều bạn trẻ hiện nay cũng chỉ đi học, về tới nhà ăn cơm rồi ngủ, chẳng biết làm. N.Y.- một cô nữ sinh rất giỏi vì từng “rinh” nhiều giải thưởng cấp tỉnh, cấp quốc gia. Song, khi hỏi cô nàng có tham gia các phong trào của trường, lớp hay có làm việc nhà không thì cô nàng chỉ... cười trừ.

Đành rằng đối với học sinh, sinh viên thì việc học rất quan trọng nhưng chẳng có gì đáng nói nếu như hoàn cảnh N.Y. bình thường như bao gia đình khác. Đằng này, gia đình em chỉ có 2 mẹ con, mẹ em dù bệnh tật nhưng phải làm thuê làm mướn để lo gia đình và cho con ăn học. Ấy thế mà ngoài việc học ra em chẳng “đụng móng tay” tới việc nhà đỡ đần phụ mẹ, dù chỉ là việc nhỏ.

Thực tế hiện nay có một bộ phận bạn trẻ chỉ biết nghĩ cho bản thân, sợ gánh vác trách nhiệm, sợ khó khăn, không có ý chí vươn lên, sống khép mình không hòa nhập với cộng đồng, thiếu quan tâm đến người khác, dửng dưng với sự việc đang diễn ra xung quanh... Và hệ quả của nó sẽ khó mà lường trước được.

Để người trẻ không “sống nhạt”, cần có sự chung tay góp sức của xã hội. Mà trong đó, tổ chức Đoàn- Hội nên có trách nhiệm vận động, quan tâm để “đánh thức” các bạn nhận thấy được những chuẩn mực của cuộc sống, để từ đó biết đề ra giới hạn cũng như mục đích phấn đấu cho mình.

Còn riêng bạn trẻ phải tự mình thoát khỏi “vỏ bọc”, có trách nhiệm hơn với bản thân, với gia đình và xã hội. Sống và làm việc thiết thực, biết hòa “cái riêng vào cái chung” để cuộc sống có ý nghĩa hơn.

TUỆ LÂM